VnReview
Hà Nội

Hoãn sắm ô tô vì dịch

Thị trường ô tô đang hy vọng ấm lại nhờ tình hình dịch Covid-19 tạm lắng xuống hơn một tháng qua thì có nguy cơ điêu đứng bởi đợt dịch mới xuất hiện.

Ông Lâm Hoàng Trung, phụ trách kinh doanh tại một đại lý ô tô ở quận Thủ Đức (TP HCM), kể chỉ trong vài ngày sau khi công bố ca bệnh đầu tiên ở Đà Nẵng, khách đến hỏi mua xe giảm hẳn. Có ngày, cửa hàng không có vị khách nào ghé thăm do tâm lý lo ngại dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.

Ông Tiêu Hồng Thanh, quản lý salon ô tô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM), thì than phiền nhiều khách hàng đã đàm phán mua xe nhưng đột ngột xin hoãn giao dịch vì dịch bệnh. Thậm chí, có khách hàng đã đặt cọc đến vài chục triệu đồng cũng chấp nhận bỏ cọc bởi muốn giữ lại tiền mặt đề phòng dịch diễn biến phức tạp.

Thị trường ô tô tiếp tục trầm lắng

Hầu hết các hãng xe và đại lý bán lẻ đều tỏ ra ngao ngán khi hậu quả của đợt bùng phát dịch bệnh trong nửa đầu năm còn chưa khắc phục, nay phải đối mặt với giai đoạn dịch bệnh mới. Chưa kể, tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) sắp tới cũng khiến giao dịch trên thị trường trầm lắng. Trong hơn 1 tháng qua, hãng xe và đại lý không ngừng tung các chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá hấp dẫn, giảm lệ phí trước bạ với mức cao hơn ưu đãi của nhà nước… nhằm hút khách nhưng tình hình tiêu thụ vẫn chưa khởi sắc.

"Đây là thời điểm mua xe tốt nhất, giá giảm chưa từng có, nhiều đại lý giảm tới 100% lệ phí trước bạ với cả mẫu xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu song vẫn chưa đủ để kéo khách tới nhiều. Doanh số năm nay dự báo sẽ thê thảm" - chủ một đại lý ô tô than thở.

Ghi nhận trên thị trường, nhiều mẫu xe đã giảm giá sốc và thậm chí đang giảm tiếp. Chẳng hạn, Toyota Corolla Altis giảm 150-180 triệu đồng tùy phiên bản, Honda City giảm 70 triệu đồng và tặng kèm quà, Nissan giảm giá hầu hết các mẫu đến 40 triệu đồng và tặng kèm phụ kiện… Ngay cả một số mẫu xe vừa chào bán năm nay cũng phải tặng kèm nhiều ưu đãi như phiếu giảm giá nhiên liệu 10-20 triệu đồng, gói bảo hiểm vật chất, bộ phụ kiện, voucher du lịch... Xe sang cũng không đứng ngoài cuộc khi đưa ra các mức giảm giá lớn, như các đại lý của BMW giảm từ 200-300 triệu đồng cho một số dòng xe; Audi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giảm trực tiếp vào giá bán của 2 dòng xe A4 và Q5 từ 85-150 triệu đồng...

Theo Người Lao Động

Chủ đề khác