VnReview
Hà Nội

Nissan dừng lắp ráp Sunny và X-Trail tại Việt Nam?

Thông tin từ Nissan Motor cho biết, tập đoàn Nhật Bản này không tái ký mới cho đối tác trong việc tiếp tục lắp ráp xe tại Việt Nam, điều này có nghĩa Nissan sẽ dừng lắp ráp hai mẫu Sunny và X-Trail ở Đà Nẵng.

Cụ thể,; Nissan Motor sẽ chấm dứt hợp đồng lắp ráp và phân phối với TCIE Vietnam, một công ty con do tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia) sở hữu 100% vốn, trong việc lắp ráp hai mẫu Nissan Sunny và X-Trail tại Đà Nẵng (Việt Nam).

Năm 2010, tập đoàn Tan Chong, thông qua công ty con là ETCM Pte Ltd đã mua lại 74% cổ phần từ Kjaer Group (Đan Mạch) để nắm quyền quản lý của Nissan Việt Nam, 26% vốn điều lệ còn lại là do Nissan Motor nắm giữ. Nissan Việt Nam lắp ráp Sunny vào năm 2013 và năm 2015 là X-Trail.

Nissan Motor thông báo, những thỏa thuận ký kết với đối tác này sẽ hết hạn vào ngày 19/9 tới đây mà không được gia hạn. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản cũng cho biết các thoả thuận về hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ tùng, phụ kiện (cho khách hàng sử dụng Nissan tại Việt Nam) vẫn sẽ được duy trì, dù thời gian không được tiết lộ cụ thể.

Trong khi đó, thông tin từ Malaysia cho biết tập đoàn Tan Chong Motor Holdings đang cùng Nissan Motor đối thoại "cởi mở" để tìm kiếm các cách thức hợp tác mới sau khi dừng lắp ráp Sunny và X-Trail tại Việt Nam.

Hiện khách hàng sử dụng Nissan Việt Nam đang rất quan tâm để các quyền lợi của mình sau khi có sự thay đổi này

Hiện tại, cho dù không còn lắp ráp hai mẫu xe của Nissan tại tại Đà Nẵng thì nhiều khả năng trong tương lai nhà máy của TCIE Vietnam sẽ chuyển sang lắp ráp các mẫu xe mang thương hiệu MG Motor – thương hiệu mà Tan Chong vừa ký kết cùng SAIC Motor để phân phối tại Việt Nam.

Trước đó vào tháng 12/2018, Tập đoàn ôtô Nhật Bản cho biết sẽ chấm dứt liên doanh với Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia) trong việc phân phối các dòng xe Nissan tại một số thị trường Đông Nam Á, riêng tại thị trường Việt Nam liên doanh này (Nissan Việt Nam) sẽ hoạt động đến 10/9/2019. Tuy nhiên đến thời điểm đó, liên doanh này bất ngờ được kéo dài hợp đồng trong 1 năm, đến tháng 9/2020 tới đây.

Theo VnMedia

Chủ đề khác