VnReview
Hà Nội

Tesla phát triển cảm biến cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trong xe ô tô

Ngoài ra, hệ thống còn giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp.

Tesla đang nghiên cứu phát triển một cảm biến nhận dạng chuyển động mới có thể phát hiện một đứa trẻ bị để lại một mình trong xe hơi ở nhiệt độ cao. Theo Reuters, hãng xe điện đang tìm cách có được chứng nhận từ ;Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) để đem công nghệ tiếp cận thị trường, cho phép họ sử dụng cảm biến radar phổ tần mm-Wave chưa được cấp phép, được thiết kế để hoạt động ở mức công suất cao hơn quy định dựa theo các quy tắc đang áp dụng hiện hành.

Tesla cho biết thiết bị có thể được sử dụng để "giảm thiểu nguy cơ sốc nhiệt xe hơi ở trẻ em, bảo vệ người ngồi trên xe khỏi bị thương thông qua cơ chế tân tiến của túi khí và hệ thống nhắc nhở cài dây đai an toàn cùng với phòng chống trộm cắp".

Hệ thống sẽ sử dụng hình ảnh radar đo kích thước cơ thể để phân biệt giữa người lớn và trẻ em. Điều này có thể giúp chiếc xe "tối ưu hóa cơ chế bung túi khí khi xảy ra va chạm, hiệu quả hơn các hệ thống cảm biến tại chỗ ngồi và dựa trên trọng lượng hiện tại", công ty giải thích.

Tesla đã dẫn chứng dữ liệu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy "hơn 50" trẻ em chết vì sốc nhiệt trên ô tô trong năm 2018 và 2019, chủ yếu là do bị bỏ quên lại trên xe. FCC hiện đang lấy ý kiến cộng đồng đối với đề nghị của Tesla cho đến hết ngày 12/9.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa rõ các thông tin về cách bố trí cũng như khi nào thì các cảm biến này sẽ được ứng dụng trên xe của Tesla.

Hãng xe điện của Mỹ đã lắp đặt các cảm biến ở cả bên trong cũng như bên ngoài ô tô để thực hiện các biện pháp an toàn. Chẳng hạn như, chế độ Dog Mode cho phép giữ nhiệt độ trong xe được dễ chịu khi người lái cần để vật nuôi ở lại xe trong vài phút để ra ngoài, hệ thống sẽ sử dụng màn hình trung tâm để hiển thị thông báo cho những người qua đường rằng họ sẽ sớm quay lại. Sentry Mode sẽ để chiếc xe tự bảo vệ bằng cách sử dụng camera bên ngoài nhằm theo dõi chuyển động gần đó và nhận diện các mối đe dọa tiềm ẩn.

Trong vài năm qua, các nhà sản xuất ô tô đã liên tục đưa ra các nâng cấp công nghệ nhằm giảm số trường hợp trẻ em bị bỏ quên trên những chiếc xe đang trong tình trạng như "một nồi nước sôi". Vào năm 2018, Nissan đã đưa vào sử dụng các cảm biến trên dòng xe SUV Pathfinder của mình nhằm phát hiện khi nào cửa sau xe đang mở trước khi lăn bánh. Nếu tài xế sơ ý mở cửa sau lại một lần nữa khi xe đang đỗ, hệ thống sẽ phát ra tiếng bíp nhiều lần để nhắc nhở. Tương tự, General Motors đã cài đặt một tính năng có tên Rear Seat Reminder trên một loạt các mẫu xe của hãng, có thể kêu vang và hiển thị thông báo trên bảng điều khiển để nhắc nhở người lái kiểm tra lại phía sau xe.

Việc Tesla mang các cảm biến vào trong xe hơi là động thái đáng chú ý vì hãng trước đó đã khước từ những lời kêu gọi bổ sung hệ thống giám sát người lái phụ trợ cho chế độ Autopilot hỗ trợ người lái tiên tiến của hãng. Các kỹ sư tại Tesla muốn thêm các hệ thống giám sát người lái mạnh mẽ, nhưng các giám đốc điều hành công ty, bao gồm cả CEO Elon Musk đã bác bỏ ý tưởng này vì lo ngại các tùy chỉnh có thể hoạt động không đủ tốt, tốn kém và vì người lái có thể khó chịu bởi một hệ thống quá phức tạp.

Giang Vu theo The Verge

Chủ đề khác