VnReview
Hà Nội

Bí quyết thay lốp mới đúng chuẩn và an toàn

Việc lựa chọn lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe.

Lốp xe là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt đường nên cũng là phần nhanh bị hao mòn nhất của chiếc xe. Trong điều kiện đường xá chất lượng kém, tuổi thọ của lốp càng bị rút ngắn.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, trung bình sau khoảng 5-7 năm sử dụng hoặc đi được quãng đường 50.000 km người dùng nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn. Việc lựa chọn một bộ lốp phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như độ an toàn của xe.

Kích thước lốp

Bạn nên mua đúng loại lốp có kích cỡ mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng. Thông tin kích thước lốp thường được nêu trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên thân xe.

Nên chọn loại lốp đúng cỡ theo khuyến nghị

Do mỗi bộ vành và mâm xe được thiết kế để phù hợp với một kích thước lốp nhất định, khi sử dụng lốp có kích thước không đúng chuẩn sẽ ảnh hưởng đến độ tiêu hao nhiên liệu, nhanh mòn lốp và làm lệch góc đặt bánh xe.

Kiểm tra, cân vành xe

Khi thay lốp mới, bạn nên nhờ thợ sửa chữa kiểm tra lại những hư hỏng trên vành xe, nắn lại các vị trí bị móp méo. Ngoài ra, lốp và vành có thể không khớp nhau hoàn toàn 100%, việc cân vành sẽ giúp xe giảm bớt độ rung lắc, vận hành êm ái khi chạy xe ở tốc độ cao.

Chọn mua lốp có ngày sản xuất mới

Xác định tuổi của lốp. Ảnh: Tirebuyer

Khi mua một bộ lốp mới, thông tin về mốc thời gian sản xuất của lốp khá quan trọng. Với thành phần chính là cao su, lốp xe sẽ trở nên cứng hơn nếu lâu ngày không được sử dụng. Những chiếc lốp cứng sẽ nhanh bị mòn và khiến cho bị xóc trong quá trình vận hành.

Chọn nhà cung cấp được ủy quyền

Việc mua lốp từ các đại lý được ủy quyền có thể khiến bạn tốn kém hơn so với mua ở những cửa hàng độc lập. Tuy nhiên các showroom được ủy quyền sẽ cung cấp cho khách hàng chế độ bảo hành chu đáo, đồng thời các dịch vụ lắp đặt và căn chỉnh lốp sẽ chính xác hơn.

Sử dụng bộ lốp đồng bộ

Trừ trường hợp hỏng hóc bất ngờ, người sử dụng không nên thay riêng lẻ một hoặc hai chiếc lốp bị mòn. Hệ thống treo của ô tô sẽ hoạt động ổn định nhất khi tất cả các lốp xe có cùng kích thước và thông số kỹ thuật. Việc các lốp khác nhau sẽ dẫn đến các lốp nhanh bị mòn đồng thời ảnh hưởng đến độ êm ái khi vận hành. Bạn nên mua một bộ lốp đầy đủ để chúng có độ hao mòn như nhau và có thể thay thế cùng lúc.

Thời gian "khởi động"

Trong quá trình sản xuất, để lốp cao su không bị dính vào các khuôn dập, các nhà sản xuất phải thêm vào một chất hóa học gọi là chất giải phóng. Các chất này sẽ đóng cặn lại trong rãnh lốp và làm giảm độ bám đường. Vì vậy, trong 800 km đầu tiên khi mà chất giải phóng vẫn còn sót lại, người sử dụng không nên cua gấp, phanh gấp hoặc lái xe ở tốc độ cao.

Nên mua lốp không săm

Lốp không săm có thể chạy ở áp suất thấp. Ảnh: drivespark

Nếu có thể, bạn nên lựa chọn loại lốp không săm. Trong trường hợp xe cán phải gai hoặc đinh, không khí trong lốp không săm sẽ rò rỉ chậm hơn lốp có săm. Người lái sẽ có thêm thời gian để tấp xe vào lề đường. Gai hoặc đinh sẽ đóng vai trò là nút bịt và giữ không khí trong lốp để xe có thể đi thêm một đoạn đường tới gara sửa chữa.

Bảo dưỡng lốp

Người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra lốp, đảm bảo áp suất lốp luôn giữ ở mức khuyến nghị. Điều này vừa giúp tiết kiệm xăng, vừa làm tăng tuổi thọ của lốp xe. Định kỳ hàng năm nên căn chỉnh lốp xe để tránh sự hao mòn không đồng đều.

Trong quá trình sử dụng, để đảm bảo an toàn bạn nên chú ý những vết hằn, phồng, nứt xuất hiện trên lốp xe. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem khi vô lăng xe giữ thẳng xe của bạn có đi thẳng hay không.

Một bộ lốp tốt có thể cải thiện đáng kể khả năng xử lý, tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái, độ bám đường, phanh và phản hồi từ xe. Vì vậy, không nên chần chừ khi chăm sóc, bảo dưỡng bộ phận quan trọng này.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác