VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Land Rover Discovery Sport: Đắt xắt ra miếng

Năm năm sau khi ra mắt, Discovery Sport vẫn là một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Land Rover. Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi lần làm mới giữa vòng đời này, Discovery Sport vẫn giữ nguyên thiết kế chung ở ngoại thất, nhưng bên cạnh đó là sự nâng cấp ở cụm đèn cũng như tấm cản trước.

Team reviewer của VnReview.vn đã trải nghiệm mẫu xe Land Rover Discovery Sport, mẫu xe hiện đang được phân phối bởi nhà nhập khẩu chính thức và duy nhất mới Phú Thái Mobility của Jaguar Land Rover tại Việt Nam với mức giá từ 2,61 tỷ đến 3,835 tỷ đồng.

Thiết kế ngoại thất trung tính

Land Rover Discovery Sport phiên bản 2020 vẫn giữ nguyên thiết kế vuông vắn như ở những đời xe cũ với thiết kế đã làm nên thương hiệu của hãng xe đến từ Anh Quốc.

Ảnh: Phạm Huy Bách

Điểm dễ dàng thu hút người yêu xe ngay từ ánh nhìn đầu tiên đó là cụm đèn chiếu sáng phía trước của xe. Cụm đèn trước trên Discovery Sport nổi bật với 2 dãy đèn LED định vị ban ngày. Bên cạnh đó, với công nghệ chiếu sáng LED toàn phần, giúp tăng cường khả năng an toàn cho người sử dụng xe khi di chuyển trên đường, đặc biệt khi di chuyển vào buổi tối. Ngoài ra, hệ thống đèn trên Discovery Sport có khả năng cân bằng góc chiếu.

Ngoài ra, bộ phận lưới tản nhiệt, cũng như hốc hút gió và đèn sương mù trên xe cũng đã được tinh chỉnh tạo hình ảnh trẻ trung hơn.

Trên phiên bản 2020 mới, Land Rover Discovery Sport có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.597 x 2.069 x 1727 mm với chiều dài cơ sở 2.741 mm.

Có điểm gây ấn tượng ngay cho tôi khi nhìn vào kích thước của xe, mặc dù có kích thước gần giống như những mẫu xe khác trong cùng phân khúc, nhưng Land Rover Discovery Sport có đến 5+2 chỗ ngồi.

Sang đến phần thân xe, Land Rover Discovery Sport sở hữu bộ vành kích thước 19 inch, cùng với đó là khoảng sáng gầm xe lên đến 212 mm khiến cho chiếc xe của nhà Land Rover thoải mái di chuyển trong mọi địa hình mà không gây khó khăn cho người lái. Vành xe của Discovery Sport khiến tôi chưa thực sự ưng ý khi có thiết kế khá đơn giản chưa thực sự khác biệt.

Dọc phần thân xe, bạn sẽ không tìm thấy những đường gân dập nổi cơ bắp như những mẫu xe khác, thay vào đó là thiết kế khá lành tính. Bù lại, thân vỏ của xe có mức độ hoàn thiện rất tốt, dày dặn.

Cuối cùng là phần đuôi xe, đèn hậu của xe có thiết kế gãy gọn theo ngôn ngữ thiết kế mới của nhà Land Rover

Ngoài ra có điểm mà tôi thấy hơi thiếu chút đó là hệ thống camera 360 xung quanh xe, nếu như mẫu xe này được trang bị hệ thống camera 360 sẽ đem lại cảm giác an toàn cho người sử dụng.

Nội thất tiện nghi, hiện đại

Nội thất hiện đại với nhiều trang bị chất lượng, cùng sự chỉn chu tạo nên cảm giác ấn tượng cho người lái ngay từ khi bước vào xe

Như đã chia sẻ, ngay từ khi mở cửa bước vào khoang nội thất của Land Rover Discovery Sport, tôi đã thực sự bất ngờ về sự hiện đại, công nghệ cũng như sự chỉn chu của nội thất của xe.;Vật liệu da và kim loại xuất hiện xuyên suốt trong nội thất. Từ bảng táp-lô, cụm điều khiển trung tâm, bệ tựa tay, tay nắm cửa cho đến vô-lăng và cần số điện đều mang tới trải nghiệm cao cấp cho người lái.

Ở ngay khu vực trung tâm, nổi bật lên là màn hình kích thước 10 inch với toàn bộ tùy chỉnh của xe, từ chế độ lái, điều hòa, kết nối điện thoại và nhiều chức năng khác trên xe. Phía dưới là 2 vòng xoay để tùy chỉnh nhiệt đồ điều hòa cho người lái và người ngồi bên cạnh.

Bên cạnh đó, với cách bố trí thiết kế nội thất trong xe mang đến hiệu quả sử dụng tốt, người lái rất dễ dàng làm quen và ít bị phân tâm khi cần tùy chỉnh trên xe. Màn hình cảm ứng trên Discovery Sport cho cảm giác vuốt mượt mà, phản hồi các nút bấm cảm ứng ở mức tốt, độ nét và tương phản cao là điểm cộng trên mẫu xe Discovery Sport.

Vô lăng của Discovery Sport 2020 đầy đủ nhu cầu của người lái, như thiết lập giữ làn đường, Cruise Control, gảy số thể thao, nút bấm đàm thoại rảnh tay.

Vô lăng của Discovery Sport có thiết kế khá quen thuộc với 4 chấu và 2 cụm nút bấm nằm ở 2 bên, cảm giác bấm êm và nhẹ không quá khó cho người lái. Đi cùng với đó là màn hình kích thước 12,3 inch có thể tùy chọn giao diện hiển thị khác nhau, cũng như tùy chọn được cảnh báo dành cho người lái như cảnh báo quá tốc độ hay hiển thị bản đồ.

Hệ thống 10 loa Meridian cho phiên bản tiêu chuẩn

Điểm cộng nữa mà tôi phải chia sẻ đó là hệ thống loa Meridian trên xe, trải nghiệm âm thanh với dàn loa  380 watt đem lại thực sự rất tốt, việc của tôi chỉ đơn giản là lựa chọn một bài nhạc ưa thích và tận hưởng dàn âm thanh trên xe. 

Discovery Sport 2020 vẫn sử dụng cần số thay vì núm vặn sang số như phiên bản cao cấp hơn

Không gian nội thất hiện đại, chỉn chu

Có điểm nhỏ mà tôi chưa thực sự hài lòng, đó là khu vực trung tâm chỗ điều chỉnh điều hòa để lại dấu vân tay khi sử dụng lâu ngày

Ngoài ra, những tiện nghi khác trên xe có thể kể đến như hàng ghế đầu chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, nhiều hốc để đồ, sạc điện thoại không dây và rất nhiều các cổng sạc.

Điểm khác biệt của Land Rover Discovery Sport khác biệt với những mẫu xe khác trong cùng phân khúc là thiết lập 5+2 chỗ ngồi. Trên thực tế, với cấu hình chỗ như trên sẽ phù hợp di chuyển 7 người trên một quãng đường không quá dài. Bởi hàng ghế thứ 3 của xe, có khoảng để chân khá ngắn, nếu như 1 người có chiều cao 1m7 ngồi di chuyển hành trình dài sẽ tạo cảm giác mỏi. Vì vậy, không gian 2 hàng ghế cuối phù hợp hơn với trẻ em. Ngoài ra, trên phiên bản SE chúng tôi trải nghiệm cũng được trang bị cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ 3, đem lại thoải mái cho người ngồi phía sau.

Khi gập hàng ghế thứ 3 xuống, chúng ta sẽ có dung tích chứa đồ khá lớn, thoải mái phục vụ một gia đình trong những chuyến du lịch hay cắm trại dài ngày

Không gian của xe khi gập 2 hàng ghế, việc chở những đồ vật có kích thước dài cũng không làm khó được chiếc xe này. Dung tích khoang hành lý khi gập phẳng 2 hàng ghế là 1.600 lít.

Về trang bị an toàn, Land Rover Discovery Sport được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn như hệ thống ổn định thân xe (DSC), hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC), hệ thống ổn định chống lật xe (RSC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ giữ làn đường.

Trải nghiệm thực tế

Khả năng cách âm gầm và triệt tiêu tiếng động từ môi trường quanh xe ở mức tốt

Bấm nút đề nổ, chiếc xe rung lên rồi về lại trạng thái tĩnh như ban đầu. Bài nhạc ưa thích phát ra từ hệ thống loa Meridian, khiến tôi và người bạn cùng đồng hành chuyến đi cảm thấy như đang ở trong phòng hòa nhạc thay vì đang trên chiếc xe ô tô.

Cũng như trong các bài trải nghiệm trước, tôi mang những mẫu xe đi đến những nơi đường khó khăn với nhiều bài thử thách khác nhau. Trong lần này, tôi cùng đồng nghiệp di chuyển mẫu xe Land Rover Disocvery Sport xuống Hạ Long để trải nghiệm khả năng êm ái, cũng như tính năng an toàn của xe.

Ảnh: Phạm Huy Bách

Cảm giác lái xe trong phố của Discovery Sport rất ổn, vô lăng nhẹ nhàng khiến tôi dễ dàng luồn lách qua phố giờ tan tầm, bên cạnh đó việc trang bị cảnh báo điểm mù ở trên gương cũng giúp ích cho tôi khi di chuyển trên đường. 

Hết những đoạn đường tắc, chờ đợi, tôi và đồng nghiệp đã di chuyển lên đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để trải nghiệm sự êm ái cũng như tính năng an toàn của xe. 

Có thể nói, Range Rover nói chung và Range Rover Discovery Sport nói riêng không phải dòng xe mang đến trải nghiệm tốc độ. Sự kết hợp của ga, phanh và giảm xóc làm cho những con số về mã lực trở nên vô nghĩa đối với những ai tìm kiếm cảm giác giật mình, dính lưng vào ghế. Chiếc xe tăng tốc mượt, nhẹ nhàng và êm ái. Cửa kính có thiết kế dày, với lớp cách âm từ khoang máy vào cabin triệt tiêu hầu hết tiếng ồn không mong muốn.

Chỉ cần nhích chút chân ga, chiếc xe đã đạt đến vận tốc 120 km/h, việc của tôi chỉ đơn giản là kích hoạt chế độ giữ làn đường của xe và trải nghiệm khả năng cách âm trên đường. Điểm an toàn ở chế độ giữ làn đường trên Discovery Sport đó là ngoài việc cảnh báo cho người lái biết xe bị lệch làn đường, chiếc xe cũng tự động đánh lái lại nhẹ nhàng lại về làn xe đang di chuyển khi thấy người lái không phản hồi, sau đó cảnh báo liên tục để khiến người lái xe tập trung. Với tôi việc hệ thống cảnh báo lệch làn đường trên Discovery Sport hoạt động rất ổn và làm tôi ưng ý khi trải nghiệm trên đường.

Khả năng cách âm, cùng hệ thống loa Meridian khiến người ngồi trên xe thực sự thoải mái. Ảnh: Phạm Huy Bách

Ra khỏi đường cao tốc, tôi cùng Discovery Sport quay trở lại đường nội đô quen thuộc, ở dải tốc độ 50-60 km/h trở lên chiếc xe gầm cao di chuyển nhẹ nhàng. Hộp số tự động 9 cấp sang số nhanh và mượt. Trong khi đó tay lái trợ lực điện có độ đầm chắc, đủ để tôi cảm nhận sự di chuyển của bánh xe nhưng vẫn cho cảm giác dễ điều khiển.

Ảnh: Phạm Huy Bách

Discovery Sport sử dụng động I4 tăng áp, dung tích động cơ 1.997 cc, mô-men xoắn cực đại đạt 365 Nm cho khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h vào khoảng 7,8 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp vào khoảng 8 lít/ 100km. Xe sử dụng hộp số tự động 9 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Tổng kết

Với mức giá đưa ra, Discovery Sport sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Nhưng với những trang bị mang lại cùng cấu hình chỗ ngồi 5+2 sẽ khiến cho Discovery Sport trở nên lợi thế hơn những đối thủ sừng sỏ. 

Ngoài ra, về cảm giác lái và trải nghiệm trên xe tốt cũng là điểm cộng trên mẫu xe của nhà Land Rover. Sự đầm chắc của khung vỏ và khả năng cách âm ở mức ổn, đem lại cho người ngồi trên xe cảm giác thoải mái, không khó chịu.

Ảnh: Phạm Huy Bách

Nếu như bạn là người đam mê tốc độ, thì Discovery Sport chưa phù hợp với bạn bởi chiếc xe cho khả năng tăng tốc ở mức vừa phải nhưng bù lại sự mượt mà khi và sang số.

Nhìn chung, Discovery Sport là mẫu xe đáng cân nhắc cho gia đình đang cần một chiếc SUV thực dụng, nhiều tính năng tiện nghi và khả năng chinh phục địa hình khó.

Thế Nam

Chủ đề khác