VnReview
Hà Nội

Honda tuyên bố sẽ rời khỏi giải F1, chuyển hướng nghiên cứu xe điện để bảo vệ môi trường

Trong một tuyên bố mới nhất, Honda cho biết đã quyết định rút khỏi giải đua F1 vào cuối năm 2021 và để dành nguồn lực cần thiết cho xu hướng điện khí hóa xe hơi.

Honda, một trong những hãng xe hơi tham gia cung cấp công nghệ cho giải đua xe công thức 1 (F1) vừa đưa ra một tuyên bố bất ngờ, đó là rút khỏi F1 vào năm 2021. Công ty cho biết, họ còn nhiều thứ quan trong khác phải quan tâm, một trong số đó là chế tạo pin nhiên liệu và sản xuất xe điện thay vì chi tiền cho các đội đua F1.

F1 là một trong những giải đua xe chạy nhiên liệu lâu đời. Giải đấu này cũng là nơi khoe những công nghệ xe hơi mới nhất, bao gồm các cải tiến về động cơ cho hiệu suất, tốc độ cao nhất trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng F1 có lẽ đang dần bị tác động trong kỷ nguyên động cơ hybrid và xe điện đang dần phủ sóng.

Thực tế các hãng sản xuất xe hơi nếu muốn tồn tại sẽ phải bắt kịp xu hướng xe điện trong tương lai. Do đó việc dành nguồn lực chuyển đổi sang hệ dẫn động chạy bằng điện sẽ rất quan trọng. Rõ ràng, một giải đua xe chạy bằng xăng sẽ không còn ý nghĩa gì khi xu hướng tương lai của ngành công nghiệp xe hơi là xe điện.

Đó là điều mà Audi, Porsche và giờ đây là Honda đã nhận ra.

Honda cũng đã tiết lộ những chi phí khổng lồ liên quan đến việc sản xuất xe hơi truyền thống và hướng tới một tương lai ít phải thải carbon hơn. Chính vì vậy thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã quyết định sẽ dừng tham gia F1 vào cuối năm 2021 để cụ thể hóa mục tiêu tạo ra những chiếc xe không còn phát thải carbon vào năm 2050.

Tháng 4 năm nay, Honda đã thành lập một trung tâm năng lượng và nghiên cứu sáng tạo, đổi mới với nhiệm vụ sử dụng những hiểu biết về F1 để phát triển các công nghệ xe điện thân thiện với môi trường.

Tuyên bố của Honda có đoạn: "Honda cần tập trung nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển vào các lĩnh vực công nghệ năng lượng và điện trong tương lai, bao gồm công nghệ xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) và pin EV (BEV). Đây sẽ là cốt lõi của công nghệ không carbon".

Về Red Bull, đội đua sử dụng công nghệ của Honda chia sẻ: "Chúng tôi muốn cảm ơn họ vì những nỗ lực đặc biệt của họ với tư cách là nhà cung cấp thiết bị điện và mong muốn đội đua sẽ tiếp tục thành công trong cuối năm 2020 và 2021".

Đại diện AlphaTauri, một đội đua khác cũng sử dụng công nghệ của Honda cũng bày tỏ sự tôn trọng với quyết định của Honda. Đội đua cũng chúc Honda sớm đạt được các mục tiêu đã vạch ra trước mắt.

Honda từng trở lại cuộc đua F1 sau khi bắt tay hợp tác với McLaren vào năm 2015 nhưng hãng đã phải mất nhiều năm để nắm bắt được công nghệ động cơ hybrid turbo phức tạp. Nhưng cả hai đã chia tay nhau sau 3 năm không thành công. Sau đó Honda tiếp tục hợp tác với Toro Rosso và cung cấp động cơ cho đội đua Red Bull từ năm 2019.

Đây là bước ngoặt tương đối lớn của Honda và cũng là thông tin bất ngờ đối với giải đua danh giá F1. Việc mất đi một thương hiệu là một cú sốc lớn khiến giải đua này giờ chỉ còn các nhà sản xuất xe hơi như Mercedes, Ferrari và Renault.

;Tiến Thanh (Theo Jalopnik)

Chủ đề khác