VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Mitsubishi Pajero Sport 2020: Thay áo từ trong ra ngoài

Ở tại thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, phân khúc xe SUV 7 chỗ là cuộc chạy đua nổi bật của 3 mẫu xe gồm Ford Everest, Toyota Fortuner hay Hyundai Santa FE.;Nhưng với sự thay áo mạnh mẽ của Mitsubishi Pajero Sport, cuộc đua ở phân khúc SUV hứa hẹn sẽ trở nên xôm tụ hơn.

VnReview đã có cơ hội trải nghiệm sớm mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới được nâng cấp nhiều công nghệ và sự thay đổi về thiết kế ngoại thất. 

Thiết kế bề thế, nam tính

Có thể nói năm 2020 là sự lột xác của những mẫu xe thuộc phân khúc SUV với xu hướng nâng cấp về mặt công nghệ cũng như ngoại thất của xe. Đầu tiên có thể kể đến Toyota Fortuner với ngoại thất cá tính hơn. Nhưng khi nhìn sang Mitsubishi Pajero Sport tôi thực sự đã quên luôn những thay đổi mới mẻ trên mẫu xe cùng đến từ đất nước mặt trời mọc này.

Ngay khi nhìn vào đầu xe, vẻ bề thế thể hiện qua chữ X cỡ lớn ở mặt nạ phía trước đi kèm hốc đèn khoét sâu ở hai bên, bên trên là đèn chạy LED ban ngày và đèn pha nối liền bằng những thanh mạ bạc, giúp tăng thêm vẻ cứng cáp và bề thế cho xe.

Cụm đèn Bi-LED trang bị trên Mitsubishi Pajero Sport có tính năng tự động bật, tự động cân bằng góc nhiều và đi kèm đèn LED mở rộng góc chiếu, đèn sương mù LED và hệ thống rửa đèn duy nhất phân khúc

Ảnh: Huy Bách

Thân xe của Pajero Sport được thiết kế với những đường gân đậm nét ở phần vòm bánh xe và được thiết kế xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe với những đường gân mạnh mẽ. Đi kèm với đó là gương chiếu hậu mạ crôm tích hợp đèn xi nhan cảnh báo rẽ. Phần vỏ xe cũng được thiết kế chắc chắn.

Bộ vành trên Pajero Sport thiết kế kiểu mới, phay xước, phối 2 tông màu tương phản, kích thước 18 inch, đi kèm bộ lốp 265/60R18. Pajero Sport sở hữu bộ vành thu hút người nhìn ngay từ lần quan sát đầu tiên.

Cuối cùng là phần đuôi xe. Đuôi xe của Pajero Sport có thiết kế khá vuông vức với thiết kế đèn LED hậu chạy dài theo chiều thẳng đứng mang tính thương hiệu tốt. Ngoài ra với cách bố trí cách chi tiết cũng giúp cho đuôi xe của Pajero Sport trở nên bề thế hơn.

Là bản nâng cấp facelift nên Pajero Sport 2020 giữ nguyên kiểu dáng tổng thể. Xe có kích thước dài x rộng x cao là 4.825 x 1.815 x 1.835 mm. Chiều dài này lớn hơn Fortuner nhưng ngắn hơn Everest. Trục cơ sở 2.800 mm. Khoảng sáng gầm xe 218 mm gần tương đương đối thủ Fortuner.

Động cơ Pajero Sport là động cơ MIVEC 2.4 lít, 4 xy-lanh cho công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm, kết hợp số tự động 8 cấp. Xe có hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II trên bản cao nhất. Điểm mới ở hệ dẫn động là có tính năng khoá vi sai cầu sau.

Về động cơ, Pajero Sport thế hệ mới sử dụng khối động cơ Diesel MIVEC 2.4L kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp với hai tùy chọn 4x2 AT và 4x4 AT. Như vậy, với việc lược bỏ phiên bản máy xăng V6 3.0L, Pajero Sport sở hữu 2 động cơ máy dầu đi kèm với mức giá phù hợp hơn để có thể cạnh tranh với đối thủ khác. 

Cũng theo như chia sẻ, động cơ trên xe được tối ưu trọng lượng bằng cách đúc hợp kim nhôm, điều này giúp phân bổ trọng lượng giữa cầu trước và cầu xe giúp xe vận hành ổn định hơn.

Ảnh: Huy Bách

Trang bị an toàn trên Mitsubishi Pajero Sport, giúp mẫu xe này không ngại cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ sừng sỏ trong cùng phân khúc với gói trang bị e-Assist bao gồm 7 túi khí an toàn, hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW) và hỗ trợ chuyển làn (LCA) nhận diện phương tiện trong vùng điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA), hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), hệ thống ga tự động thích ứng (ACC).

Ngoài ra, Mitsubishi cũng chia sẻ ứng dụng mới mà hãng đã trang bị để tích hợp trên xe Pajero Sport đó là ứng dụng Mitsubishi Remote Control. Ứng dụng Mitsubishi Remote Control, sở hữu tính năng như tìm vị trí xe, mở cốp xe từ xa, hẹn giờ mở cốp xe, cảnh báo người sử dụng quên khóa cửa xe hay kính cửa sổ chưa đóng. Như vậy, việc sử dụng xe trở nên đơn giản hơn khi bạn chỉ cần bỏ chìa khóa vào túi quần và sử dụng chiếc điện thoại là có thể điều khiển được chiếc xe. Ngoài ra, ứng dụng của Mitsubishi cũng tích hợp cho người sử dụng đồng hồ thông minh Apple Watch.

Nội thất hiện đại, không cục mịch

Đối với những xe đến từ thương hiệu Nhật, sự thực dụng trong thiết kế luôn được áp dụng một cách rõ rệt để đánh đổi lại giúp giảm chi phí sản xuất. Nhưng khi bước vào khoang nội thất của Pajero Sport tôi thực sự bất ngờ về màn hình giải trí trung tâm, màn hình chính, hay vô lăng.

Vô lăng của xe có thiết kế, tôi đánh giá cao hơn so với Toyota Fortuner hay Ford Everest. Phân vô lăng có thiết kế không quá nhiều chi tiết thừa, các nút bấm không tạo cảm giác cấn, cùng với đó vị trí các phím cũng dễ làm quen.

Ở vị trí người lái, việc điều khiển chiếc xe cũng trở nên dễ dàng khi nút công tắc thiết kế gần tiện lợi sử dụng. Ảnh: Huy Bách

Điểm mà người lái như tôi thường chú ý sau vô lăng đó là màn hình chính, thay vì sử dụng bảng đồng hồ cơ với những vòng kim truyền thống, Mitsubishi đã trang bị màn hình kích thước 8 inch với độ sắc nét tốt và 3 chế độ hiển thị thông tin. Với sự thay đổi này, cũng cho thấy sự chuyển mình trong thiết kế của hãng xe Nhật Bản, trong cùng phân khúc Pajero Sport là mẫu xe duy nhất được trang bị màn hình toàn phần kích thước lớn trong khi ở các mẫu xe khác kết hợp giữa kim và màn hình nhỏ ở giữa.

Các nút công tắc cho người lái có thiết kế dễ sử dụng và làm quen

Sang đến phần khu vực trung tâm, Mitsubishi sử dụng màn hình giải trí kích thước 8 inch thế hệ mới hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, điều khiển giọng nói. Để đánh giá về màn hình này, tôi nhận thấy góc nhìn ở mức tốt nhưng giao diện chưa thực sự thân thiện với người sử dụng. Màn hình chính của xe làm tôi hào hứng ngay khi nhìn vào nhưng sang đến màn hình giải trí trung tâm tôi thấy giao diện thiết kế khá đơn giản không bắt mắt, cách sử dụng cũng chưa thực sự vượt trội.

Nhìn ngay xuống phía dưới là khu vực của cần số, cảm giác chắc chắn là điểm mà tôi thấy khi cầm vào cần số của xe, cần số có thiết kế to bản tạo cảm giác yên tâm cho tôi khi sử dụng. Điểm nâng cấp là ở phanh điện tử, trong khi những mẫu xe khác trong cùng phân khúc chỉ sở hữu phanh tay cơ.

Ngoài ra, với phiên bản 4x4 AT sẽ được trang bị núm xoay chọn chế độ gài cầu, bên trên là nút Super Select lựa chọn địa hình Off-Road Mode và nút hỗ trợ xuống dốc HDC. Hệ thống điều hòa của xe cũng trang bị công nghệ lọc không khí NanoE giúp lọc không khí tốt hơn ngay cả bụi PM 2.5 cũng không phải ngoại lệ.

Mặc dù, được trang bị cửa sổ trời, nhưng cửa sổ trời trên Pajero Sport có thiết kế quá nhỏ, tôi hi vọng cửa sổ trời kéo dài hơn xuống hàng ghế thứ 2 như vậy sẽ thu hút hơn.

Hàng ghế thứ 2 của xe cho không gian ngồi thoải mái, không quá gò bó. Nhưng sang đến hàng ghế thứ 3 là điểm tôi chưa thực sự ưng ý. Nếu như di chuyển ngắn cùng 2 người lớn, ngồi ở hàng ghế thứ 3 là phù hợp thì sang đến hành trình dài hơn thì sự thoải mái sẽ không còn xuất hiện. Vì vậy, việc chở 5 người trên Pajero Sport sẽ là phù hợp nhất.

Hàng ghế thứ 3 trên Pajero Sport

Phần cốp chứa đồ rộng rãi khi gập hàng ghế thứ 3

Trải nghiệm thực tế

Ngay từ khi bước vào xe và khởi động động cơ, tôi cảm thấy hơi giật mình chút về động cơ máy dầu 2.4L của xe. Âm thanh dội vào từ động cơ khá ít, tôi nghĩ điều này có được từ khả năng cách âm của xe đã được cải thiện.

Có điểm tôi thấy khá hay khi trải nghiệm Pajero Sport đó là sự kết hợp giữa hộp số và phanh tay điện tử. Khi tôi di chuyển từ số P sang số D, phanh tay điện tử tự động nhả ra và ngược lại phanh điện tử tự động kích hoạt. Mặc dù, chỉ là một điểm nhỏ nhưng tôi thấy hữu ích khi di chuyển trên đường đèo núi hay đi đường đô thị.

Ở cung đường chạy thực tế, khả năng cách âm của xe thể hiện rất tốt âm thanh vọng lên từ gầm xe, lốp xe hay động cơ bị triệt tiêu khá nhiều, đem lại không gian yên tĩnh cho người lái. Vô lăng trợ lực dầu của xe đánh lái đầm không quá nặng như trên mẫu xe bán tải Triton của hãng. Khi đi chậm vô lăng, đem lại cảm giác đánh lái linh hoạt.

Cũng như đã chia sẻ ở trên, do phần đầu xe sử dụng động cơ đúc hợp kim nhôm vì vậy trọng lượng sẽ phân bổ giữa cầu trước và cầu sau giúp cho cảm giác lái vì vậy ổn định hơn. Việc tăng tốc cũng được cải thiện tốt hơn.

Điểm cộng mà tôi dành cho Pajero Sport là hệ thống camera 360 độ xung quanh xe. Với trang bị này, tôi hoàn toàn có thể quan sát được quanh xe mình khi di chuyển vào những đoạn đường quá hẹp với nhiều vật xung quanh.

Ngoài ra, với gói trang bị e-Assist đi kèm tôi cũng tự tin vượt qua bài trải nghiệm cách dễ dàng và hạn chế nguy hiểm trong điều kiện trải nghiệm thực tế.

Tổng kết

Với mức giá đưa ra, Mitsubishi Pajero Sport sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Nhưng với những trang bị an toàn mang lại, cùng sự lột xác trong thiết kế khiến mẫu xe của nhà Mitsubishi trở nên lợi thế hơn những đối thủ cùng phân khúc.

Ngoài ra, về cảm giác lái và trải nghiệm trên xe tốt cũng là điểm cộng của xe. Sự đầm chắc của khung vỏ và khả năng cách âm ở mức ổn, đem lại cho người ngồi trên xe cảm giác thoải mái, không khó chịu.

Thế Nam

Chủ đề khác