VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE: Không chỉ đẹp mà còn mạnh

Vespa GTS 300 là dòng xe được thừa hưởng trọn vẹn DNA xe đua thể thao của Vespa, và hoàn toàn thích hợp để phát triển thành phiên bản "Racing Sixties". Sự ra mắt của mẫu xe Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE đã mang thêm lựa chọn các phiên bản màu sắc cho người dùng.

Phiên bản VnReview trải nghiệm là phiên bản Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE có màu Trắng White Innocenza, cùng mức giá 135 triệu đồng.

Thiết kế đậm phong cách Ý

Điểm thu hút ở dòng xe Vespa GTS là thiết kế bệ vệ, chắc chắn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE 2020 cũng không ngoại lệ, xe thu hút người dùng bởi kiểu dáng của mẫu xe Vespa từng tham gia đường đua tốc độ Monaco, Monza Grand Prix hay Targa Florio từ những năm 1960.

Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE khoác lên mình thiết kế hiện đại, thể thao phù hợp với đối tượng là phái mạnh. Thay vì sở hữu thiết kế trung tính như những mẫu xe khác, Vespa GTS Super định hướng rõ ràng hướng đến cánh mày râu, những người trẻ, đam mê cảm giác tự do cùng với sức mạnh của xe.

Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE có kích thước tổng thể dài rộng lần lượt là 1375 mm x 755 mm, chiều cao yên ở mức 790 mm. Với thiết kế này, xe chưa phù hợp với những người có thể hình khiêm tốn.

Sự khác biệt giữa bản thường và bản Racing Sixties là những khu vực sử dụng màu sơn trắng và xanh, nổi bật bên trên là dải màu đỏ và vàng chạy liền mạch từ đầu tới cuối xe.

Mâm xe được sơn vàng

Bên cạnh đó, nhiều chi tiết được sơn đen như bộ kính chiếu hậu, gác chân cho người ngồi sau, ốp viền đèn trước và sau, ốp ống xả, bộ ngàm phanh, tay nắm sau, viền khung xe cũng như ốp mào xe trên tấm chắn bùn phía trước để tăng thêm tính thể thao cho xe.

Phần yếm xe được sơn màu trắng, kết hợp với dải tem màu đỏ chạy dọc thân xe mang lại cảm giác mạnh mẽ, nổi bật và tạo điểm nhấn ở phần đầu xe.

Xe trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hiện đại cho cả 2 bánh trước và bánh sau. Việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) sẽ giúp chủ xe đi trên đường an toàn hơn và hạn chế tai nạn không đáng có.

Cụm đèn phía trước sử dụng hệ thống đèn LED nhưng vẫn có thiết kế hơi tròn mang hơi hướng cổ điển. Cụm đèn LED trên xe có độ sáng tốt phù hợp với việc trải nghiệm xe trên phố hay trên đường trường. Bên cạnh đó, hệ thống đèn xi nhan vẫn là đèn Halogen truyền thống.

Phiên bản Racing Sixties được Piaggio trang bị bảng đồng hồ cơ kết hợp đồng hồ kỹ thuật số, hiển thị đầy đủ các thông tin chủ xe cần như tốc độ và đèn báo thông tin khác. Màn hình kỹ thuật số có góc nhìn tốt, phù hợp cho người dùng nhìn rõ vào ban ngày giữa trời nắng gắt.

Ở bên tay trái là nơi chứa công tắc đèn, xi nhan, còi, công tắc mở cốp. Các phím công tắc này có độ hoàn thiện tốt, chắc chắn.

Ở bên tay phải là nút công tắc Start/Stop ngắt động cơ khi xe dừng, nút đề nổ bên trên là công tắc kiểm soát lực kéo ASR và nút MODE tùy chỉnh trên xe.

Phía dưới là hộc để đồ phục vụ nhu cầu sạc điện thoại hoặc cất đồ dùng cơ bản, bên trong có cổng sạc USB để chủ xe dễ dàng sạc pin khi cần. Bên cạnh cổng sạc là cụm cầu chì tổng trên xe. Phần hộc để đồ phía trước tôi đánh giá hơi bất tiện khi sử dụng, vì mỗi lần có nhu cầu sạc điện thoại hay lấy điện thoại ra chủ xe đều phải sử dụng chìa khóa.

Bình xăng trên phiên bản 2020 được phía nhà sản xuất công bố có dung tích 7 lít và mức tiêu thụ là 2,54 lít/100km.;

Xe sở hữu phần yên xe rộng rãi và khá dày, 2 phần yên phân chia rõ ràng với nhau, cảm giác ngồi thoải mái ngay cả khi di chuyển trên những cung đường xa

Mẫu xe nhà Piaggio được trang bị động cơ 300 HPE xy-lanh đơn SOHC 4 kỳ, 4 van, làm mát bằng dung dịch, kèm theo đó những cải tiến đáng kể về công năng và trải nghiệm lái, đem đến hiệu suất cao hơn, giảm tiếng ồn, giảm tiêu thụ nhiên liệu. Với những linh kiện cơ khí và điện tử cải tiến, động cơ 300 HPE sở hữu công suất mạnh mẽ hơn, đạt 17,5 KW tại 8.250 vòng/ phút, tăng 12% so với thế hệ động cơ Quasar cũ. Mô-men xoắn cực đại lên đến 26Nm tại 5.250 vòng/phút, tăng 18% so với thế hệ cũ.

Trải nghiệm thực tế

Ngay từ khi bước lên xe, cảm giác ngồi trên Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE là điểm cộng của mẫu xe này. Phần yên trước khá thoải mái và êm nhưng phần yên sau hơi ngắn và dốc dễ gây cảm giác ngồi hơi khó chịu nhẹ.

Khu vực để chân phía trước của xe sở hữu thiết kế rộng rãi, đem lại cảm giác thoải mái cho người lái

Nhưng vị trí để chân phía sau, chưa thực sự thoải mái như phía trước, người ngồi phía sau hay gặp tình trạng đụng mũi giày vào chân của người lái tạo cảm giác hơi bất tiện.

Hơi tiếc một chút, do đây là mẫu xe tay ga bánh lớn nên không phải phù hợp với tất cả mọi người. Với chiều cao 1m70, tôi vẫn phải kiễng chân một chút mới có thể chống chân xuống đường. Nhưng bù lại với chiều cao của xe kết hợp với phần tay lái đặt cao sẽ giúp tôn lên vóc dáng của chủ xe hơn.

Ấn nút đề nổ động cơ, tôi ấn tượng bởi tiếng đề nổ êm ái, không còn những tiếng kêu gây khó chịu như ở những mẫu xe nhà Piaggio cách đây tầm 4,5 năm nữa. Có lẽ, Piaggio đã tinh chỉnh cũng như nâng cấp nhiều cho động cơ iGet để đem lại cảm giác tốt hơn cho người sử dụng.

Ngay ở nước ga đầu tiên mang lại cho tôi cảm giác thích thú, sức mạnh từ khối động cơ iGet 300cc cho độ vọt rất tốt và mượt mà nhất là dải tốc độ từ 20 đến 80km/h, phần tay ga được căn chỉnh độ nhạy tốt và chính xác.

Tôi hoàn toàn có thể thoải mái vượt qua chiếc xe khác mà không gặp phải khó khăn gì về việc ga bị trễ hay tăng tốc chậm, khối động cơ iGet phản ứng tức thời tạo độ bốc tốt cho xe. Khi bắt đầu nhích ga bạn sẽ thấy ngay tiếng pô đặc trưng của dòng xe Vespa cực cuốn hút.

Với động cơ iGet 300cc, tôi hoàn toàn tự tin chạy xe không chỉ trong phố mà ngay cả trên đường trường cũng rất thoải mái.

Mặc dù sở hữu thiết kế khá to, nhưng cảm giác đánh lái cùng góc lái của xe ở mức tốt khiến tôi không quá khó khăn trong việc quay đầu xe trong ngõ. 

Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cũng là điểm sáng giá trên xe, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động ổn định mang lại cảm giác an toàn, tự tin cho người lái khi di chuyển đường xấu, trơn trượt. 

Ngoài những điểm cộng kể trên, Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE vẫn còn điểm khiến tôi chưa thực sự ưng ý trên xe là hệ thống quạt gió, khi chạy chậm trong phố vào lúc tắc đường thì tiếng quạt gió khá to và tay người lái cảm nhận rõ độ rung gây ra. Nếu đi lâu bạn sẽ cảm thấy hơi nóng tỏa ra từ hai bên đùi và chút hơi ấm nhẹ vào tay người lái. 

Tổng kết

Với mức giá đưa ra là 135 triệu đồng, Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE sẽ phù hợp với đối tượng người dùng là phái mạnh những người yêu sự tự do, cũng như tốc độ mà động cơ của xe mang lại.

Cảm giác lái cũng như vị trí ngồi là điểm cộng của xe, người lái có vị trí ngồi thoải mái nhưng vẫn tôn lên được vóc dáng của người ngồi.

Động cơ iGet là điểm tôi thấy đáng khen khi đã có nhiều thay đổi hơn so với trước đây, động cơ cho âm thanh khá êm nhưng độ vọt ở mức rất tốt.

Ngoài ra, vẫn còn điểm khiến tôi chưa thực sự ưng ý là hệ thống làm mát của xe. Trong điều kiện đường xá giờ tan tầm, âm thanh quạt gió của xe khá to và lặp lại nhiều nhưng điều này khó tránh khỏi bởi xe sở hữu động cơ lên đến 300cc.

Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE ra mắt sẽ làm phân khúc xe ga phân khối lớn trở nên sôi động hơn, đồng thời phả hơi nóng lên đối thủ trực tiếp trong cùng phân khúc như SH 300i. Nhưng với loạt cải tiến về động cơ cũng như thiết kế, tôi cho rằng Vespa GTS Racing Sixties 300 HPE sẽ dễ dàng vượt qua mẫu xe của nhà Honda.

Thế Nam

Chủ đề khác