VnReview
Hà Nội

Chức năng số N trên xe số tự động là gì?

Hiện nay, số lượng người sử dụng xe số tự động tham gia giao thông đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên không phải người sử dụng xe nào cũng hiểu rõ ràng về hộp số đang được sử dụng trên xe.

Số N trên hộp số tự động mà chúng ta quen gọi là số "mo" có một vị trí vô cùng đặc biệt mà không phải chủ xe nào cũng biết sử dụng đúng cách trong những tình huống khác nhau. Việc hiểu được hết công dụng của số N sẽ giúp chủ xe xử lý tốt hơn trong nhiều tình huống và đặc biệt là có thể làm giảm các hư hỏng của các chi tiết liên quan trên hộp số.

Chức năng số N

Khi gạt cần số sang số N (số mo, số 0) hộp số tự động sẽ ngắt kết nối giữa động cơ và bánh xe. Nên sẽ không có lực nào truyền đến bánh xe khi tài xế đạp ga.;Lúc này, nó cho phép các bánh xe xoay tự do nhưng bạn vẫn có thể điều khiển xe.

Khi để ở vị trí N, đồng nghĩa với việc động cơ xe đang chạy không tải. Vì vậy chúng ta có thể áp dụng khi kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng hoặc khi xe gặp sự cố. Tuy nhiên, nếu làm như vậy thường xuyên có thể làm hỏng biến mô men bởi lúc này lực tác động lên nó là lực hại.

Sử dụng số N như nào?

Khi ô tô của bạn bị kẹt chân ga trên đường cao tốc hoặc đường đô thị, việc đạp phanh có thể không đủ sức ghìm xe lại thì phương án an toàn nhất là chuyển xe về số N kết hợp với áp lực phanh sẽ giúp bạn làm chủ được chiếc xe của mình. Lưu ý, không nên tắt động cơ vì như vậy sẽ khiến vô lăng bị khóa cứng và khó kiểm soát hơn.

Trong trường hợp xe ô tô của bạn cần được cứu hộ, bạn sẽ phải sang số N vì khi dùng số N sẽ giữ động cơ hoạt động và giảm thiểu gây thiệt hại cho động cơ và hộp số.

Ngoài ra, khi xe có vấn đề về động cơ hay điện thì người lái nên về số N cùng với đẩy xe vào vị trí an toàn và đợi cứu hộ tới sửa chữa.

Long Trần

Chủ đề khác