VnReview
Hà Nội

Anh cấm xe ô tô mới chạy xăng, dầu từ năm 2030

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, ô tô và xe tải mới chạy hoàn toàn bằng xăng và dầu diesel sẽ không được bán ở Anh từ năm 2030. Một số xe hybrid vẫn được phép bán.

Theo BBC, đây là một phần của chính sách mà ông Johnson gọi là "cuộc cách mạng công nghiệp xanh" để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo việc làm trong các ngành như năng lượng hạt nhân.

Các nhà phê bình cho rằng ngân sách 4 tỷ bảng được phân bổ để thực hiện kế hoạch 10 điểm này là quá nhỏ so với quy mô của thách thức. Tổng số tiền mới được công bố là khoản tiền thứ 25 trong tổng chi phí dự kiến 100 tỷ bảng của đường sắt cao tốc HS2.

Bộ trưởng Kinh doanh Alok Sharma nói 4 tỷ bảng là một phần của gói đầu tư công 12 tỷ bảng, "sẽ giúp khu vực tư nhân mang lại gấp ba lần tiền". Còn ông Sharma, chủ tịch hội nghị thượng đỉnh khí hậu quốc tế COP26 mà Vương quốc Anh sẽ tổ chức vào năm tới, cho biết khoản tiền này cũng sẽ hỗ trợ việc tạo ra 250.000 việc làm ở các khu vực của Vương quốc Anh.

Anh cấm xe ô tô mới chạy xăng, dầu từ năm 2030

Anh sẽ đầu tư 1,3 tỷ bảng cho các điểm sạc xe điện

Kế hoạch này bao gồm cung cấp cho một nhà máy hạt nhân lớn - có khả năng là ở Sizewell ở Suffolk - và cho các lò phản ứng hạt nhân nhỏ tiên tiến, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm tại Rolls-Royce và các công ty khác.

Kế hoạch cũng sẽ ảnh hưởng đến nhà của một số người dân. Dự kiến, từ năm 2023, các ngôi nhà mới sẽ không sử dụng hệ thống sưởi bằng khí đốt nữa. Thay vào đó, sử dụng máy bơm nhiệt, loại thiết bị điện năng lượng thấp để sưởi ấm ngôi nhà.

Hydro sạch sẽ được hòa trộn vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên để giảm lượng khí thải tổng thể từ khí đốt, và chính phủ muốn một thị trấn tình nguyện thử nghiệm 100% hydro cho nhiệt, công nghiệp và nấu ăn.

Hydro - thu hút khoản trợ cấp lên tới 500 triệu bảng Anh - sẽ được sản xuất ở những nơi như Đông Bắc nước Anh, một phần nhờ năng lượng từ gió ngoài khơi.

Chính phủ muốn thổi luồng sinh khí mới vào các khu vực phi công nghiệp hóa bằng cách kết hợp sản xuất hydro với sản xuất tuabin gió, và với bốn cụm doanh nghiệp sử dụng thu giữ và lưu trữ carbon - khí thải từ ống khói được bắt giữ và ép vào đá dưới lòng đất.

Kế hoạch 10 điểm

1. Gió ngoài khơi: Sản xuất đủ lượng gió ngoài khơi để cung cấp năng lượng cho mọi ngôi nhà ở Vương quốc Anh, tăng gấp bốn lần lượng gió sản xuất lên 40 gigawatt vào năm 2030 và hỗ trợ tới 60.000 việc làm.

2. Hydro: Có nhà máy công suất 5 gigawatt sản xuất hydro "carbon thấp" vào năm 2030 - cho ngành công nghiệp, giao thông, điện và nhà ở - và phát triển thị trấn đầu tiên được đốt nóng bằng khí vào cuối thập kỷ này.

3. Hạt nhân: Thúc đẩy điện hạt nhân trở thành một nguồn năng lượng sạch và bao gồm cung cấp cho một nhà máy hạt nhân lớn, cũng như cho các lò phản ứng hạt nhân nhỏ tiên tiến, có thể hỗ trợ 10.000 việc làm.

4. Xe điện: Loại bỏ việc bán xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel mới vào năm 2030 để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và đầu tư vào các khoản tài trợ để giúp mua ô tô và cơ sở hạ tầng điểm sạc.

5. Giao thông công cộng, đi xe đạp và đi bộ: Khuyến khích đi xe đạp và đi bộ trở và đầu tư vào giao thông công cộng không phát thải cho tương lai.

6. Máy bay phản lực và hàng hải xanh hơn: Hỗ trợ các dự án nghiên cứu cho máy bay và tàu biển không phát thải.

7. Nhà ở và công trình công cộng: Làm cho nhà cửa, trường học và bệnh viện xanh hơn, ấm hơn và tiết kiệm năng lượng hơn, bao gồm mục tiêu lắp đặt 600.000 máy bơm nhiệt mỗi năm vào năm 2028.

8. Thu giữ carbon: Phát triển công nghệ hàng đầu thế giới để thu giữ và lưu giữ các khí thải độc hại ra khỏi khí quyển, với mục tiêu loại bỏ 10 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2030.

9. Thiên nhiên: Bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên, với kế hoạch trồng 30.000 ha cây mỗi năm.

10. Đổi mới và tài chính: Phát triển các công nghệ tiên tiến và biến Thành phố Luân Đôn trở thành trung tâm tài chính xanh toàn cầu.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác