VnReview
Hà Nội

Tại sao đồng hồ công tơ mét ô tô nhỏ như Toyota Yaris lại cao như vậy?

Đồng hồ công tơ mét trên Toyota Yaris cho biết chiếc xe nhỏ bé này có thể đi được tốc độ tối đa 220 kilomet mỗi giờ.

Trên thực tế, động cơ 106 mã lực và hộp số tự động của chiếc xe compact này không thể đẩy nó chạy quá 175 km/h. Đáng ngạc nhiên, không chỉ Yaris mà nhiều xe cỡ nhỏ khác cũng có tốc độ tối đa theo chỉ số trên đồng hồ công tơ mét cao như vậy.

Vậy tại sao Yaris - và hầu hết các xe khác - có đồng hồ đo tốc độ hiển thị tốc độ tối đa mà nó không thể đạt tới?

Tại sao đồng hồ công tơ mét ô tô nhỏ lại cao như vậy?

Toyota Yaris đời 2010 công tơ mét tối đa 120 km/h

Tại sao đồng hồ công tơ mét ô tô nhỏ lại cao như vậy?

Đến đời 2021 đồng hồ công tơ mét;Toyota Yaris đã nhảy lên 220 km/h, mặc dù thực tế rất hiếm khi chạy quá tốc độ 120km/h.

Câu trả lời có nguồn gốc sâu xa từ một nền văn hóa yêu thích việc lái xe nhanh. Bộ phận tiếp thị của các nhà sản xuất ô tô rất ranh mãnh khi mang đến cho mọi người ảo tưởng rằng chiếc xe của họ có thể di chuyển với tốc độ ngang ngửa với một tay đua NASCAR (Hiệp hội quốc gia về đua xe ô tô Hoa Kỳ). Và các công ty thường sử dụng một loại đồng hồ tốc độ cho các model xe khác nhau trên thế giới để tiết kiệm tiền.

Nhưng rồi dần dần tập quán này cũng vấp phải các chỉ trích, nói rằng những con số ngày càng cao là sai lệch. Một số cảnh báo rằng chúng có thể tạo ra mối lo ngại về an toàn khi có những người lái xe dám vượt qua giới hạn tốc độ trên xa lộ, thường lên tới khoảng 130 km/h (ở Việt Nam là 120 km/h).

Larry Dominique, cựu giám đốc sản phẩm Nissan, nói: "Đó là một tốc độ lố bịch. Hơn 80% ô tô trên đường không được thiết kế và sẽ không chạy quá [175 km/h]."

Vậy mà các nhà sản xuất tiếp tục tăng tốc độ cho đồng hồ công tơ mét ô tô. Chẳng hạn như Toyota Yaris năm 2010 tốc độ tối đa 120km/h, đời 2021 tăng lên 220km/h. Từ năm 2012, đồng hồ công tơ mét của Ford Fusion và Chevrolet Malibu đã được tăng từ 195 hoặc 210 km/h lên 250 km/h - đạt tốc độ trên một số đường đua NASCAR. Đồng hồ tốc độ trên Honda Accord đã đứng đầu ở mức 250 km/h. Tất cả đều là xe gia đình hạng trung, phân khúc phổ biến nhất của thị trường ô tô Bắc Mỹ và giống như hầu hết các xe mới, có tốc độ tối đa hiếm khi vượt quá 200 km/h.

Yaris có đồng hồ tốc độ tối đa 220 km/h, tương tự như chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette 1953 nguyên bản. Ngay cả Nissan Sentra cũng có đồng hồ tốc độ 250 km/h.

Có một số giải thích cho việc đồng hồ đo tốc độ cao hơn nhiều so với thực tế.

Khi mọi người so sánh mua sắm, những chiếc xe có chỉ số đồng hồ tốc độ cao hơn có vẻ thể thao hơn và người mua ưa chuộng chúng mặc dù họ không có ý định lái xe trên 160 km/h (thực tế luật pháp như ở Việt Nam cũng không cho phép lái xe quá 120 km/h). Mọi người thực sự muốn nhìn thấy những con số cao hơn do vậy đồng hồ công tơ mét số cao là dấu hiệu của một động cơ mạnh mẽ hơn và trở thành một chiêu trò tiếp thị.

Mặc dù những chiếc xe có động cơ mã lực cao có thể đạt gần tốc độ đồng hồ công tơ mét tối đa, nhưng hầu hết đều bị giới hạn bởi máy tính điều khiển động cơ. Đó là vì lốp xe có thể quá nóng và hỏng nếu chạy ở tốc độ cao quá. Lốp xe phổ biến hiện nay thường không thể chạy trên 210 km/h hoặc có thể hỏng hóc. Nhiều loại lốp, đặc biệt là trên các mẫu cũ hơn, có giới hạn tốc độ thấp tới 180 km/h. Nhưng tốc độ đó vẫn nhanh hơn hầu hết mọi người từng lái.

Các nhà sản xuất ô tô, với nỗ lực cắt giảm chi phí, giờ đây đã bán những chiếc xe giống nhau trên toàn thế giới và sử dụng cùng đồng hồ tốc độ cho những chiếc xe khác nhau trên toàn thế giới. Tại Trung Quốc và châu Âu, các chính phủ yêu cầu số cao nhất trên đồng hồ công tơ mét phải cao hơn tốc độ tối đa của ô tô. Ví dụ: ô tô bán ở châu Âu có tốc độ tối đa nhanh hơn ô tô bán ở nơi khác vì chúng có thể chạy trên 240 km/h trên các đoạn đường Autobahn của Đức. Vì vậy, để bán cùng một chiếc xe hoặc đồng hồ tốc độ trên toàn cầu, các con số phải cao hơn.

Ngoài ra, một số dòng xe phổ thông được cải tiến chạy nhanh hơn và cần số công tơ mét cao hơn. Ví dụ, một chiếc Chevy Malibu với động cơ tăng áp 2 lít có thể đạt vận tốc 250 km/h, cao hơn nhiều so với phiên bản phổ thông. Toyota Yaris nhỏ được trang bị đồng hồ tốc độ từ một mẫu xe Toyota khác được bán ở các quốc gia khác.

Cuối cùng, có nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hầu hết tâm lý mọi người thích cái kim chỉ ở đầu vòng tròn đồng hồ công tơ mét khi đạt tốc độ đường cao tốc. Vì vậy, tốc độ chạy trên đường cao tốc phổ biến là 120 km/h nằm ngay giữa trên đồng hồ công tơ mét.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác