VnReview
Hà Nội

Khám phá ưu và nhược điểm của lốp Runflat

Thủng lốp là sự cố gây khó chịu mà chắc hẳn mỗi người sử dụng xe đều trải qua ít nhất 1 lần. Khi trường hợp này xảy ra, bạn sẽ phải tự thay lốp xe hoặc đợi cứu hộ đến hỗ trợ mang xe về sửa chữa. Để giải quyết điều này, các nhà sản xuất đã nghiên cứu, phát triển và sản xuất chế tạo ra loại lốp mới với tên gọi Runflat.;

1. Lốp Runflat là gì?

Lốp Runflat là lốp xe được thiết kế để phù hợp trong tình huống xe bị thủng lốp nhưng hoàn toàn có thể di chuyển thêm quãng đường nhất định để tới nơi sửa chữa mặc dù lốp đã bị rò rỉ hơi hoặc thậm chí bị đâm thủng.

Thông thường, chúng ta vẫn quen với việc với mỗi chiếc xe sẽ được trang bị 1 lốp dự phòng đi kèm và thường được đặt ở vị trí như trong cốp xe hoặc dưới gầm xe. Nhưng với những chiếc xe cao cấp hiện nay, các nhà sản xuất đã sử dụng lốp Runflat thay vì lốp thông thường, qua đó xe cũng sẽ không cần phải mang thêm lốp dự phòng và các dụng cụ khác vừa hạn chế chiếm diện tích cũng như giảm trọng lượng của xe từ đó giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu nhất định.

Ngoài ra, với việc sử dụng lốp Runflat người lái sẽ dễ dàng di chuyển xe tiếp tục tìm đến địa điểm sửa xe gần nhất thay vì phải thay lốp dự phòng cũng như đẩy xe vào chỗ phù hợp để thực hiện việc này. 

2. Các loại lốp Runflat

Hiện nay, có 2 loại lốp Runflat là lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported). Lốp tự hỗ trợ là lốp có cấu tạo cao su cứng và bền vì vậy có thể hoạt động được tạm thời khi áp suất trong lốp xe xuống đến mức thấp. Bên cạnh đó, với lốp tự hỗ trợ sẽ thường đi kèm với một hệ thống theo dõi áp suất lốp. Hệ thống thông báo áp suất lốp sẽ có trách nhiệm thông báo tới người lái mức áp suất lốp đang có của lốp xe.

Ngoài lốp tự hỗ trợ, lốp phụ trợ không sử dụng vật liệu là cao su cứng, thay vào đó lốp phụ trợ sẽ đi kèm bộ vành bên trong được gia cố thêm vòng thép hỗ trợ chịu được trọng lượng của xe.

3. Ưu điểm lốp Runflat

Ưu điểm đầu tiên của lốp Runflat chính là giúp hạn chế tai nạn do lốp xe rò rỉ hơi hoặc nổ lốp bất ngờ. Ngoài ra, việc sử dụng lốp Runflat cũng giúp chủ xe đủ thời gian di chuyển xe đến nơi sửa chữa, thay vì phải đẩy xe, thay lốp dự phòng hoặc chờ xe cứ hộ đến hỗ trợ.

Tuy nhiên, có lưu ý nhỏ chính là người lái phải vận hành xe ở tốc độ phù hợp với quy định của nhà sản xuất để đảm bảo xe di chuyển an toàn đến nơi sửa chữa.

Như đã chia sẻ ở trên, việc sử dụng lốp Runflat sẽ giúp giảm trọng lượng khi không phải mang kèm lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp. Đồng thời, qua đó cũng giảm được trọng lượng của xe, từ đó giúp xe giảm được lượng nhiên liệu tiêu hao.

4. Nhược điểm lốp Runflat

Mặc dù, có nhiều ưu điểm nhưng trên thực tế lốp Runflat vẫn có khá nhiều nhược điểm còn tồn tại khiến cho lốp xe này chưa thực sự phổ biến hiện nay.

Đầu tiên, có thể kể đến là ở mức giá của loại lốp này. Giá thành của lốp Runflat thường cao hơn 30% đến 40% so với loại lốp thông thường trên thị trường. Do đó, với người dùng phổ thông hoặc người có mục đích kinh doanh thì sự chênh lệch chi phí là chưa phù hợp.

Ngoài ra, lốp Runflat cũng sẽ có thể không phục hồi được như lốp thông thường và để phục hồi sẽ phải phụ thuộc vào tình trạng của lốp. Trong trường hợp xấu nhất là không sửa được thì bạn phải mua một chiếc lốp mới vốn không phổ biến trên thị trường như loại thông thường. Trong khi đó, hầu hết các loại lốp thông thường có thể được vá một cách khá đơn giản và nhanh chóng với các dụng cụ mà bất cứ tiệm sửa xe nào cũng có.

Mặc dù, việc sử dụng lốp Runflat giúp chủ xe không phải mang thêm lốp dự phòng cũng như dụng cụ thay thế lốp nhưng trong một số trường hợp điều này lại bộc lộ một số khuyết điểm. Ví dụ, như trong trường hợp xe bị thủng lốp và đã di chuyển rất dài nhưng không tìm thấy nơi sửa chữa thì việc trang bị một chiếc lốp dự phòng sẽ là phương án tối ưu hơn.

Long Trần

Chủ đề khác