VnReview
Hà Nội

Tại sao động cơ xe ô tô thường đặt nằm phía trước?

Trong ngành công nghiệp xe hơi, việc thiết kế vị trí của động cơ, hộp số và hệ thống truyền động được các hãng xe đầu tư nghiên cứu rất nhiều, bởi vị trí lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, độ phức tạp và khả năng phân bổ trọng lượng của xe cũng như mục đích sử dụng xe.

Chúng ta có thể thấy đa số các mẫu xe ô tô phổ thông trên thế giới đều thiết kế động cơ đặt phía trước;(front-engine). Tức động cơ nằm ở đầu xe và vị trí phía trước trục trước của xe. Tuy nhiên, đối với một vài chiếc siêu xe thì điều này sẽ có sự khác biệt, phần động cơ sẽ được các hãng xe nổi tiếng di chuyển ra phía sau (rear-engine) hoặc để ở giữa xe (mid-engine), còn phần đầu xe sẽ là nơi để túi hành lý hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Dễ điều khiển khi di chuyển

Trước đây, vào cuối thế kỷ 19, các nhà sản xuất xe mặc định thiết kế động cơ nằm phía sau và nối với cầu sau để dẫn động, với thiết kế này sẽ khiến cho xe phân bổ không đều trọng lượng, phần đầu xe sẽ nhẹ và dẫn đến khó điều khiển hơn.

Ngoài ra, khi trọng lượng dồn về phía sau quá nhiều sẽ dễ dẫn đến bị thừa lái khi vào cua ở tốc độ cao, đòi hỏi người sở hữu phải có kỹ năng tốt để kiểm soát xe. Thiết kế này chỉ phù hợp với những chiếc xe có chiều dài cơ sở ngắn và trọng tâm thấp.

Vì vậy, các hãng đã thay đổi và thiết kế động cơ nằm phía trước đầu xe, vì nếu như phải vào cua ở tốc độ cao thì đầu xe sẽ dễ gặp hiện tượng thiếu lái, nhưng so với thừa lái thì hiện tượng này vẫn dễ xử lý hơn ngay cả với những người lái thiếu kinh nghiệm.

Tối ưu không gian nội thất

Ngoài ảnh hưởng đến sự vận hành, cách bố trí động cơ cũng ảnh hưởng đến độ rộng rãi của nội thất. Việc thiết kế động cơ đặt trước sẽ thuận lợi hơn để các kỹ sư thiết kế không gian nội thất theo ý muốn. Động cơ được thiết kế nằm dưới nắp capo phía trước sẽ giúp các kỹ sư có thể kéo dài cabin tối đa tùy theo chiều dài cơ sở của xe. Qua đó, phần đuôi xe cũng không bị bó hẹp nên khoang hành lý dễ dàng được mở rộng tăng sự tiện lợi cho người dùng.

Chi phí sản xuất thấp

Chi phí sản xuất thấp cũng là ưu điểm đối với động cơ đặt phía trước, bởi động cơ đặt phía trước sẽ dễ thiết kế hơn động cơ đặt phía sau hay ở giữa.

Động cơ nằm ở đầu xe kết hợp với hệ dẫn động cầu trước giúp nhà sản xuất cắt giảm được đáng kể những bộ phận truyền động phức tạp cho cầu sau. Từ đó, những mẫu xe trên thị trường có giá bán dễ chịu hơn và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn trước.

Do đó, với việc thiết kế động cơ đặt phía trước sẽ giúp xe tăng không gian nội thất, cũng như dễ điều khiển hơn và đi kèm mức giá cũng hợp lý với người sử dụng phổ thông hơn.

Long Trần

Chủ đề khác