VnReview
Hà Nội

Hyundai và Kia bị phạt 210 triệu USD sau khi buộc phải thu hồi xe vì lý do trục trặc động cơ

Cả hai hãng xe lớn của Hàn Quốc là Hyundai và Kia mới đây đã phải chịu hình phạt lên tới 210 triệu USD sau khi buộc phải thu hồi các mẫu xe trang bị động cơ Theta II tại Mỹ.

Cục An toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã đồng ý yêu cầu của Hyundai và Kia về việc thu hồi xe trang bị động cơ Theta II. Hai nhà sản xuất xe Hàn Quốc còn phải chịu các hình phạt tổng hợp lên tới 210 triệu USD.

Cụ thể NHTSA phát hiện ra rằng, Hyundai và Kia đã tiến hành thu hồi xe không đúng thời hạn với hơn 1,6 triệu xe sử dụng động cơ Theta II.

NHTSA phát hiện thấy, các nhà sản xuất ôtô đã báo cáo một số thông tin không chính xác trong đợt triệu hồi vừa qua. Sau khi NHTSA đồng ý cho Hyundai và Kia thu hồi xe, hai thương hiệu này cũng cam kết sẽ có những biện pháp nâng cao độ an toàn cho các mẫu xe của hai hãng trong thời gian tới. Cụ thể Kia sẽ thành lập một văn phòng an toàn mới tại Mỹ do một giám đốc an toàn (CSO) đứng đầu. Hyundai cũng sẽ xây dựng một cơ sở thử nghiệm ở Mỹ để phục vụ các cuộc điều tra về an toàn.

Cả hai công ty đã hứa sẽ phát triển và triển khai một chương trình phân tích dữ liệu phức tạp để phát hiện các mối lo ngại về an toàn. Các thỏa thuận cũng bao gồm việc mỗi công ty sẽ có một kiểm toán viên bên thứ ba, độc lập, người sẽ trực tiếp báo cáo với NHTSA. Các chuyên gia đánh giá này sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về các thông lệ của Đạo luật An toàn và việc tuân thủ lệnh của hai hãng xe.

Ngoài ra, NHTSA còn đang yêu cầu cả hai công ty phải cam kết cải tiến tổ chức và nâng cao khả năng xác định, điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn ở Mỹ, đồng thời liên lạc một cách nhất quán và minh bạch với NHTSA.

Hyundai phải chịu hình phạt dân sự tổng cộng 140 triệu USD với khoản trả trước 54 triệu USD. Hãng xe Hàn Quốc có nghĩa vụ trả 40 triệu USD cho các biện pháp đảm bảo an toàn đã được chỉ định và khoản phạt bổ sung 46 triệu USD phải trả nếu không đáp ứng các điều kiện cụ thể.

Trong khi đó, Kia phải chịu tổng hình phạt dân sự là 70 triệu USD với khoản trả trước 27 triệu USD. Kia có nghĩa vụ chi 16 triệu USD cho các biện pháp đảm bảo an toàn cụ thể và khoản phạt trả chậm 27 triệu USD phải trả nếu không đáp ứng được các điều kiện nhất định.

Lệnh đồng ý thu hồi xe trên không ảnh hưởng đến các cuộc điều tra đang diễn ra khác của NHTSA liên quan đến cáo buộc hỏa hoạn trên các mẫu xe của Hyundai và Kia trang bị động cơ Theta II.

Tiến Thanh (Theo slashgear)

Chủ đề khác