VnReview
Hà Nội

Khắc phục hiện tượng khó khởi động xe khi trời lạnh

Mùa đông đặc trưng với tiết trời khô, giá lạnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người hay sinh vật sống, mà còn gây ảnh hưởng tới phương tiện di chuyển như ô tô hay xe máy.

Mùa mưa các phương tiện đi lại thường hay gặp khó khăn với những bệnh thường thấy như nước vào động cơ (thủy kích), ngập lụt. Còn mua đông, nhiều phương tiện đi lại thường hay gặp bệnh như khó khởi động động cơ.

Điều này xảy ra khi vào mùa đông, nhiệt độ thường xuống rất thấp nên ảnh hưởng đến việc lưu thông của nhiên liệu tới các bộ phận trong xe. Bên cạnh đó, nhiệt độ xuống thấp, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Và dưới đây là các cách khắc phục sự cố khó khởi động xe.

Đối với xe máy (xe số)

Việc đầu tiên cần làm khi xe khó khởi động là đạp cần khởi động vài lần,;kéo dây le ra để hỗ trợ việc khởi động xe một cách dễ dàng hơn. Dùng cần khởi động để đạp vài lần cho đến khi xe nổ. Chú ý nhỏ kèm theo, khi đề chủ xe không nên kéo ga vì như thế sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí, làm cho hỗn hợp xăng và không khí loãng dẫn đến khó nổ. Sau khi xe nổ đều hãy kéo dây le về vị trí ban đầu để máy không nổ to.

Đối với xe máy (xe ga)

Thông thường sẽ khác biệt so với xe số do xe ga không có dây le, vì vậy chủ xe cần bật khóa điện và kéo tay ga trước khi bấm đề. Điều này giúp cho hỗn hợp không khí và xăng lấp đầy ống dẫn và đi xuống buồng đốt khiến máy nổ dễ hơn. 

Đối với ô tô

Đầu tiên khi đề nổ động cơ không thành công, chủ xe nên tắt hết các thiết bị tiêu tốn nhiên liệu như điều hòa, quạt gió, đèn. Sau đó, mở khóa điện lên khoảng 5,6 lần rồi sau đó đề xe như vậy sẽ giúp động cơ dễ nổ hơn. Khi động cơ đã nổ, hãy khoan đạp ga ngay, chủ xe nên di chuyển xe chậm chạy garanti sau đó từ từ đạp ga và di chuyển.

Ngoài ra, chủ xe có thể sử dụng cách ấn bơm tay để lưu thông dầu. Để nhận biết bơm tay, chủ xe cần mở nắp capo tìm núm tròn nằm trên lọc nhiên liệu và ấn liên tục vào bơm tay trước khi khởi động giúp đẩy dầu vào bơm cao áp và lưu thông tốt hơn. Chủ xe ấn đến khi thấy căng tay và không thực hiện thêm được nữa, sau đó vào xe và đề nổ động cơ.

Long Trần

Chủ đề khác