VnReview
Hà Nội

Cách chọn loại mũ bảo hiểm hiện nay trên thị trường

Vào cuối năm 2007, Việt Nam bắt đầu chính thức bắt buộc người đi mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Cùng với đó, là sự xuất hiện của nhiều loại mũ bảo hiểm khác nhau với sự đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng thiết kế cũng như phục vụ nhiều mục đích khác nhau của người dùng.;

Tuy nhiên do sự đa dạng về mũ bảo hiểm, sẽ khiến người dùng cảm thấy băn khoăn và khó trong việc lựa chọn mũ bảo hiểm sao cho chuẩn an toàn, phù hợp với điều kiện sử dụng thực tế. 

Mũ bảo hiểm nửa đầu (1/2)

Mũ bảo hiểm nửa đầu (hay còn gọi là 1/2) là mũ bảo hiểm phổ thông nhất trên thị trường và được nhiều người dùng ưa chuộng. Mặc dù vậy, nhưng với thiết kế bảo vệ chỉ nửa trên đầu của người đội khiến cho khả năng bảo vệ của mũ này thấp nhất trong các loại mũ bảo hiểm.

Nhưng bù lại, mũ bảo hiểm nửa đầu sẽ đem lại cảm giác thoải mái cũng như nhẹ nhàng cho người sử dụng. Bên cạnh đó, mức giá dành cho mũ bảo hiểm 1/2 cũng ở mức phải chăng.

Mũ bảo hiểm ba phần tư (3/4)

Loại mũ bảo hiểm tiếp theo được người dùng trẻ ưa chuộng là mũ bảo hiểm ba phần tư (3/4). Mũ bảo hiểm ba phần tư có thiết kế loại bỏ hoàn toàn phần cằm mũ, để lộ phần mặt và hàm của người đội. Loại mũ này được nhiều người dùng trẻ ưa chuộng vì phù hợp điều khiển xe ga, xe cruiser hay xe côn tay phù hợp với nhu cầu đi lại trong thành thị, hoặc sử dụng trên đường quốc lộ.

Ngoài ra, về trọng lượng những chiếc mũ 3/4 có trọng lượng nhẹ, thông thoáng, kiểu dáng bắt mắt. Nhưng loại mũ này vẫn có nhược điểm là chưa bảo vệ được phía mặt của người đội mũ. 

Mũ bảo hiểm Full-face

Mũ bảo hiểm Full-face là dòng mũ bảo vệ đầu toàn diện và an toàn nhất khi tham gia giao thông. Nhiều người vẫn nghĩ đây là mũ dành chạy xe mô tô hay mũ dành cho người đam mê tốc độ. Nhưng Full-face là mũ rất an toàn với thiết kế bảo vệ toàn bộ phần đầu, phần mặt của người sử dụng từ đầu, gáy, thái dương và cằm.

Ưu điểm của mũ Full-face có thể kể đến là bảo vệ phần đầu, mặt, cằm. Cản bớt gió vào mặt người lái khi di chuyển trên đường với sức gió lớn. Ngoài ra, với lớp kính phía trước sẽ giúp người lái tránh khỏi côn trùng, bụi bay vào mặt cũng như vào mắt của người lái xe. 

Bên cạnh đó, mũ Full-face sẽ có vài nhược điểm nhỏ như không được thông thoáng dù được trang bị lỗ thông gió, dễ bị mờ kính khi đi trời mưa. 

Mũ bảo hiểm lật hàm

Bên cạnh, những mẫu mũ bảo hiểm truyền thống kể trên, mũ bảo hiểm lật hàm cũng là mũ được người trẻ ưa chuộng với thiết kế phần nhựa bảo vệ cằm có thể lật lên trên. Ở một số dòng mũ lật hàm, phần bảo vệ cằm còn đi liền với kính mũ, có khả năng lật lên trên hoàn toàn.

Ưu điểm của mũ lật hàm có thể kể đến như bảo vệ người dùng không thua kém gì mũ Full-face, tiện dụng, linh hoạt với cơ chế lật lên trên. Nhưng bù lại, mũ bảo hiểm lật hàm cũng tiềm tàng nguy hiểm do cơ chế lật lên khiến cho khả năng bảo vệ hàm của người dùng kém hơn. Ngoài ra, việc lật hàm được cũng khiến cho mũ trở nên thiếu chắc chắn khi có va chạm.

Long Trần

Chủ đề khác