VnReview
Hà Nội

Xe máy chưa đăng ký biển số có được phép tham gia giao thông?

Lúc mới mua xe, đang trong thời gian chờ cấp giấy đăng ký và biển số xe, nếu cần phải sử dụng xe để đi lại, nhưng chưa có giấy đăng ký và biển số thì có bị CSGT phạt hay không và nếu có thì mức xử phạt ra sao?

Hiện nay, vì sự tiện lợi cũng như nhu cầu của nhiều chủ xe thường nhờ luôn đại lý làm thủ tục đăng ký biển số xe luôn cho mình, rất ít trường hợp chủ xe tự mang xe đi đăng ký. Nhưng dù trong trường hợp nào, chủ xe cũng cần nắm rõ;khi xe mới mua chưa có biển số hay đang trong thời gian chờ cấp GPLX mà tham gia giao thông trên đường liệu có bị xử phạt không?

Theo khoản 3, Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho/tặng xe phải đến cơ quan đăng ký làm thủ tục sang tên, di chuyển xe.

Tại Khoản 2 Điều 58 Luật GTĐB quy định rõ: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ gồm đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, phương tiện khi tham gia giao thông cần phải làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe trước khi tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện cần phải mang theo các loại giấy tờ như trên trong đó có Giấy đăng ký xe. Trong thời gian chờ cấp giấy tờ đăng ký xe và biển kiểm soát, chủ xe không được phép điều khiển xe tham gia giao thông.

Trong trường hợp vi phạm, chủ xe sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019. Mức phạt tiền từ 0,8 đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 đến 4 triệu đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

Tuy nhiên, từ ngày 1/8/2020, người dân mới mua xe máy và đang trong thời gian chờ cấp đăng ký xe, biển số chính thức, nhưng có nhu cầu tham gia giao thông thì có thể đến cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất để làm thủ tục đăng ký xe tạm thời.

Long Trần

Chủ đề khác