VnReview
Hà Nội

Taxi tự lái ở Trung Quốc hy vọng sẽ cất cánh

Thế giới đã tiến dần đến ô tô hoàn toàn tự động trong nhiều năm qua. Ở Trung Quốc, một công ty thậm chí còn tiến gần hơn đến việc biến điều đó thành hiện thực.

Cuối tuần qua AutoX, một công ty khởi nghiệp do Alibaba hậu thuẫn, thông báo đã triển khai robot taxi hoàn toàn không người lái trên các con đường công cộng ở Thâm Quyến. Đây là công ty đầu tiên ở Trung Quốc làm như vậy, ghi dấu một cột mốc quan trọng trong ngành.

Trước đây, tại Trung Quốc các công ty vận hành dịch vụ đưa đón tự hành trên các tuyến đường công cộng bị hạn chế bởi các quy định nghiêm ngặt, yêu cầu bên trong xe phải có lái xe.

Taxi tự lái ở Trung Quốc hy vọng sẽ cất cánh

Theo CNN, tại Thâm Quyến, AutoX đã loại bỏ hoàn toàn trình điều khiển dự phòng hoặc bất kỳ người điều khiển từ xa nào đối với đội xe 25 chiếc tại địa phương. Chính phủ không hạn chế AutoX hoạt động ở đâu trong thành phố, mặc dù công ty cho biết họ đang tập trung vào khu vực trung tâm thành phố.

Công ty đã phát hành một đoạn video về chiếc xe tải nhỏ - Fiat Chrysler Pacifica - tự di chuyển qua khu vực trung tâm của thành phố, cho thấy hành khách lên xe, xếp một gói hàng vào băng ghế sau và một con chó nhảy vào xe. Video cũng mô tả chiếc xe di chuyển xung quanh các xe tải, đi qua người đi bộ và quay đầu xe.

"Đó là một giấc mơ," Giám đốc điều hành AutoX Jianxiong Xiao nói trong một cuộc phỏng vấn. "Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, cuối cùng chúng tôi đạt đến mục tiêu công nghệ này đã đủ chín muồi, đến mức chúng tôi cảm thấy tự tin để thực sự loại bỏ trình điều khiển an toàn."

Ông Xiao cho biết công ty đã giành được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý sau khi nỗ lực cải tiến cả phần mềm và phần cứng. Ông nói: "Chúng tôi có hơn 100 xe chạy mỗi ngày trên đường [ở Trung Quốc] để thu thập dữ liệu. "Phần mềm AI tốt hơn. Từ quan điểm kỹ thuật, chiếc xe đã sẵn sàng", ông Xiao nói. "Điều tối quan trọng là phải có chiếc xe này, nếu không chúng ta không thể đạt được mức xe tự lái".

Ông Xiao, một cựu trợ lý giảng viên tại Princeton (Mỹ), người vẫn thích được gọi là "Giáo sư X", thành lập AutoX vào năm 2016. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này tập trung vào việc sản xuất công nghệ áp dụng cho ô tô tự lái và hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn như Fiat Chrysler để phát triển và đưa ra robot.

Sáng kiến mới vẫn đang ở chế độ thử nghiệm. Ông Xiao dự đoán điều này có thể sẽ không sớm thay đổi, dù ông hy vọng sẽ được phép mở rộng chương trình cho hành khách thường xuyên trong hai hoặc ba năm tới.

AutoX đã có hơn 100 robo taxi được triển khai tại 5 thành phố, trong đó có Thượng Hải và Vũ Hán. Trong năm tới, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi phạm vi tiếp cận đến hơn 10 thành phố địa phương. Ông Xiao nói, liệu công ty có thể thúc đẩy xe tự lái ở các thị trường khác hay không phụ thuộc vào các cơ quan quản lý địa phương.

Minh Hương

Chủ đề khác