VnReview
Hà Nội

Vì sao Yamaha Exciter 2021 không có phanh ABS?

Yamaha Exciter 2021 được nâng cấp với nhiều thay đổi từ động cơ đến ngoại thất. Mặc dù có mức giá khởi điểm khá cao từ 47 triệu đến 50,49 triệu đồng, nhưng mẫu xe của nhà Yamaha không được trang bị công nghệ an toàn là hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Trước đó, người hâm mộ Exciter đã kỳ vọng Yamaha lần này sẽ trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS cho phiên bản mới để tăng sự an toàn cho người ngồi trên xe. Qua đó, cũng sẽ dễ dàng cạnh tranh được với đối thủ trực tiếp Honda Winner X.;

Thế nhưng Exciter 155 phiên bản 2021 vừa ra mắt đêm qua vẫn không được trang bị phanh ABS. Vì sao?

Theo ông Vũ Hoàng Hải, Giám đốc dịch vụ và phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam cho biết "Về định hướng của Exciter 155 VVA, chúng tôi mong muốn tạo ra một mẫu xe mang tính thể thao đường phố vì thế tính thể thao luôn luôn được ưu tiên hàng đầu. Tính thể thao của Exciter 155 VVA được thể hiện qua tính năng vận hành vượt trội của động cơ hoàn toàn mới cũng như nhờ những thiết kế về khung sườn hoàn toàn mới, hệ thống giảm xóc tối ưu. Và sau rất nhiều cân nhắc, chúng tôi quyết định không trang bị công nghệ ABS trên xe Exciter 155 VVA để có thể tăng tính trải nghiệm thể thao cho khách hàng".

Câu trả lời từ đại diện Yamaha đối với fan Exciter là chưa thỏa đáng. Một số ý kiến cho rằng lý do thực sự đứng sau quyết định này có lẽ là nhà sản xuất đánh giá Exciter 155 vẫn đang có sức hút rất lớn, nên không cần thiết phải bổ sung phanh ABS bây giờ, mà để dành đến thời điểm sau để chiếc xe luôn có điểm mới, hấp dẫn đáng để nói đến.

ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. Phanh ABS hoạt động trên nguyên lý chống bó cứng phanh. Khi đó, với tác dụng của cảm biến và hệ thống điều khiển trên từng bánh xe, trong quá trình phanh gấp, hệ thống phanh ABS giúp má phanh liên tục kẹp và nhả đĩa phanh (chứ không bám ghì má phanh vào đĩa như những loại phanh thường), điều này tránh khỏi việc má phanh ôm cứng vào đĩa phanh khiến bánh xe không quay trên đường mà trượt dài. Với hệ thống phanh ABS, bánh xe vẫn tiếp tục quay, nhưng với tốc độ chậm và vẫn bám đường.

Long Trần

Chủ đề khác