VnReview
Hà Nội

5 thay đổi về chính sách liên quan đến ô tô từ năm 2021

Bắt đầu từ đầu năm 2021, những chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước và mức thuế dành cho xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ có thay đổi.

Trong năm 2020, đa số các lĩnh vực kinh doanh, tiêu dùng tại Việt Nam vừa trải qua một năm biến động và ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19 và ngành công nghiệp, tiêu dùng ô tô cũng không nằm ngoài sự biến động này. Mặc dù, đã có được sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan, ban, ngành nhưng sự phát triển của lĩnh vực ô tô vẫn chưa thực sự rõ rệt. Mở đầu năm 2021, những thay đổi mới sẽ tập chung vào chính sách thuế, phí không chỉ với ô tô trong nước mà ngay cả với ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu. Với thay đổi này, hứa hẹn sẽ giúp cho thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 tạo ra những thay đổi mới tốt hơn.

Ngoài sự thay đổi về thuế, phí cho ngành hàng ô tô, đối tượng có sự thay đổi tiếp theo đó là quy trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

1. Ô tô từ thị trường châu Âu giảm thuế nhập khẩu

Theo đó, từ ngày 1/1/20212, các dòng xe ô tô xuất xứ từ thị trường châu Âu (EU) sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới xuống còn 63,8% giảm 7,1% so với năm 2020. Ngoài ra, theo lộ trình mức thuế nhập khẩu sẽ giảm dần ở những năm tiếp theo, cụ thể năm 2022 mức thuế sẽ giảm xuống 56,7%.

Với mức giảm trên, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu sẽ có cơ hội giảm trực tiếp vào giá để cạnh tranh với những mẫu xe nhập khẩu từ các thị trường khác và cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước.

2. Chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước

Sau gần nửa năm, chính phủ triển khai chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước đã đem lại hiệu ứng tích cực đến từ người tiêu dùng cũng như sự phát triển của thị trường ô tô trong nước. Quy định này đã góp phần tháo gỡ khó khăn, kích cầu tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lượng xe lắp ráp và sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn bởi nhiều ưu đãi, cũng như được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức hết hiệu lực, cụ thể người mua xe sẽ áp dụng lại biểu phí lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước như trước đây.;

3. Bổ sung phần mềm mô phỏng trong học và thi sát hạch lái xe 

Từ ngày 1/1/2021, toàn bộ các trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc bổ sung phần mềm mô phỏng tình huống giao thông thực tế vào quá trình đào tạo và sát hạch lái xe ô tô. 

Cụ thể, sau khi các trung tâm sát hạch lái xe trang bị hệ thống máy tính có cài phần mềm mô phỏng, người học lái sẽ học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng với các tình huống giao thông thực tế và học thực hành lái xe trong cabin học lái xe ô tô. 

Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông sẽ được đưa vào chương trình lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng lái xe được nêu rõ tại khoản 9 và khoản 10, Điều 1, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.

4. Ô tô 4-9 chỗ ngồi không còn phải lắp bình chữa cháy

Trước đó, vào ngày 1/6/2016 theo nội dung Thông tư 57/2015 của Bộ Công An, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ buộc phải trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy (PCCC) bao gồm xe ô tô trên 4 chỗ ngồi, xe rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo, xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ. 

Theo quy định mới, từ ngày 10/1/2021, ôtô dưới 9 chỗ ngồi không còn phải lắp bình cứu hỏa mà chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Còn xe trên 9 chỗ ngồi vẫn phải trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động, bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an.

5. Tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ sản xuất 1999 - 2008

Từ ngày 1/1/2021, toàn bộ các mẫu xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới ở mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo TCVN 6438:2018, tiêu chuẩn khí thải mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Long Trần

Chủ đề khác