VnReview
Hà Nội

Toyota giành lại vị trí nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sau 5 năm

Tập đoàn Nhật Bản đã bán được 10,4 triệu xe trong năm 2020 nhờ sự ưa chuộng của thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Một chiếc Toyota SUV được bày bán tại một đại lý ô tô ở Quảng Châu. Ảnh: Takashi Kawakami.

Toyota đã vượt qua Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vượt lên dẫn đầu sau 5 năm, nhờ vào doanh số bán hàng tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Mới đây, Toyota công bố đã bán được 9,52 triệu xe mới trong năm 2020, giảm 11,3% so với năm trước đó. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết khi kết hợp với doanh số của Subaru, công ty đã trở thành chi nhánh theo phương thức vốn chủ sở hữu vào năm 2020, thì con số họ đạt được là 10,4 triệu chiếc.

Do đại dịch Covid-19, doanh số bán hàng của Toyota đã giảm gần một nửa vào tháng 4 so với một năm trước đó. Nhưng công ty sau đó đã nhanh chóng điều chỉnh phục hồi doanh số, đặc biệt là ở Trung Quốc, thị trường dần phục hồi từ dịch Covid sau khi áp dụng các lệnh giãn cách xã hội chặt chẽ.

Toyota đã bán được 987.700 xe trong tháng 12, tăng 8,9% so với năm trước đó và là mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong tháng. Tại Bắc Mỹ, doanh số bán hàng bắt đầu phục hồi mạnh vào tháng 5 nhờ sự phổ biến của dòng xe SUV.

Trong năm, 2020, Toyota đã sản xuất 9,21 triệu xe, giảm 14,1%. Tại Nhật Bản, Toyota đã sản xuất 2,92 triệu xe ô tô, bao gồm các mẫu Lexus, giảm 14,4%.

Toyota từ lâu đã giữ mục tiêu sản xuất 3 triệu xe tại Nhật Bản mỗi năm, mục tiêu nhằm duy trì chuỗi cung ứng nội địa, việc làm và các nhà cung cấp. Nhà sản xuất ô tô cho biết "họ đã điều chỉnh để duy trì mục tiêu khoảng 3 triệu chiếc và có thể duy trì" chuỗi cung ứng của mình.

Giang Vu theo Nikkei

Chủ đề khác