VnReview
Hà Nội

Dự án xe hơi Apple gặp trở ngại vì Hyundai sợ mất hình ảnh thương hiệu

Sau khi đưa tin về việc Apple vẫn ấp ủ giấc mơ tạo ra một chiếc xe hơi chạy điện, trang tin Reuters tiếp tục cung cấp thêm nhiều thông tin mới khá bất ngờ về dự án này.

Theo;Reuters, thay vì thuê ngoài khâu sản xuất xe hơi tại một quốc gia ngoài Mỹ, Apple hiện đang cân nhắc việc lắp ráp ngay trong nước; đồng thời, sự "nhấp nhổm" của Hyundai sau khi được Apple ngỏ ý chọn làm đối tác lắp ráp chứ không phải bán hàng có vẻ đã gây ra một số khó khăn trong quá trình tiến tới thoả thuận cuối cùng giữa hai bên.

Hyundai miễn cưỡng trước đề nghị sản xuất xe hơi cho Apple

Dù tin đồn xoay quanh "Dự án Titan" đã thu hút khá nhiều sự chú ý và dự đoán, những chi tiết chính thức về vấn đề này vẫn còn rất ít ỏi, cả từ phía Apple lẫn Hyundai. Gã khổng lồ công nghệ Cupertino vốn nổi tiếng kín miệng trong việc bình luận về các sản phẩm được đồn đại, do đó lẽ dĩ nhiên, mọi tai mắt sẽ dồn về phía Hyundai.

Tuy vậy, Reuters cho biết nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc cũng giữ im lặng trong suốt cuộc họp báo cáo tài chính gần đây nhất, kể cả khi họ đạt được những kết quả kinh doanh lịch sử. Sự im lặng của Hyundai có thể là dấu hiệu cho thấy những cuộc thảo luận về Apple Car giữa hai công ty đang đi vào ngõ cụt, hoặc đơn giản hơn, có lẽ Hyundai đang không chắc liệu sản xuất xe hơi cho Apple - một trong những nhãn hiệu lớn nhất thế giới - có khiến giá trị thương hiệu của chính họ bị phai nhạt hay không.

Cả hai giả thuyết nói trên đều có khả năng xảy ra, và bản tin hôm nay của Reuters đã cung cấp thêm một số chi tiết liên quan giả thuyết thứ hai. Cụ thể, thoả thuận giữa Apple và Hyundai có thể sẽ không thành hiện thực khi mà Apple dự định trung thành với mô hình chế tạo và sản xuất hiện tại của họ. Mô hình này, vốn được triển khai trên quy mô lớn bởi CEO Tim Cook, cho phép Apple loại bỏ hàng tồn kho, giảm chi phí, và dựa vào những nhà sản xuất hợp đồng chuyên môn hoá cao để đảm nhiệm khâu lắp ráp sản phẩm cuối cùng.

Đây chính là mô hình đã giúp Apple xuất xưởng được hàng triệu smartphone đến các thị trường trên toàn thế giới khi mà dòng sản phẩm iPhone đã đạt đến đỉnh điểm, và là mô hình đang gây ra nhiều vấn đề cho kế hoạch của công ty điện tử tiêu dùng Mỹ nhằm chuyển mình thành một công ty xe hơi.

Theo một lãnh đạo của Hyundai, công ty của ông đang lo lắng quyết định xem nên tiến đến thoả thuận với Apple ra sao. Văn hoá kiểm soát mọi khía cạnh sản phẩm của Apple là một lý do lớn khác khiến Hyundai chưa chắc chắn về thoả thuận, bởi nó sẽ đặt công ty Hàn Quốc vào vị trí của một đối tác thứ cấp - một vị trí mà lãnh đạo Hyundai cảm thấy không thoải mái không chỉ vì vấn đề danh dự mà còn vì nguy cơ làm tổn hại nỗ lực thúc đẩy nhãn hiệu xe hơi sang trọng Genesis của chính họ.

Được biết, Hyundai Genesis là một nhãn hiệu đã 13 năm tuổi, và hiện đang được quảng bá là một dòng sedan hạng sang dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp. Một số thông tin nói rằng Hyundai còn đang cân nhắc công bố một phiên bản chạy điện của dòng xe này.

Để tránh những vấn đề phát sinh, Hyundai có thể sẽ đưa công ty con là Kia Motors vào cuộc chơi. Trong trường hợp đó, Kia sẽ đảm nhiệm sản xuất hoặc lắp ráp Apple Car, và nguồn tin nội bộ cho biết lãnh đạo Hyundai trước mắt đã tạm quyết định tiến tới với kế hoạch này.

Xe hơi chạy điện là một thị trường đang bùng nổ trên toàn thế giới trong bối cảnh chính phủ các nước hướng đến sử dụng các nguồn năng lượng sạch nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống thường ngày của người dân. Những hứng khởi trên thị trường này ngày một rõ nét hơn sau sự trỗi dậy của "ông lớn" Tesla Inc, với nhiều startup tại Mỹ và các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa tại Trung Quốc đang bám theo phía sau nhằm đáp ứng nhu cầu đối với một loại sản phẩm được tin là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi.

Minh.T.T (theo WCCFTech)

Chủ đề khác