VnReview
Hà Nội

Apple chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng để sản xuất xe điện

Theo Bloomberg, các cuộc đàm phán của Apple với Hyundai và Kia về việc sản xuất xe điện tự lái đã bị tạm dừng gần đây.;

Hiện tại, Apple cũng đang thảo luận về các kế hoạch tương tự với các nhà sản xuất ôtô khác nhưng tất cả đều giấu tên do liên quan đến vấn đề riêng tư. Các tin đồn liên quan đến xe điện của Apple xuất hiện với tần suất ngày càng tăng trong những tháng gần đây. Nếu đây là sự thật, Apple nhiều khả năng mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ôtô và chuỗi cung ứng toàn cầu theo như cách tương tự mà Táo khuyết đã tái tạo lại thị trường điện tử tiêu dùng. 

Apple từ chối bình luận về vấn đề này. 

Vào đầu tháng 1/2021, Hyundai cũng như Kia, công ty thuộc sở hữu của Hyundai, đã bác bỏ các thông tin cho rằng hãng đang đàm phán với Apple để sản xuất xe điện. Động thái này của Hyundai đã "chọc giận" Apple, công ty được biết đến là luôn giữ bí mật về các dự án phát triển trong nhiều năm và có nhiều chính sách gây sức ép lên các đối tác của mình.

Hiện tại, chưa có thông tin nào về thời điểm diễn ra các cuộc thảo luận tiếp theo giữa Apple và Hyundai. Có thể nói, ngoài Hyundai, chỉ có một số ít nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu có năng lực và đủ khả năng để sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, cũng chưa biết rõ liệu họ có quan tâm đến việc hợp tác với Apple hay không. 

Bên cạnh đó, thương vụ này còn gặp một số khó khăn khác. Trong đó phải kể đến đó là sự tranh chấp trong tập đoàn Hyundai giữa hai thương hiệu xe hơi Hyundai và Kia để trở thành đối tác sản xuất của Apple. Một nguồn tin thân cận tiết lộ rằng, nếu các cuộc đám phàn giữa hai bên tiếp tục diễn ra, Kia được cho là có nhiều khả năng hợp tác sản xuất với Apple hơn Hyundai. Theo Bloomberg, hãng đang nghiên cứu phát triển chiếc xe điện của Apple tại nhà máy của mình ở Georgia. 

Một câu hỏi quan trọng là liệu có khả năng nào về việc Apple sẽ hợp tác với các nhà sản xuất xe điện như Tesla hay General Motors hay không. Cú bắt tay của Apple với bất kỳ một nhà sản xuất xe điện thuần túy nào đều có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho ngành công nghiệp vì Táo khuyết không chỉ là công ty có tiềm lực tài chính mạnh mẽ mà còn là công ty có độ uy tín hàng đầu thế giới. 

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California có một nhóm nhỏ kỹ sư phát triển thiết bị vận chuyển, tương tự như các nhà thiết kế xe khác. Tuy nhiên, do công ty chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu nên việc xuất hiện một chiếc "Apple Car" trong vòng 5 năm tới là điều gần như bất khả thi. Thay vào đó, Apple sẽ dành nhiều thời gian để tìm kiếm một đối tác sản xuất có đủ năng lực giúp hãng thống trị ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Chiếc ôtô chạy bằng pin đầu tiên của Apple được đồn đại là sẽ được thiết kế dựa trên nền tảng Electric-Global Modular Platform (E-GMP) do Hyundai phát triển. Trước đó, đầu tháng 2, Apple được cho là sắp đạt được thỏa thuận với Kia với khoản đầu tư 3,6 tỷ USD để biến tham vọng sản xuất xe điện tự hàng của hãng thành sự thật.

Chí Tôn

Chủ đề khác