VnReview
Hà Nội

Giới phân tích: "Apple sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla"

Theo Apple Insider, Apple có thể trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất mà Tesla phải đối mặt ở thị trường xe điện trong tương lai.;

Đây là nhận định của Gene Munster, nhà phân tích cổ phiếu công nghệ lâu năm và là đối tác quản lý tại quỹ Loup Ventures, trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây của ông về tin đồn "Apple Car". Cách đây 6 tháng, trong một cuộc trò chuyện với CNET, Munster đã tiết lộ rằng Apple đang có tham vọng xâm nhập vào thị trường xe điện.

Khi được hỏi lý do vì sao Apple muốn làm điều này, Munster trả lời rằng: "Thị trường xe điện là một thị trường có lợi nhuận cao. Nếu phát triển xe điện thành công, Apple có thể đạt được lượng đơn hàng lớn hơn bất kỳ sản phẩm nào của hãng trước đây. Sự tăng trưởng không ngừng của thị trường này luôn khiến nhiều công ty công nghệ phải băn khoăn để tìm cách gia nhập".

Tuy nhiên, hiện tại, Munster cho biết rằng ông cảm thấy bất ngờ khi cổ phiếu Tesla cũng như Apple đều không thay đổi đáng kể sau khi sự xuất hiện của hàng loạt tin đồn về "Apple Car" thời gian vừa qua. Trước đó, ông từng nói: "Tôi nghĩ Apple sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla". Muster tin rằng cả Apple và Tesla đều có thể phát triển tốt trong thị trường xe điện tương lai và gây được nhiều sức ép đối với các nhà sản xuất ôtô khác. Ông còn cho rằng "làn sóng đổi mới" tiếp theo của phương tiện giao thông sẽ đến từ ngành công nghệ. "Nếu muốn chiến thắng Apple, Tesla phải biết trước và đón đầu được ‘làn sóng' này", Munster phân tích. 

Bên cạnh đó, Munster dự đoán rằng trong một thập kỷ tới, Tesla sẽ chiếm 25% thị phần xe điện toàn cầu trong khi Apple có thể chiếm 5%, 10% hay 15% thị phần. Nhà phân tích lâu năm cũng loại bỏ khả năng về việc Tesla và Apple sẽ hợp tác để cùng phát triển xe điện vì mỗi công ty chỉ có tham vọng độc chiếm thị trường cho riêng mình.

Cuối cùng, Munster tuyên bố rằng mặc dù các cuộc đàm phán giữa Apple và các đối tác sản xuất ôtô gần đây đã thất bại, nhưng gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California không có ý định thay đổi hướng đi của mình. "Chúng tôi hiện chưa ký hợp đồng sản xuất với bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào nhưng điều này không có ý nghĩa quá lớn đối với kế hoạch của Apple", Munster trích dẫn lời của nhà thiết kế ôtô cho Apple. 

Trước đó, Bloomberg đưa tin rằng Hyundai và Kia, hai thương hiệu ôtô thuộc sở hữu của Hyundai Motor Co Group, đã đưa ra tuyên bố bác bỏ các thông tin liên quan đến việc họ đang đàm phán với Apple để phát triển và sản xuất xe điện tự hành cho hãng smartphone Mỹ. Lập tức, giá cổ phiếu của hai hãng xe hơi Hàn Quốc lần lượt lao dốc 6% và 13% trong phiên giao dịch sáng 8/2.

Chí Tôn

Chủ đề khác