VnReview
Hà Nội

Huawei chuẩn bị làm xe điện hòng thoát "vòng kim cô" của Mỹ

Theo nguồn tin độc quyền từ hãng tin;Reuters, Huawei đang có kế hoạch sản xuất xe điện mang thương hiệu của riêng mình và có thể tung ra một số mẫu xe trong năm nay. Đây là nỗ lực của hãng viễn thông Trung Quốc trong việc chuyển hướng khỏi mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng đang chịu sức ép từ Mỹ.

Huawei đang đàm phán với Changan Automobile, tập đoàn xe hơi do chính phủ Trung Quốc góp vốn, cùng một số thương hiệu xe khác để tận dụng nhà máy của họ sản xuất xe điện. Được biết, Changan là công ty liên doanh với Ford để lưu hành xe mang thương hiệu Mỹ ở thị trường nội địa Trung Quốc.

Một trong số những công ty khác mà Huawei hợp tác là BAIC, tập đoàn công nghệ năng lượng do Bắc Kinh hậu thuẫn để sản xuất xe điện. Huawei trước đây đã có thời gian phát triển công nghệ cho xe điện, bao gồm hệ thống phần mềm trong xe hơi, cảm biến an toàn và phần cứng tín hiệu 5G. Đồng thời hãng cũng có quan hệ đối tác với các nhà sản xuất như General Motors và SAIC Motor.

Kế hoạch này báo trước sự thay đổi lớn về hướng đi cho Huawei sau gần 2 năm chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, khiến hãng không thể tiếp cận với các chuỗi cung ứng chính và buộc phải bán một phần hoạt động kinh doanh smartphone để giữ cho thương hiệu tồn tại.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Huawei ông Nhậm Chính Phi cho biết Huawei sẽ tiếp tục làm điện thoại, ngay sau khi công ty bán Honor vào cuối năm ngoái.

Một phát ngôn viên của Huawei phủ nhận kế hoạch thiết kế hoặc sản xuất xe điện mang thương hiệu riêng. Có khả năng Huawei sẽ hướng đến việc cung cấp linh kiện, phần mềm cho các nhà sản xuất xe, thay vì tự thiết lập dây chuyền sản xuất từ đầu, một người liên quan đến Huawei chia sẻ với Bloomberg News.

Sau khi thông tin hợp tác với Huawei làm xe điện được rò rỉ, giá cổ phiếu của BAIC tăng 8% trong phiên giao dịch tại Thượng Hải. Cổ phiếu của Changan Automobile cũng tăng lên 5% tại Thâm Quyến, nhưng công ty lại nói với Bloomberg rằng mình không nghe được bất kỳ thông tin nào về kế hoạch. Phía BAIC cũng từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Một mẫu xe thử nghiệm của Huawei tại Thái Lan 

Huawei và BAIC đã và đang cùng nhau phát triển các mô hình. Thương hiệu xe điện Arcfox của BAIC đã ra mắt Arcfox HBT, một mẫu xe được trang bị nhiều công nghệ thông minh của Huawei và dự kiến ​​đưa đến tay người dùng vào năm 2021.

Nguồn tin thân cận của Reuters cho biết, Huawei đã bắt đầu thiết kế các mẫu xe và đề ra mục tiêu ra mắt dự án sớm nhất vào năm nay. Richard Yu, lãnh đạo mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei sẽ chyển trọng tâm từ phát triển smartphone sang xe ôtô. Các mẫu xe của Huawei sẽ hướng đến phân khúc thị trường đại chúng, thay vì cao cấp khiến cho người dùng khó tiếp cận.

"Các hạn chế mới và nghiêm ngặt của Mỹ đối với chất bán dẫn đè lên Huawei đã dần bóp nghẹt công ty", Dan Wang, một nhà phân tích công nghệ từ công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết. Từ năm 2018 đến nay, tập đoàn Trung Quốc đa tăng cường tuyển dụng kỹ sư liên quan đến lĩnh vực vận hành và tự động.

Vì vậy, khá hợp lý khi Huawei chuyển hướng sang các ngành công nghiệp ít sử dụng chip bán dẫn để duy trì hoạt động. Trong tuần này, Huawei đã được cấp ít nhất 4 bằng sáng chế liên quan đến xe điện, bao gồm phương pháp sạc giữa các xe điện và kiểm soát tình trạng pin.

Các công ty công nghệ Trung Quốc là một trong số những nhân tố mới nhất tham gia vào thị trường xe điện ngày càng đông đúc. Thời gian gần đây, Bắc Kinh đã tích cực quảng bá và kêu gọi mạnh mẽ về việc sử dụng năng lượng xanh trên các phương tiện giao thông nhằm giảm tình trạng ô nhiễm mãn tính ở thủ đô Trung Quốc.

Tháng 1 vừa qua, người đứng đầu công ty dịch vụ tìm kiếm Baidu đã thông báo rằng họ đang hợp tác với Tập đoàn Zhejiang Geely, công ty đang nắm giữ thương hiệu Volvo từ Thụy Điển, để sản xuất xe điện thông minh.

Xiaomi, đối thủ nội địa lớn nhất của Huawei trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, cho biết trong hôm 21/2 rằng họ đang theo đuổi và tập trung vào xe điện, mặc dù họ chưa bắt đầu bất kỳ động thái chính thức nào. Không những vậy, Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun còn tuyên bố đích thân ông sẽ đứng ra điều hành dự án xe điện.

Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện dùng pin, dùng sạc và pin nhiên liệu hydro, dự kiến tăng 20% tổng doanh số bán ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2025. Dự báo ngành công nghiệp cho biết doanh số bán của NEV tại Trung Quốc sẽ đạt 1,8 triệu chiếc trong năm nay, tăng 38% so với năm 2020.

Thông tin về việc Apple tham gia sản xuất ô tô và suy đoán về các đối tác tiềm năng đã trở thành chủ đề bàn tán nóng nhất trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, có thể phải mất ít nhất nửa thập kỷ trước khi công ty giá trị nhất thế giới ra mắt chiếc xe điện tự lái đầu tiên, Bloomberg News đưa tin.

Tại Mỹ, tập đoàn dịch vụ bán lẻ Amazon và công ty mẹ của Goolge, Alphabet cũng đang phát triển công nghệ liên quan đến ô tô hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp xe hơi thông minh.

Ngọc Diệp (Tham khảo Reuters)

Chủ đề khác