VnReview
Hà Nội

Dự án Apple Car giữa KIA và Apple vẫn chưa bị hủy bỏ?

Vài tuần trước, đã có rất nhiều thông tin đồn đại, rò rỉ cũng như suy đoán về việc Apple sẽ hợp tác với ai để sản xuất chiếc xe điện Apple Car của mình. Chỉ một sơ suất nhỏ đã khiến Hyundai trả giá, thế nhưng, mọi thứ trong giới kinh doanh đều không lường trước được.

Chiếc xe hơi Apple Car do KIA và Apple cùng hợp tác phát triển dường như vẫn chưa tan biến

Các nguồn tin trong ngành tiết lộ rằng Apple vẫn có thể chọn KIA, nhưng sự hợp tác này sẽ không diễn ra như những gì mọi người, hoặc thậm chí là các cổ đông, mong đợi.

Đầu năm nay, Hyundai đã tiết lộ với báo chí rằng họ đang đàm phán với Apple về kế hoạch sản xuất xe ô tô điện. Đã có nhiều cái tên khác được đưa ra, bao gồm KIA, một công ty con của Hyundai Motor Group, nhưng Hyundai sau đó đã rút lại tuyên bố này, phủ nhận những đàm phán đó. Theo các nguồn tin rò rỉ, Apple có vẻ như không hài lòng về cách Hyundai tiết lộ bí mật.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi thứ giữa Apple và Hyundai đã kết thúc, đặc biệt là đối với KIA. Công ty con này của Hyundai được cho là một trong những lựa chọn tốt nhất để sản xuất Apple Car khi họ có một nhà máy sản xuất tại Georgia, Mỹ. Trang tin Chossun Biz đến từ Hàn Quốc tiết lộ rằng các cuộc đàm phán giữa Apple và KIA vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, nhưng nó có thể chỉ xoay quanh mỗi xe ô tô điện.

Theo các nguồn tin, Apple và Hyundai Motor Group đã ký một Biên bản Ghi nhớ (MOU: Memorandum of Understanding) vào hồi năm ngoái, xác nhận 8 lĩnh vực hợp tác. Trong đó chắc chắn có danh mục xe điện, nhưng cũng có cả thứ được 2 công ty gọi là khả năng di chuyển "dặm cuối cùng", với khoảng cách ngắn từ ô tô hoặc phương tiện đến cửa. Các nhà phân tích tiết lộ, những tuyên bố của Hyundai về việc liên lạc với Apple không phủ nhận khả năng này.

Không quá ngạc nhiên khi cổ phiếu của KIA đã tăng sau khi tin tức này được đăng tải, ngay cả khi đó không phải là chiếc xe ô tô điện Apple Car mà mọi người đều mong đợi. Tuy nhiên, đây có thể là một thị trường mà Apple có thể dễ dàng nhảy vào hơn là tham gia vào lĩnh vực xe ô tô tự lái ngay lập tức.

Minh Hùng theo Slash Gear

Chủ đề khác