VnReview
Hà Nội

Ba tính năng an toàn đáng tiền trên xe hơi hiện nay

Trong vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất xe hơi đã đạt được những bước tiến đáng kể trong phát triển những hệ thống an toàn chủ động với khả năng giảm thiểu và thậm chí là ngăn chặn va chạm.

Họ còn tung ra nhiều tính năng "hỗ trợ tài xế" nhằm giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Kết quả là, người tiêu dùng hiện nay phải mò mẫm một danh sách khá dài và đôi lúc khá khó hiểu về những tính năng an toàn và tiện lợi để chọn ra những thứ cần thiết nhất khi mua xe mới.

Nhằm đơn giản hoá mọi thứ một chút, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 3 hệ thống an toàn được nhiều chuyên gia khuyến cáo lựa chọn nhất - tất cả đều đã được chứng minh là giúp giảm va chạm trong các tình huống lái xe ngoài đời thực. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm 2 tính năng tiện lợi đang ngày càng phổ biến hơn trên những mẫu xe hơi đời mới.

Phát hiện người đi đường (PD)

Một số hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) có thể phát hiện người đi đường và/hoặc người đi xe đạp và kích hoạt phanh khi cần thiết nhằm giảm nguy cơ va chạm. Trong bối cảnh các vụ tai nạn gây thương vong cho người đi dường ngày một nhiều hơn, thì tính năng này cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng không thể bỏ qua.

Phanh khẩn cấp tự động (AEB)

Giống như một người bạn đồng hành cẩn trọng, AEB sẽ theo dõi nguy cơ va chạm với các phương tiện ở phía trước xe bạn và phát cảnh báo nếu bạn tiến lại quá gần. Trong trường hợp bạn không có phản ứng gì, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh nhằm tránh va chạm xảy ra, hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm.

Cảnh báo điểm mù (BSW)

Hệ thống BSW sẽ theo dõi các xe ở các làn liền kề và báo động cho bạn biết về sự hiện diện của chúng, thường thể hiện dưới dạng một đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu ở hai bên xe. Hầu hết các hệ thống này đi kèm với chuông báo động nếu bạn bật xi-nhan xin rẽ hoặc chuyển làn trong khi đang có phương tiện nằm trong điểm mù.

Những tính năng giúp việc lái xe dễ dàng hơn

- Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC):;ACC sử dụng phanh và ga (tăng tốc) để kiểm soát tốc độ và duy trì khoảng cách đã đặt trước đối với các phương tiện trước mặt. Hầu hết các phiên bản của ACC đều hoạt động tốt trong hoạt động giao thông dừng-tiến, đưa xe về trạng thái đứng im và tiếp tục chạy một khi lưu lượng giao thông bắt đầu di chuyển trở lại.

- Hỗ trợ giữ làn (LKA): đúng như tên gọi, tính năng này sẽ hỗ trợ quá trình lái xe bằng cách thực hiện những điều chỉnh nhỏ nhằm giúp giữ phương tiện đi trong một làn đường đã định. Tuy nhiên, LKA vẫn đòi hỏi bạn phải liên tục chú ý đến đường đi trong quá trình lái.

Minh.T.T (Tham khảo ConsumerReports)

Chủ đề khác