VnReview
Hà Nội

Chủ tịch Toyota nhắn nhủ Apple "làm xe hơi không dễ ăn", cần 40 năm để hỗ trợ Apple Car

Apple được cho là sẽ tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi trong thập kỷ tới và phần lớn các nhà sản xuất ô tô cho biết họ hoan nghênh sự cạnh tranh này. Phát biểu trong cuộc họp báo gần đây nhất, Chủ tịch hãng xe Nhật Toyota Akio Toyoda nói rằng Apple nên chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp hỗ trợ cho các mẫu Apple Car trong 40 năm…

Theo báo Wall Street Journal, ông Toyoda đã đưa ra bình luận này trong một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Ông giải thích rằng chìa khóa để gia nhập ngành công nghiệp xe hơi là phải nhận thấy được rằng hãng sẽ cần hỗ trợ khách hàng trong 40 năm.

Chủ tịch Toyota nhắn nhủ Apple

Khi được hỏi về các kế hoạch của Apple về xe hơi Apple Car, ông Toyoda nói:

"Ngành công nghệ ô tô luôn chào đón những người chơi mới. Nhưng khi ai đó sản xuất một chiếc xe hơi, họ cần phải họ cần phải chuẩn bị cho sự thay đổi của khách hàng và nhiều thay đổi khác trong 40 năm".

Ông nói thêm: "Các công ty công nghệ điện tử tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi có nghĩa là ngành công nghiệp xe hơi có tương lai và khách hàng có nhiều lựa chọn hơn", nhưng ông cảnh báo những người mới gia các hãng này cần "công bằng" với người dùng khi phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời của chiếc xe, từ bảo dưỡng đến loại bỏ.

Như Wall Street Journal giải thích, điều này cho thấy ngành công nghiệp xe hơi "sẽ không hài lòng với một thỏa thuận trong đó đối tác của Apple phải chịu trách nhiệm về những rủi ro dài hạn". Ông Toyoda không đề cập đến việc liệu có thành viên nào của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đàm phán với Apple hay không.

Động thái của Chủ tịch Toyota xảy ra sau khi một báo cáo chỉ ra rằng Apple có thể sẽ làm việc với một nhà sản xuất theo hợp đồng như Foxconn hoặc Magna để sản xuất Apple Car, thay vì một nhà sản xuất ô tô hiện tại.

Trước đó, hồi tháng 11/2020, ông Toyoda nói Tesla không tạo ra những sản phẩm thực. Và dù Tesla vượt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thị trường song hãng xe Nhật có được điều mà công ty của Elon Musk không có đó là: kinh nghiệm sản xuất hơn 100 triệu chiếc ô tô.

Tuấn Phan

Chủ đề khác