VnReview
Hà Nội

Foxconn ngỏ ý mua lại dây chuyền xe điện VinFast

Công ty Đài Loan đang bước đầu đàn phán với VinFast để hợp tác trong lĩnh vực xe điện.

Theo hai nguồn tin thân cận giấu tên nói với hãng thông tấn Reuters, Foxconn đã đề nghị được mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast. Tuy nhiên, công ty Việt Nam sau đó ngỏ ý muốn cùng hợp tác phát triển lĩnh vực xe điện, bởi họ có kế hoạch trở thành một thương hiệu ô tô thân thiện với môi trường. Công ty không có ý định rút lui khỏi thị trường này.

Foxconn là hãng gia công theo hợp đồng lớn nhất thế giới, hiện đang tìm cách để trở thành một nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ hàng đầu trong thị trường xe điện. Trước khi ngỏ lời với VinFast, họ đã thực hiện một số vụ hợp tác với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp về xe điện khác.

VinFast muốn hợp tác với Foxconn cùng phát triển xe điện hơn là bán lại dây chuyền

Tham vọng này được cho là sẽ tác động tới ngành công nghiệp, giúp các hãng "tay ngang" dễ tham gia thị trường xe điện hơn. Những công ty không có chuyên môn về lắp ráp xe như Apple nếu muốn, có thể tìm đến các hãng chuyên sản xuất theo hợp đồng để thuê ngoài khâu chế tạo. Đây là mô hình tích hợp chiều ngang của ngành điện tử mà Foxconn đã rất thành công.

VinFast là hãng nội địa đầu tiên có đủ sức cạnh tranh trên thị trường xe hơi. Công ty đã bán được hơn 30.000 xe vào năm ngoái, triển vọng cho năm 2021 là 45.000 xe. Tại miền Bắc Việt Nam đang vận hành tổ hợp sản xuất xe điện của VinFast, đặt ở thành phố Hải Phòng. Mới đây, công ty thông báo hợp tác với hãng pin Đài Loan Prologium, thúc đẩy pin xe điện.

Ambitious Man

Chủ đề khác