VnReview
Hà Nội

Xiaomi chính thức ghi tên mình vào cuộc đua sản xuất xe điện

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, Xiaomi đang có kế hoạch tham gia thị trường xe điện (EV) bằng việc sử dụng nhà máy của đối tác Trung Quốc Great Wall Motor (GWM).

Xiaomi đang thỏa thuận để sử dụng một trong những nhà máy của GWM với tham vọng thương mại hóa mẫu xe điện đầu tiên mang thương hiệu của riêng mình. Mục tiêu mà nhà sản xuất smartphone hướng đến là thị trường đại chúng, phù hợp với hệ sinh thái sản phẩm điện tử hiện có của Xiaomi.

Trong thương vụ hợp tác lần này, Great Wall sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tập đoàn sản xuất ô tô có gần 40 năm phát triển và đã từng hợp tác cho nhiều bên để sản xuất xe điện. Ngoài ra, đây còn là nhà sản xuất xe bán tải lớn nhất Trung Quốc. Hiện tại, hãng cũng tung ra một thương hiệu độc lập chuyên phát triển xe điện tự hành và liên doanh cùng BMW từ Đức để thành lập nhà máy sản xuất EV riêng.

Nguồn tin cho hay, hai bên đang có kế hoạch công bố mối quan hệ hợp tác này nhưng sớm nhất là trong tuần tới. Cả Xiaomi và Great Wall đều từ chối bình luận trước thông tin của Reuters.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Xiaomi đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu và danh mục sản phẩm. Kinh doanh điện thoại thông minh chiếm phần lớn thu nhập của hãng. Tuy vậy, sự cạnh tranh trong thị trường smartphone ngày càng khốc liệt và đặc biệt hơn cả biên độ lợi nhuận của Xiaomi được đánh giá không cao vì công ty đa phần tập trung vào phân khúc điện thoại tầm trung, giá rẻ.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất tăng do tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đã khiến báo cáo doanh thu hàng quý của Xiaomi thấp hơn so với ước tính thị trường. Động thái này cũng diễn ra ngay khi các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ liên kết với nhau phát triển dự án phương tiện thông minh như các mẫu xe tự hành.

Dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc Baidu vào tháng 1 cho hay, công ty đang có kế hoạch sản xuất xe điện bằng cách sử dụng một nhà máy oto thuộc sở hữu của Geely. Trước đó, nhiều thông tin tiết lộ tham vọng sản xuất ô tô của Xiaomi tương tự hai ông lớn Apple và Huawei.

Theo đó, Huawei đang đàm phán với Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước và các nhà sản xuất ô tô khác nhằm sử dụng các nhà máy ô tô của họ để sản xuất xe điện. Huawei cũng đang thảo luận với BluePark New Energy Technology của Tập đoàn BAIC do Bắc Kinh hậu thuẫn để sản xuất EV riêng. Đây được coi là sự thay đổi lớn về chiến lược kinh doanh, trong bối cảnh nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đang bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Trong khi Apple được đồn đoán đang trong giai đoạn tìm đối tác để ra mắt mẫu xe điện của mình. Mẫu xe dự kiến có tên Apple Car và đang được phát triển bởi một nhóm kỹ sư của Apple, có thể sẽ đưa vào sản xuất năm 2024.;

Về phần mình, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Xiaomi, Lei Jun tin rằng chuyên môn của một nhà sản xuất trong lĩnh vực chế tạo phần cứng sẽ giúp công ty đẩy nhanh quá trình thiết kế và sản xuất xe điện.

"Xiaomi muốn tìm một nhà sản xuất oto có kinh nghiệm để cung cấp cơ sở hạ tầng, tạo ra lợi thế của riêng trong công nghệ Internet di động. Cùng khả năng làm chủ phần mềm và hệ sinh thái thiết bị nội thất gia đình, Xiaomi đã mang lại nhiều ý tưởng phục vụ cho sự hợp tác lần này", Alan Kang, chuyên gia phân tích cấp cao tại LMC Automotive cho biết.

Bên cạnh điện thoại thông minh, Xiaomi còn sản xuất hàng chục thiết bị kết nối Internet bao gồm xe tay ga, máy lọc không khí và nồi cơm điện. Theo kế hoạch, công ty sẽ tung ra mẫu xe đầu tiên của mình vào năm 2023. Những mẫu xe EV gắn mác Xiaomi sẽ có thể kết nối với các thiết bị trong cùng hệ sinh thái sản phẩm.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác