VnReview
Hà Nội

Xe điện Xiaomi sẽ có giá từ 15.000 USD

Người sáng lập Xiaomi, Lei Jun tiết lộ, chiếc xe điện đầu tiên của công ty sẽ là dòng SUV hoặc sedan và có giá từ 15.300 USD đến 45.900 USD.

Hôm thứ Ba, đồng sáng lập kiêm CEO Lei Jun của Xiaomi tiết lộ, hãng đang phát triển dòng xe điện đầu tiên của mình. Khi ra mắt nó sẽ là bản sedan hoặc SUV và có giá dao động từ 15.300 tới 45.9000 USD, tương đương khoảng 353 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Thông tin này được chính ông chia sẻ trong lúc livestream trên ứng dụng Douyin (TikTok) để quảng cáo các sản phẩm của Xiaomi.

Lei chia sẻ: "Chiếc xe đầu tiên chắc chắn sẽ không phải là một chiếc xe thể thao hay một chiếc motorhome, nó sẽ là một chiếc sedan hoặc một chiếc SUV". Tuy nhiên Lei Jun tiết lộ kế hoạch phát triển mới chỉ đang ở giai đoạn đầu và chưa có kế hoạch cụ thể.

Theo Lei Jun, hầu hết người dùng Internet được thăm dò đều muốn mua một chiếc xe tương lai mang thương hiệu Xiaomi. Khoảng 45% đã bỏ phiếu tán thành Xiaomi nên sản xuất một chiếc sedan, trong khi 40% chọn mẫu SUV.

Hai phần ba số người được hỏi muốn Xiaomi sản xuất xe hơi và bán với giá hơn 15.200 USD, trong khi chỉ 8% số người được hỏi bỏ phiếu cho mức giá trên 45.900 USD. Lei Jun cho rằng: "Mọi người muốn Xiaomi sản xuất xe điện từ trung cấp đến cao cấp".

Gia nhập thị trường xe điện trong bối cảnh có quá nhiều đối thủ hiện nay sẽ không hề dễ dàng với Xiaomi

Sự gia nhập thị trường xe điện của Xiaomi đã dấy lên hy vọng rằng, một công ty có hệ sinh thái đa dạng như Xiaomi và tiền thân là một thương hiệu smartphone giá rẻ chắc chắn sẽ hiểu được tâm lý khách hàng muốn một chiếc xe có mức giá phải chăng nhiều đến mức nào.

Theo Li Lianfeng, giám đốc nghiên cứu tại hãng tư vấn IDC, phạm vi giá mà Lei đề xuất được coi là thân thiện nhất với nhóm người dùng xe điện.

Theo chính sách mới nhất của Trung Quốc về phương tiện năng lượng mới (NEV) công bố vào tháng 4/2020, khách hàng chỉ được hưởng trợ cấp của nhà nước khi họ mua xe du lịch có giá dưới 45.900 USD. Điều đó có nghĩa là các mẫu xe điện cao cấp hơn, chẳng hạn như Tesla Model S, có giá tới 122.150 USD hoặc NIO EC6 với giá 56.200 USD sẽ không nằm trong danh sách được hưởng trở cấp.

Trong khi các hãng trên thị trường xe điện chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp hoặc giá rẻ thì những mẫu xe phổ biến nhất ở thị trường Trung Quốc có giá từ 15.200 đến 38.200 USD.

Mặc dù vậy Xiaomi vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh lâu đời trên thị trường.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thương hiệu xe nước Mỹ Tesla đã gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2013 và hiện đang thống trị thị trường sedan điện cao cấp của nước này. Năm ngoái, Tesla đã bán được 140.000 chiếc thuộc mẫu bán chạy nhất, đó là Model 3 với giá khởi điểm là 38.200 USD.

Trong khi đó nhà sản xuất xe điện nội địa Trung Quốc Wuling Motors với mẫu xe HongGuang Mini, giá chỉ khoảng 4.590 USD hiện là mẫu xe điện bán chạy thứ hai ở Trung Quốc với khoảng 119.000 chiếc được bán vào năm ngoái.

Nhà phân tích Li từ IDC cho biết: "Với việc các thương hiệu cao cấp dần đi xuống các phân khúc người tiêu dùng thấp hơn và khi thương hiệu giá rẻ bắt đầu cải thiện các chức năng trên dòng xe của họ, chúng ta sẽ thấy mức độ cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường tầm trung khi ngày càng có nhiều mẫu xe điện mới xuất hiện".

Theo Canalys, mặc dù xe điện chỉ chiếm 6,3% tổng số xe bán ra ở Trung Quốc vào năm ngoái nhưng doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh khi nước này đang thúc đẩy mục tiêu năng lượng sạch. Canalys dự báo, doanh số bán xe điện ước tính sẽ tăng hơn một nửa lên 1,9 triệu chiếc trong năm nay.

Hiện tại vẫn còn quá sớm để bàn về tương lai xe điện của Xiaomi. Tuy nhiên Lei tin tưởng, bằng cách kết hợp kinh nghiệm của công ty trong lĩnh vực nhà thông minh, chiếc xe điện của Xiaomi sẽ trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Ví dụ như xe có thể trang bị hệ thống lọc không khí hiện đại. Đây chắc chắn sẽ là điểm nhấn và thu hút khách hàng tại các thành phố có không khí ô nhiễm.

Cũng trong buổi livestream, Lei cũng tiết lộ ông và đội ngũ phát triển chỉ mất 75 ngày từ khi lên ý tưởng, thảo luận trước khi ra quyết định triển khai dự án xe điện.

Tuy nhiên, sự quan tâm của Lei đối với xe điện đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó. Bởi ông cũng là nhà đầu tư của nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Xpeng và NIO. Ông cũng đã đến thăm nhà sáng lập Tesla, Elon Musk vào năm 2013. Lei cho biết ông có nhiều điều để học hỏi từ các công ty này.

Xiaomi mới đây cũng đã công bố liên doanh EV tại sự kiện ra mắt loạt sản phẩm Mega Launch kéo dài hai ngày của công ty vào tuần trước. Tại đây, Lei tuyên bố rằng, đây sẽ là dự án kinh doanh cuối cùng trong cuộc đời ông.

Công ty sẽ khởi động dự án với vốn đầu tư ban đầu là 1,5 tỷ USD và dự kiến sẽ chi tới 10 tỷ USD trong 10 năm tới để cụ thể hóa tham vọng xe điện của mình.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác