VnReview
Hà Nội

5 điều cần biết về việc thay nhớt cho xe hơi

Khi nào và bao lâu bạn nên thay nhớt cho xe hơi? Loại nhớt xe bạn cần? Cùng nhiều câu hỏi khác, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề thay nhớt cho xe hơi - nên thay thời điểm nào là hợp lý, bao lâu thì nên thay một lần, loại nhớt nào tốt nhất cho xe của bạn - John Ibbotson, giám đốc mảng cơ khí của trang công nghệ nổi tiếng Consumer Reports sẽ giúp bạn bớt lo lắng hơn.

1. Khi nào nên thay nhớt

Câu trả lời cho những câu hỏi tương tự thế này hầu hết đều như nhau: hãy đọc hướng dẫn sử dụng xe hơi của bạn. Nó sẽ được nêu rõ trong phần bảo trì và bảo dưỡng xe. Đừng tự đưa ra một mốc thời gian dựa trên kinh nghiệm lái xe trước đây hay theo hướng dẫn của những anh thợ máy vốn hưởng lợi từ việc đó, bởi thời điểm thay nhớt thay đổi theo từng năm.

Nhiều loại xe hơi, xe bán tải, và SUV hiện nay được trang bị tính năng theo dõi thời điểm bảo trì nhằm cảnh báo cho tài xế biết khi nào cần thay nhớt. "Những hệ thống này thường theo dõi số cây số một phương tiện đã đi, và chúng còn biết xe được vận hành ra sao rồi từ đó tự động điều chỉnh" - Ibbotson nói.

Hãy đảm bảo bạn thay nhớt ngay khi nhận được cảnh báo như vậy.

2. Khi nào nên kiểm tra mức nhớt

Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức nhớt của xe hơi. Theo kết quả khảo sát của trang Consumer Reports (CR), thậm chí những chiếc xe mới nhất cũng cần được đổ đầy nhớt trong mỗi lần thay.

CR khuyến cáo bạn nên kiểm tra mức nhớt ít nhất một lần mỗi tháng, và cần tiến hành sửa chữa ngay khi có dấu hiệu rò rỉ nhớt đầu tiên.

Hãy đọc hướng dẫn sử dụng xe và tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất. Một số xe hơi mới có hệ thống theo dõi nhớt điện tử và không cần phải sử dụng que dò nhớt thủ công.

Nếu bạn có que dò nhớt, và bạn muốn tự mình kiểm tra, hãy đậu xe ở nơi bằng phẳng. Nếu động cơ đang hoạt động, hãy cẩn thận bởi sẽ có một số vị trí dưới nắp capo có nhiệt độ khá cao.

Khi đã tắt động cơ, hãy mở nắp capo và lấy que dò nhớt ra. Rút que khỏi động cơ và lau sạch bất kỳ vết nhớt nào từ đầu que, sau đó đưa que vào ống trở lại và đẩy nó vào sâu hết cỡ.

Bây giờ rút nó ra lại, và nhanh chóng xem cả hai mặt que để thấy vị trí nhớt bám bên trên.; Mọi loại que dò nhớt đều có chỉ báo để bạn biết mức nhớt hiện tại, có thể là hai lỗ nhỏ, có thể là hai ký tự L và H (Low - thấp và High - cao), MIN và MAX, hoặc đơn giản là hai đường chéo song song. Nếu phần trên của dải nhớt nằm giữa hai chỉ báo hoặc trong vùng chéo song song, bạn chưa cần phải lo lắng.

Nhưng nếu mức nhớt dưới chỉ báo tối thiểu, bạn cần thêm nhớt ngay.

Hãy chú ý đến màu sắc nhớt. Nó thường có màu nâu hoặc đen. Nhưng nếu nó có màu sáng như sữa, có nghĩa là dung dịch làm mát đang rò rỉ vào động cơ. Hãy nhìn kỹ xem có bất kỳ vết kim loại nào không, bởi nếu có, động cơ bên trong đang bị hư hại. Nếu bạn thấy những tình trạng như vậy, hãy đến garage để đánh giá thêm.

Nếu mọi thứ vẫn ổn, lau sạch que dò nhớt và đưa nó vào ống trở lại, đảm bảo nó nằm hoàn toàn trong ống. Đậy nắp capo và làm một tách trà thôi!

3. Tần suất thay nhớt

Một vài người nói rằng "nên thay nhớt mỗi 5.000 km hoặc mỗi 3 tháng", nhưng với những tiến bộ trong công nghệ động cơ cũng như nhớt hiện nay, quy tắc này không còn đúng nữa. Nhiều nhà sản xuất xe hơi khuyến cáo nên thay nhớt mỗi 12.000 km, hoặc thậm chí là 16.000 km, nếu tính theo thời gian là 6 tháng hoặc 12 tháng.

"Hướng dẫn sử dụng xe của bạn có nhiều thông tin chi tiết về xe hơn bất kỳ anh thợ nào biết được" - Ibbotson nói. "Đừng bị dụ thay nhớt quá thường xuyên. Làm theo hướng dẫn sử dụng, và động cơ xe sẽ được bôi trơn và hoạt động hoàn hảo"

Trong vòng 2 năm hoặc 50.000 km, giả dụ mỗi lần thay nhớt khiến bạn tốn khoảng 1,3 triệu đồng, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 8,3 triệu đồng nếu bạn thay nhớt mỗi 12.000 km so với mỗi 5.000 km như thông thường.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nếu không lái xe nhiều, nhớt vẫn cần được thay mới. Kể cả khi bạn lái ít hơn so với mức khuyến cáo thay nhớt của nhà sản xuất (ví dụ, bạn chỉ lái khoảng 9.500 km, trong khi mức khuyến cáo thay nhớt là 12.000 km), bạn vẫn cần thay nhớt hai lần mỗi năm. 

Tại sao? Nhớt sẽ kém hiệu quả dần theo thời gian, và khi động cơ không được làm đủ nóng, độ ẩm dư thừa hình thành trong động cơ sẽ không bị loại bỏ, khiến tuổi thọ động cơ giảm đi.

4. Chọn đúng loại nhớt cho xe

Một lần nữa, hay đọc hướng dẫn sử dụng xe. "Đừng bị dụ dùng nhớt tổng hợp nếu không cần thiết" - Ibbotson nói.

Trên nhiều mẫu xe mới, khối lượng nhớt của xe được in trên nắp bình khi bạn thêm nhớt vào. "Hãy đảm bảo bạn biết nhà sản xuất khuyến cáo hay yêu cầu điều gì trước khi đến garage, để bạn có thể kiểm soát được chi phí của loại nhớt bạn đang dự định đổ" - ông nói.

Nếu xe bạn là mẫu cũ, bạn có cần nhớt đặc biệt không?

"Không, nếu xe đang hoạt động tốt" - Ibbotson nói. "Nếu bạn không chắc loại nhớt nên dùng bởi không có sách hướng dẫn sử dụng, hãy hỏi đại lý gần nhà hoặc một nhóm người dùng mẫu xe giống bạn trên mạng" - ông nói tiếp.

5. Bạn có cần nhớt tổng hợp?

"Chỉ khi nhà sản xuất yêu cầu" - Ibbotson nói. "Bởi nó có thể tốn kém gấp từ 2 đến 4 lần nhớt truyền thống"

Nhớt tổng hợp được chế tạo để kháng hỏng hóc hiệu quả hơn (và do đó nó tồn tại lâu hơn), chống chịu nhiệt độ cao tốt hơn.

Có những tình huống mà khả năng kháng hỏng hóc có thể giúp kéo dài tuổi thọ động cơ.

"Nếu bạn đi nhiều quãng đường ngắn, nhớt tiêu chuẩn có thể không bao giờ đủ nóng để đốt sạch hơi ẩm và chất bẩn, có nghĩa là nó có thể không bảo vệ tốt động cơ của bạn" - Ibbotson nói.

Một điều cần quan tâm khác là lối sống của bạn. "Nếu bạn sống ở một nơi mùa đông rất lạnh hoặc mùa hè rất nóng, hoặc nếu bạn sử dụng xe để kéo hoặc tải vật liệu nặng, nhớt tổng hợp là lựa chọn tốt nhất" - ông nói. "Dù nhớt tổng hợp thường duy trì tốt hơn và sử dụng được lâu hơn, nó không có nghĩa bạn nên vượt quá thời gian thay nhớt khuyến nghị của nhà sản xuất - thường là 6 tháng hoặc 1 năm nếu xe không hoạt động nhiều hoặc thường đi nhiều quãng ngắn".

Nhớt tổng hợp cũng có thể giúp động cơ chống bám cặn; một số mẫu xe Volkswagen và Toyota trước đây từng gặp vấn đề với cặn nhớt. Lớp cặn này, hình thành khi nhớt được phân giải, có thể gây tắc dòng nhớt, khiến động cơ bị "đột tử". Nhớt tổng hợp sẽ phát huy hiệu quả đối với các loại động cơ này bởi nó giúp giảm cặn nhớt, từ đó kéo dài tuổi thọ phương tiện.

Minh.T.T

Chủ đề khác