VnReview
Hà Nội

10 yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bán lại của xe hơi

Nếu đang muốn bán hoặc trao đổi chiếc xe hơi cũ của mình, bạn sẽ bị sốc khi biết được giá mà người ta trả cho nó (tất nhiên, mức giá cực kỳ thấp).

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe như số mm (quãng đường) đã sử dụng, thời điểm bán/ trao đổi xe cũng như tình hình chung của nền kinh tế thời điểm đó. Dĩ nhiên, để làm tăng giá trị chiếc xe cũng như bán được giá cao, bạn hoàn toàn có thể nhờ những yếu tố rất cơ bản.

Một trong số những yếu tố này bạn có thể tự khắc phục được, tất nhiên vẫn có những cái khó hơn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, hãy xử lý những cái cơ bản trước đã.

1. Hình dán trang trí;

Các chuyên gia cho rằng các miếng dán trang trí làm ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe. Nếu bạn để nguyên các miếng dán, nó sẽ làm cho người mua tin chắc rằng chiếc xe đã được sử dụng rất lâu trước đó đồng thời làm người mua cảm thấy khó làm sạch hay để đưa nó trở về như trạng thái ban đầu. Vì vậy, hãy gỡ bỏ hết các miếng dán này một cách cẩn thận nhất có thể và không để sót một vệt keo hay mảng dán thừa nào trên chiếc xe. Tuyệt đối chú ý đến những vệt xước hoặc màu sơn tại vị trí dán, có thể nó sẽ bị phai màu hoặc không đều màu với các khu vực khác. Điều này vô tình khiến chiếc xe trở nên thiếu thẩm mỹ hơn.

2. Sự cố về đèn xe

Sẽ không gì tệ hơn nếu khách hàng hay người mua phát hiện ra đèn xe của bạn bị nứt, cháy hoặc một hư hỏng bất kì nào đó dù là nhỏ nhất. Những hư hỏng này khiến chiếc xe bị đánh giá kém về hình thức và cả chất lượng. Đây là những vị trí "nhạy cảm" và mang lại tính thẩm mỹ cho chiếc xe, chính vì vậy bạn nên đầu tư để chúng ghi điểm hơn trong mắt người mua. Mặt khác bóng đèn và thấu kính mới không đắt và khá dễ mua. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chúng chỉ bằng một vài con vít. Tất nhiên, điều này có thể không đúng nếu ô tô của bạn đang dùng đèn LED hoặc đèn HID cao cấp, nhưng đánh đổi bằng giá trị cao hơn từ khách hàng thì cũng đáng để đầu tư mà đúng không?

Một điểm nữa cần chú ý đó là đèn pha hay đèn phanh nếu đã hỏng có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Không ai muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng và phải mang nó đi sửa ngay sau khi vừa mới mua.

3. Khu vực, vị trí sinh sống

Chắc chắn sẽ không ai sống ở vùng quanh năm ngổn ngang công trường xây dựng muốn mua một chiếc xe mui trần hay một nơi có cơ sở hạ tầng hạn chế như các nước thuộc khu vực châu Phi muốn mua một chiếc xe điện như Mini Cooper hay Volkswagen Golf để sử dụng. Tất yếu, khu vực bạn sinh sống, thói quen và cả những yếu tố về thời tiết và địa lý đều có thể ảnh hưởng đến việc trao đổi/buôn bán chiếc xe. Điều này có nghĩa là tính phù hợp của chiếc xe với hoàn cảnh và nhu cầu của người dùng. Nếu như gặp đúng người mua phù hợp thì chiếc xe của bạn sẽ được đánh giá cao hơn so với những trường hợp ngược lại.

4. Kính chắn gió bị nứt/vỡ

Ngày nay, kính chắn gió có thể được thay một cách dễ dàng với mức giá khá tốt cùng với các khoản khấu trừ từ bảo hiểm. Nó sẽ không làm ảnh hưởng đến ngân sách chi tiêu của bạn là bao. Chính vì vậy, ngần ngại gì mà không làm mới kính chắn gió trước khi treo một bảng giá như ý mà không sợ khách hàng kỳ kèo.

Lưu ý: Nếu ô tô của bạn thuộc các dòng xe đời mới thì chi phí cho việc làm mới kính chắn gió có thể tốn kém hơn một chút vì nó sẽ bao gồm các tính năng ưa thích như cảm biến cho cần gạt nước mưa và ăng-ten nhúng. Nhưng tất nhiên nó cũng làm cho giá trị của chiếc xe của bạn tăng lên gấp nhiều lần và khả năng chinh phục những khách hàng khó tính sẽ cao hơn.

5. Mùi khói/tàn thuốc lá

Không một khách hàng nào tỏ ra hài lòng với một chiếc xe vương đầy mùi thuốc lá hoặc vỏ/tàn thuốc còn sót lại trên xe. Nó sẽ làm cho chiếc xe của bạn trông luộm thuộm, bẩn thỉu và hôi hám, dĩ nhiên giá để trả cho những chiếc xe như vậy thường sẽ không cao. Vì thế, để chinh phục những khách hàng khó tính thì hãy đưa chiếc xe của bạn đi tẩy rửa toàn bộ từ trong ra ngoài để khử sạch những mùi khó chịu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô tô có mùi thuốc lá sẽ làm người dùng thấy khó chịu đồng thời khiến họ có cảm giác như đang tiếp xúc với khói thuốc lá còn sót lại.

6. Đồng bộ lốp xe

Dù cho bạn có để ý hay không thì việc quá nhiều loại lốp với nhiều kiểu dáng hay thương hiệu khác nhau được lắp đặt trên các bánh xe sẽ làm cho người mua cảm thấy ngần ngại về chất lượng của chúng. Một mớ hỗn độn các nhãn hiệu và độ tuổi khác nhau của lốp xe sẽ làm giảm giá trị và gây cho tổng thể chiếc xe trở nên rẻ tiền. Vì thế, nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc kiếm tiền từ chiếc xe của mình, hãy cân nhắc mua bốn lốp mới khi chúng đang được giảm giá. Bạn sẽ không biết nó có ý nghĩa tuyệt vời như thế nào đâu.

7. Hộp số tay

Nếu bạn là người yêu thích và kiên định tin tưởng vào hộp số tay thì xin chia buồn nhé, bạn nằm trong số những người cuối trên thế giới còn sót lại sử dụng chúng đấy. Và nếu như bạn đang cố gắng bán một chiếc xe phổ thông với hộp số tay thì một lần nữa chia buồn với bạn vì chắc chắn không còn ai hứng thú với một chiếc xe như vậy cả. Điều đó nói lên rằng, một chiếc xe thể thao với hộp số tự động có khả năng duy trì giá trị tốt hơn nhiều so với các loại hộp số thủ công.

Theo Car and Driver, một tính năng tùy chọn sẽ làm tăng thêm 50% giá trị nếu như đó là thứ mà người mua chọn thêm vào xe khi mới mua.

8. Giá cả nhiên liệu

Nghe có vẻ không liên quan nhưng điều này có thể gây nhiều bất ngờ đấy. Thực tế giá xăng và dầu diesel là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá trị xe đã qua sử dụng. Nếu giá xăng cao thì việc bán một chiếc hybrid sẽ mang lại cho bạn một mức giá tốt. Tương tự, nếu xăng đang rẻ thì đừng ngần ngại bán phứt chiếc SUV ngốn xăng khổng lồ trước khi giá tăng trở lại. Do vậy một kinh nghiệm rút ra là hãy khiên nhẫn xem xét những biến động về giá nhiên liệu như theo dõi tin tức, giá cả dầu tăng hoặc giảm và cố gắng tính thời gian bán hàng phù hợp nhất. Bạn không thể can thiệp về giá xăng dầu nhưng hãy sử dụng nó như một lợi thế để đưa ra mức giá cả như ý.

9. Màu sắc

Đừng ngạc nhiên khi màu sắc có thể ảnh hưởng đến giá trị bán lại của chiếc xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, điều có thể khiến bạn ngạc nhiên hơn đó là các loại xe có màu cam và vàng ít bị mất giá nhất (theo nghiên cứu từ iSeeCars). Còn lại, các xe có màu vàng đồng có xu hướng mất giá nhiều nhất, tiếp theo là màu bạc và màu be, mặc dù đây là những màu phổ biến ở nhiều showroom hay đại lý. Điều đó cho thấy người ta thích những màu này trên xe mới hơn là xe cũ. Do vậy, nếu bạn đang chọn màu cho chiếc xe mới với hy vọng thu hút nhiều người mua nhất trong một vài năm tới thì màu đen, trắng và xám luôn là những lựa chọn an toàn.

10. Danh tiếng của hãng xe

Bạn không thể kiểm soát được những gì một hãng sản xuất ô tô đã làm, nhưng quyết định của họ có thể ảnh hưởng đến giá trị tương lai cho chiếc xe của bạn. Bằng chứng là vụ bê bối của Volkswagen Dieselgate, nó đã làm tổn hại danh tiếng hàng trăm năm của VW cũng như ảnh hưởng đến giá trị của tất cả các loại xe chạy bằng động cơ diesel. Tương tự, vào những năm 1970, những sự cố phát nổ của Ford Pinto sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi muốn bán hay trao đổi nó. Nói tóm lại, bất cứ những gì mà hãng sản xuất ô tô gây ra, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức đề sẽ gây ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe.

Thanh Mai theo Howstuffworks

Chủ đề khác