VnReview
Hà Nội

Nguy cơ thiếu cao su để sản xuất ôtô

Khâu vận chuyển chậm trễ và nguồn cung suy giảm dẫn đến nguy cơ thiếu hụt vật liệu cao su cho ngành ôtô.

Sau cuộc khủng hoảng chip bán dẫn vào đầu năm nay, các nhà máy sản xuất ô tô đang đứng trước khả năng thiếu hụt cao su. Đây là vật liệu chính để tạo thành lốp xe và nhiều chi tiết quan trọng khác trên ôtô.

Theo Bloomberg, chuỗi cung ứng cao su toàn cầu bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu hụt khi các đoàn tàu vận chuyển đang bị chậm trễ do hiệu ứng dây chuyền từ sự cố tại kênh đào Suez vào tháng trước.

Song song đó, Trung Quốc được cho là đã tăng lượng tích trữ cao su thô cùng với nhiều vùng sản xuất xảy ra bệnh lạ trên cây cao su khiến cho nguồn cung bị suy giảm đáng kể.

Cao su là vật liệu chính để sản xuất lốp xe và các bộ phận quan trọng của ôtô. Ảnh: Gmauthority.

Các vấn đề này khiến giá cao su tăng lên và các nhà cung cấp phụ tùng ôtô tại Mỹ đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận các lô hàng trước khi thị trường cao su rơi vào tình trạng khan hiếm.

Một trong những hãng lốp lớn nhất thế giới là Michelin đang phải sử dụng đường hàng không để đảm bảo nguồn cung cao su từ châu Á. Gary Busch, giám đốc chuỗi cung ứng của nhà sản xuất lốp xe địa hình và xe nông nghiệp Carlstar Group, cho biết mình được đối tác khuyên nên thu mua nguyên liệu cao su nhanh nhất có thể.

Về phía các hãng xe, Ford cùng tập đoàn Stellantis cho biết đang theo dõi tình hình nguồn cung cao su và chưa thấy có tác động nào quá đáng kể. Tương tự, General Motors vẫn không quá lo lắng về chuỗi cung ứng cao su của mình.

Sự thiếu hụt cao su có nguy cơ làm gián đoạn sản xuất của các hãng xe và ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là tại Mỹ, nơi không có kho dự trữ lớn cho loại nguyên liệu này.

Khác với những cuộc khủng hoảng trước đây của ngành ôtô, nguồn cung cao su gặp vấn đề sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi khi loại cây công nghiệp này cần 7 năm để trưởng thành và bắt đầu khai thác.

Theo Zing

Chủ đề khác