VnReview
Hà Nội

Huawei ra mắt loạt giải pháp xe thông minh cho các nhà sản xuất ô tô

Huawei vừa ra mắt các linh kiện và giải pháp thông minh cho xe hơi bao gồm radar hình ảnh 4D, AR-HUD và MDC 810 dành cho các nhà sản xuất ô tô nâng cấp công nghệ năng lượng và lái tự động tại triển lãm xe hơi Auto Shanghai 2021.

Sau khi gặp khó khăn ở mảng smartphone, Huawei hiện coi phát triển linh kiện ô tô thông minh là chiến lược lâu dài. Năm nay, Huawei có kế hoạch thành lập nhóm hơn 5000 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) các linh kiện ô tô thông minh với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Vào tháng 10 năm ngoái, Huawei đã ra mắt thương hiệu HI, là một nhà cung cấp linh kiện mới theo định hướng ô tô kỹ thuật số. Thông qua thương hiệu HI, Huawei đã hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi xây dựng các phương tiện thông minh theo sáng kiến "Huawei Inside" bao gồm một kiến trúc kỹ thuật số hoàn toàn mới cho các phương tiện thông minh, 5 giải pháp thông minh (lái xe thông minh, buồng lái thông minh, mPower, kết nối thông minh và đám mây xe thông minh) và hơn 30 linh kiện thông minh.

"Sáng kiến Huawei Inside được thiết kế để tích hợp công nghệ của Huawei với khả năng sản xuất xe của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các phương tiện thông minh mang lại trải nghiệm lái xe thú vị hơn", William Wang, chủ tịch bộ phận kinh doanh giải pháp ô tô thông minh của Huawei (IAS BU), nhận xét. "Đối mặt với sự chuyển đổi nhanh chóng của các phương tiện thông minh, Huawei cam kết thắp sáng tương lai của các phương tiện tự hành thông qua đổi mới."

Giải pháp buồng lái thông minh của Huawei sử dụng nền tảng máy tính tự phát triển và HarmonyOS (buồng lái), có hệ sinh thái ứng dụng, phần mềm và phần cứng mở rộng cung cấp cho người dùng các dịch vụ và chức năng mong muốn thông qua cộng tác mở với các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp cấp 1 và các đối tác ứng dụng. Huawei đã phát triển các công nghệ cho buồng lái thông minh như mô-đun đầu não Kirin (HU) được trang bị bộ xử lý thần kinh độc lập (NPU) thực hiện tác vụ xử lý thiết bị phức tạp; màn hình thông minh Cockpit Vision có thể khôi phục màu sắc và cho phép cảm ứng mượt; AR-HUD có kích thước nhỏ gọn hơn, có thể cung cấp không gian xem lớn hơn và màn hình HD.

Radar hình ảnh 4D độ phân giải cao của Huawei sử dụng dải ăng-ten lớn 12T24R (12 kênh truyền và 24 kênh nhận), cải tiến gấp 24 lần so với cấu hình ăng-ten của radar mmWave thông thường (3T4R) và nhiều kênh thu hơn 50% so với ngành công nghiệp radar hình ảnh, biến nó thành radar hình ảnh có dải ăng ten lớn nhất hiện có để sản xuất hàng loạt. Sản phẩm này giúp phát hiện các vật thể ẩn trong khi duy trì khả năng đo khoảng cách và vận tốc vượt trội của radar mmWave truyền thống, cho phép hoạt động đúng chức năng bất kể ánh sáng xung quanh và thời tiết xấu.

Bên cạnh đó, radar hình ảnh 4D của Huawei có độ phân giải cao và có khả năng tự tin phát hiện các đối tượng với phạm vi phát hiện lớn hơn. Nó có thể tạo ra mật độ đám mây điểm ngang bằng với máy quét lidar, cho phép các ứng dụng radar phong phú như tái tạo môi trường, lập bản đồ và bản địa hóa.

Huawei cũng đang xây dựng nền tảng Huawei MDC 810 nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất hàng loạt các phương tiện thông minh. MDC 810 là một nền tảng máy tính lái xe thông minh được sản xuất hàng loạt cung cấp khả năng tính toán dày đặc lên đến 400 TOPS tuân thủ các yêu cầu an toàn của ASIL-D.

Được trang bị MDC Core (bao gồm hệ điều hành lái xe thông minh AOS và VOS) và một chuỗi công cụ hoàn chỉnh, MDC 810 có thể kích hoạt các chức năng lái xe tự động như hệ thống trợ lái khi tắc đường (Traffic Jam Pilot - TJP), hệ thống trợ lái trên đường cao tốc (Highway Pilot - HWP) và đậu xe tự động (AVP). Chiếc xe sedan ARCFOX Alpha S sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị Huawei MDC 810 và trong tương lai gần sẽ có nhiều mẫu xe khác được hỗ trợ bởi nền tảng này.

Một sản phẩm nữa được ra mắt là Huawei Octopus, một nền tảng lái xe tự động mở. Huawei Octopus tận dụng dữ liệu khổng lồ, bản đồ HD và các thuật toán nâng cao để xây dựng nền tảng vòng khép kín, hướng dữ liệu cho việc lái xe thông minh. Đây là nền tảng được thiết kế để giúp các nhà sản xuất xe hơi xây dựng khả năng phát triển lái xe tự động ngay từ đầu, giảm các yêu cầu phát triển và cải thiện khả năng phát triển hiệu quả.

Đám mây là cầu nối duy nhất giữa phát triển lái xe tự động và thương mại hóa nó. Các phương tiện ở tất cả các khu vực phải được kết nối với đám mây cục bộ để giúp giải quyết các vấn đề về phạm vi phủ sóng, bảo mật và khả năng mở rộng đi kèm với việc thương mại hóa tính năng lái xe tự động. Bằng cách di chuyển dữ liệu lên đám mây, các nhà phát triển không còn phải lo lắng về việc mở rộng phòng thiết bị để chứa khối lượng dữ liệu lớn hơn, cho phép họ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển thuật toán cốt lõi.

Bản đồ HD cũng là một yếu tố quan trọng để lái xe tự động. Để chuẩn bị cho việc này, Huawei đã chính thức công bố lộ trình và khả năng dịch vụ bản đồ đám mây HD mới nhất của mình tại buổi ra mắt sản phẩm. Hiện tại, Huawei đã đạt được chứng chỉ đo đạc và bản đồ hạng A để sản xuất bản đồ định vị điện tử và phát triển khả năng thu thập và lập bản đồ dữ liệu bản đồ HD toàn diện.

Sản phẩm cuối cùng được Huawei ra mắt tại triển lãm xe hơi Auto Shanghai 2021 là Huawei TMS, hệ thống quản lý nhiệt tích hợp thông minh. Bằng cách áp dụng kiến trúc tập trung các thành phần cũng như chức năng điều khiển, Huawei TMS cải thiện nhiệt độ hoạt động của máy bơm nhiệt từ –10°C đến –18°C. Ngoài ra, Huawei TMS cung cấp các ứng dụng được cá nhân hóa, giúp các nhà sản xuất xe hơi xây dựng hệ thống nhiệt với hiệu suất năng lượng tối ưu.

Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang năng lượng điện, hệ thống quản lý nhiệt ngày càng trở nên quan trọng. Hiện tại, hầu hết xe điện hiện nay sử dụng giải pháp gia nhiệt PTC không hiệu quả. Do đó, hệ thống bơm nhiệt có hiệu suất năng lượng cao (gấp đôi hệ thống PTC) sẽ là tương lai của quản lý nhiệt. Ứớc tính máy bơm nhiệt có thể có tốc độ thâm nhập nhanh hơn gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2025. Tuy nhiên, giải pháp máy bơm nhiệt thông thường phải đối mặt với nhiều thách thức, cụ thể là, quá nhiều đường ống và bộ phận, khả năng thích ứng với môi trường kém (không hoạt động dưới –10 ° C), và thiếu thông minh (hiệu chuẩn thủ công), ảnh hưởng xấu đến hiệu quả và ứng dụng của hệ thống bơm nhiệt.

TH

Chủ đề khác