VnReview
Hà Nội

Hành trình đầy cảm hứng của xe hơi Lexus LC, từ giấc mơ đến hiện thực

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ được tổ chức tại Detroit vào đầu năm 2012, Toyota Motor Corp đã mang đến một mẫu được cho là tương lai của Lexus - thương hiệu xe hơi hạng sang của hãng.

Mẫu xe kể trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đám đông người tham dự triển lãm bởi thiết kế màu đỏ tươi tuyệt đẹp. Tại thị trường Bắc Mỹ, Lexus từng bị chê là 'xe tốt nhưng quá nhàm chán' và Toyota quyết tâm thay đổi nhận thức này.

Ý tưởng về mẫu xe này nhanh chóng nhận được phản hồi tốt và nó 'bật đèn xanh' cho việc phát triển mẫu xe LC Coupe mới của hãng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiếc xe được trưng bày thực chất được làm từ bản phác thảo không có cơ sở kỹ thuật để sản xuất hàng loạt.

Koji Sato - người hiện đang là chủ tịch của Lexus International Co. thời điểm đó đã quay về trụ sở chính của Toyotai tại tỉnh Aichi (Nhật Bản). Ông xem xét rất kỹ lưỡng kế hoạch và khả năng sản xuất dòng LC rồi đưa ra kết luận rằng rất khó để sản xuất hàng loạt mẫu xe này, ít nhất là theo cách Toyota đã và đang phát triển ô tô.

Sato nói với lãnh đạo Toyota: 'Điều đó là không thể, tôi không thể phát triển mẫu xe này'. Thời điểm đó, ông nghĩ mình đã bị sa thải. Toyoda Akio - chủ tịch của Toyota trả lời Sato: 'Tôi biết những vấn đề hiện tại. Nhưng nó chỉ có nghĩa là bạn của hiện tại không thể làm được phải không? Bạn không thể làm điều đó vì bạn nghĩ rằng không thể thay đổi. Bạn phải bắt đầu bằng cách thay đổi chính mình. Bạn có thể làm được nếu thay đổi để trở thành người có thể'.

Sato vẫn nhớ như in cuộc trò chuyện với chủ tịch của Toyota năm đó. Ông nói với Japantimes: 'Cảm giác lúc đó cứ như thể sét đánh vào người tôi vậy'. Sato cho rằng cuộc trò chuyện kể trên khiến ông nhận ra rằng bản thân đã đặt ra giới hạn của chính mình.

Chiếc xe thể thao LC coupe sẽ không thể sản xuất hàng loạt dựa trên suy nghĩ tiêu chuẩn của bộ thuật kỹ thuật của Toyota. Thế nhưng, Toyoda đã đẩy Sato vượt qua giới hạn của bản thân. Toyoda nói với Sato: 'Tôi sẽ chịu trách nhiệm nếu dự án này thất bại, cứ liều mà thử đi'.

Tuy nhiên, có những điều mà Sato nhất quyết ko thỏa hiệp là các nguyên tắc kỹ thuật cần có để tạo nên 1 chiếc ô tô tốt - làm nó nhẹ nhất có thể, tăng độ bền và kiểm soát sự phân tán trọng lượng thích hợp.

Sato nói với Japantimes: 'Khi thất bại, bạn biết giới hạn của mình. Khi đẩy mình đến giới hạn, bạn sẽ tìm ra được những thứ bản thân có thể làm tốt hơn'.

Một điều quan trọng để làm nên dòng xe LC của Lexus là những ý kiến nhận xét của chủ tịch Toyoda với tư cách là một 'tài xế bậc thầy'. Ông được coi là người lái thử chính và đã kiểm tra hiệu suất của chiếc LC coupe trong giai đoạn cuối. Khi đó ông nói rằng mẫu thử 'Không có cảm giác kiểm soát và nó di chuyển không trơn tru'.

Khi ngồi sau tay lái của các mẫu thử nghiệm, Toyoda lẩm bẩm các cụm từ, thường là những nhận xét trực quan. Lúc đầu, nhóm nghiên cứu dòng LC coupe không có manh mối gì và những gì họ cần làm để cải thiện thiết kế. Tuy nhiên, khi công nghệ được cải thiện, họ đã đánh giá và sửa đổi hiệu suất động cơ xe bằng cách sử dụng dữ liệu từ các cảm biến.

5 năm sau khi trưng bày mẫu LC tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ, Toyota cho ra mắt chiếc xe với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao. Sản phẩm có mặt tại các đại lý vào năm 2017. Sato nói: 'Tôi có thể tự tin nói rằng đây là một chiếc xe thú vị và tuyệt vời'.

Nguyễn Dương Theo Japantimes

Chủ đề khác