VnReview
Hà Nội

Vinfast đặt cược vào chiến lược cho thuê pin để đối đầu Tesla tại Mỹ

Đó là đề xuất được đưa ra bởi chi nhánh ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vinfast khi dự định thâm nhập vào thị trường Mỹ trong năm sau.

Vinfast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với dòng ô tô VinFast và hy vọng rằng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng trước các đối thủ sừng sỏ như Tesla và General Motors.

Xuất hiện gần đây trên thị trường ô tô và là thương hiệu ô tô số 5 tại Việt Nam, VinFast không hề thiếu tham vọng với mục tiêu niêm yết tại Mỹ, được định giá lên tới 60 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh, người sẽ đến Los Angeles để phụ trách các hoạt động của VinFast tại Mỹ chia sẻ với Reuters rằng, tập đoàn sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022. Bà Vân Anh nói: "Chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ, Mỹ, Canada và châu Âu cùng lúc. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ đến Đức, Pháp và Hà Lan".

Đứng sau VinFast là Vingroup, một tập đoàn tư nhân gần như lớn nhất ở Việt Nam. Thời kỳ đầu mới thành lập tại Ukraina, Vingroup chỉ là một doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền Mivina. Sau này, Vingroup trở thành một tập đoàn lớn trong các lĩnh vực như bất động sản, bán lẻ, nghỉ dưỡng, trường học, bệnh viện. Gần đây có thêm smartphone và xe hơi tại Việt Nam.

Ngay cả khi có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ phía nhà nước, VinFast vẫn phải cắt giảm một số bộ phận như mảng bán lẻ để tập trung nguồn lực cho phát triển xe hơi. Cuộc chạy đua trên thị trường xe hơi truyền thống thực sự rất khó nhưng Vinfast đã làm được. Bằng chứng là doanh số bán xe Vinfast vẫn không ngừng tăng kể từ khi bán ra các mẫu xe đầu tiên vào năm 2019.

Doanh số bán xe của Vinfast so với các đối thủ trong năm 2020 (ảnh: Reuters và số liệu lấy từ Hiệp hội sản xuất xe hơi Việt Nam)

Nhưng Vinfast đang tham vọng xa hơn thế, đó là tham gia vào thị trường xe điện. Đây là một thị trường khá mới mẻ và đòi hỏi nguồn lực rất lớn để nghiên cứu và phát triển. Ngay cả các gã khổng lồ như General Motors, Toyota và Volkswagen đã phải chi hàng chục tỷ đô la cho phát triển xe điện và xe không người lái.

Vinfast đặt cược tất cả vào chương trình cho thuê pin tại thị trường Mỹ

Được thành lập vào năm 2017 với đội ngũ do các cựu giám đốc điều hành của General Motors dẫn đầu, công ty đang hướng tới mục tiêu cạnh tranh về kích thước và giá cả. Mới đây Vinfast đã tung ra mẫu SUV điện và theo bà Vân Anh mô tả "sang trọng hơn" so với những mẫu xe hiện đang được chào bán.

Xe điện VinFast sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện sẽ không được tính vào giá cuối cùng. Bà Vân Anh chia sẻ: "Tôi sẽ cung cấp cho bạn một sản phẩm tốt hơn. Tôi sẽ cho bạn một chiếc SUV. Tôi sẽ cho bạn một chiếc xe rộng rãi hơn".

Theo một bài thuyết trình đã được Vinfast bị cho các nhà đầu tư tiềm năng, ô tô của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện (EV) khác. Hiện một chiếc SUV của Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD. Theo bà Vân Anh cho biết, hai trong số ba mẫu xe điện của công ty đang được sản xuất tại Mỹ sẽ nhắm tới doanh số bán hàng năm đạt 45.000 chiếc.

Đã có tiền lệ về việc các nhà sản xuất xe hơi châu Á xâm nhập thị trường Mỹ. Toyota trong những năm 1970, Hyundai trong những năm 1980, đã thành công và chiếm lĩnh được thị phần của nhiều hãng xe Mỹ. VinFast, công ty đạt doanh số khoảng 30.000 chiếc vào năm ngoái tại Việt Nam và vẫn chưa tạo được lợi nhuận, chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải và là cựu CEO của tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler, cho biết: "Thách thức lớn nhất là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có một sản phẩm đáng tin cậy, giá trị hấp dẫn. Bản thân sản phẩm có vẻ ngoài và tính năng phù hợp, nhưng nó chỉ giúp bạn tham gia cuộc chơi. Chiến thắng đòi hỏi phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội hơn đối thủ".

Hiện tại, Vinfast đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin tại Mỹ. Theo đó, khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền mà người tiêu dùng trung bình có thể chi cho xăng. Bà Vân Anh cho biết, công ty sẽ sử dụng cell pin của Samsung SDI và khi tuổi thọ đạt 70%, Vinfast sẽ thay thế cho người dùng.

Tại Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện Nio do Tencent hậu thuẫn cũng đã áp dụng chiến lược tương tự với chiếc SUV ES6 có giá khởi điểm 55,2 ngàn USD. Theo Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần.

Doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ không ngừng tăng trong nhiều năm qua trong đó Tesla vẫn chiếm vị trí dẫn đầu

Nhưng tin tốt là các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là thu hút 65 triệu người tiêu dùng đã mua xe chạy xăng trong năm 2020 chuyển sang sử dụng xe điện. Một nhiệm vụ dễ hơn!

Nhà máy sản xuất tại Việt Nam của Vinfast có khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm, và hãng đang lên kế hoạch bán trực tuyến tại Mỹ nhằm giảm thiểu chi phí đại lý tốn kém. Cho đến nay, đã có 15.000 đơn đặt hàng trước cho mẫu xe điện VF e34 tại Việt Nam.

Công ty đã thuê Jeremy Snyder, một cựu kỹ sư của Tesla với 10 năm kinh nghiệm giữ chức giám đốc tăng trưởng tại chi nhánh Mỹ. Snyder cho biết, anh là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ nhưng nếu tính cả nhân viên toàn thời gian và chuyên gia tư vấn, công ty hiện có khoảng 100 người làm việc tại đây. Snyder chia sẻ: "Thật thú vị khi mang Việt Nam và Mỹ đến gần hơn thông qua VinFast".

Hiện tại, Vinfast đang tìm cách tiếp cận các quỹ đầu tư để sớm tiến tới việc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sẽ sớm đến Việt Nam, gặp gỡ các giám đốc Vingroup nhằm hoàn tất thủ tục niêm yết. Nếu VinFast niêm yết tại Mỹ, họ sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên làm được điều này.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác