VnReview
Hà Nội

Dính hàng loạt "phốt", doanh số Tesla tại Trung Quốc giảm tới 27%

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla trong tháng trước đã yếu hơn nhiều so với mức dự báo ban đầu.

Mặc dù Tesla không tiết lộ doanh số hàng tháng hoặc doanh thu khu vực nhưng Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc đầu tuần này đã đưa ra ước tính doanh số bán hàng của Tesla tại thị trường tỷ dân. Theo đó doanh số bán xe của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 27% so với tháng 3, xuống chỉ còn dưới 26.000 xe, tệ hơn nhiều so với mức giảm 10% tổng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc.

Nhưng đây chưa phải là tất cả. Doanh số tháng 4 trên bao gồm cả xe được sản xuất tại Trung Quốc nhưng xuất khẩu sang các thị trường khác. Theo đó hơn một nửa số xe Tesla, khoảng 14.174 chiếc được ghi nhận trong doanh số bán xe tại Trung Quốc là hàng xuất khẩu.

Đó có thể là vấn đề nghiêm trọng đối với Tesla bởi trước đó công ty đã mở nhà máy lắp ráp ô tô thứ hai ở Thượng Hải vào cuối năm 2019 nhằm phục vụ thị trường mà hãng coi là cực kỳ quan trọng.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về xe hơi nói chung và xe điện nói riêng. Tại đây, xe điện đang chiếm thị phần lớn hơn trong doanh số bán ô tô ở bất kỳ thị trường nào khác, chiếm khoảng khoảng 4,5% doanh số xe điện trong năm 2020, gấp đôi thị phần xe điện của Mỹ vào năm ngoái.

Theo nhà phân tích xe điện độc lập người Trung Quốc, Zhu Yulong cho biết, doanh số bán xe của Tesla tại Trung Quốc đã giảm hơn 60% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4. Theo Yulong, số xe Tesla mới được bảo hiểm đã giảm xuống chỉ còn dưới 12.000 xe trong tháng 4, giảm từ khoảng 34.500 xe vào tháng 3.

Tại sao doanh số Tesla giảm mạnh ở Trung Quốc?

Yulong tin rằng, doanh số bán hàng sụt giảm là do dư luận xấu liên quan đến Tesla tại thị trường Trung Quốc kể từ đầu tháng Tư. Tại sự kiện triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc ở Thượng Hải vào tháng trước, nhiều khách hàng đã phản đối công ty về các vấn đề trên xe của họ.

Hiện tại cũng có 5 cơ quan quản lý Trung Quốc đang tiến hành điều tra chất lượng của mẫu xe Model 3 được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin về việc quân đội nước này đã cấm các phương tiện của Tesla đi vào các khu vực quân sự vì lo ngại rằng, camera trên xe có thể sử dụng cho mục đích gián điệp. Dù rằng CEO Tesla Elon Musk đã phủ nhận cáo buộc này.

Yulong chỉ ra thêm: "Tesla đã phải hứng chịu những thông tin tiêu cực thực sự khủng khiếp". Các chuyên gia phân tích cho rằng, doanh số bán hàng yếu hơn cho thấy dấu hiệu khó khăn của nhà sản xuất ô tô nước Mỹ.

Gordon Johnson đến từ hãng nghiên cứu thị trường GLJ Research cho biết: "Hãy nhớ rằng chiến dịch truyền thông tiêu cực của nhà nước Trung Quốc xung quanh chất lượng xe hơi của Tesla đã bắt đầu từ cuối tháng 4. Vì vậy, tác động thực tế có thể chưa thực sự rõ ràng cho đến khi Tesla công bố doanh số bán hàng trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới".

Cổ phiếu của Tesla đã giảm trong tuần này do lo lắng về doanh số bán hàng tại Trung Quốc và theo thông tin từ Reuters trước đó, Tesla đã quyết định không mua đất bên cạnh nhà máy ở Thượng Hải để mở rộng dây chuyền trong tương lai.

Tiến Thanh (Theo CNN)

Chủ đề khác