VnReview
Hà Nội

Vì sao ô tô điện lại nặng hơn ô tô chạy xăng rất nhiều?

Xe ô tô điện từ trước đến nay đã được biết tới là nặng hơn ô tô chạy xăng rất nhiều. Tuy nhiên, ít ai giải thích được vì sao điều này lại xảy ra.

Pin rất nặng là lý do chung khiến các ô tô điện nặng hơn đáng kể hơn so với các loại xe bằng xăng. Ví dụ, một chiếc; GMC Hummer EV phiên bản Edition 1 sử dụng rất nhiều pin và có trọng lượng 4,08 tấn. Trọng lượng này gần gấp 3 lần chiếc Honda Civic chạy bằng xăng.

Về mặt an toàn, trọng lượng tăng thêm của xe điện sẽ tốt hơn cho người ngồi bên trong. Theo số liệu thống kê về yêu cầu bảo hiểm tại Mỹ, những người ngồi trong xe điện ít có nguy cơ bị thương trong một vụ tai nạn hơn so với người ngồi xe chạy bằng xăng.

GMC Hummer EV phiên bản Edition 1 nặng 4,08 tấn

Điều này có thể là do xe điện không có động cơ kim loại dưới mui xe nên có nhiều không gian trống để trang bị thêm các biện pháp an toàn cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, trọng lượng của xe điện lại có thể là tin xấu với những người ngồi trong xe va chạm với xe điện. Khi đó, lực tác động với xe va chạm sẽ tăng lên và tỷ lệ bị thương sẽ lớn hơn.

Đây là một vấn đề vật lý khá đơn giản. Khi hai vật chuyển động va vào nhau, vật nặng hơn sẽ có xu hướng chuyển động nhiều hơn theo hướng nó đang đi. Ngược lại, thứ nhẹ hơn sẽ thay đổi hướng đột ngột. Ngay cả khi vụ va chạm nhẹ thì sự chệch hướng tai hại đó cũng có thể gây hại cho những người ngồi bên trong.

Thông thường, các loại xe điện sẽ nặng hơn các mẫu chạy xăng trong cùng 1 phân khúc. Chiếc Ford F-150 chạy điện nặng hơn khoảng 725kg so với chiếc F-150 chạy xăng. Chiếc Volvo XC40 Recharge chạy điện nặng hơn khoảng 453kg so với Volvo XC40 chạy xăng.

Ford F-150 chạy điện nặng hơn 725 kg so với bản chạy xăng

GMC Hummer EV Edition 1 là chiếc được coi là có phạm vi lái sau mỗi lần sạc đầy và công suất mạnh hàng đầu trong các xe điện hiện nay. Nhà sản xuất cho biết những viên pin siêu nặng giúp chiếc xe có tầm hoạt động rất xa và khả năng off-road đáng kinh ngạc. Sản phẩm này còn có một loạt các công nghệ tránh va chạm như phát hiện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn đường... Đương nhiên, nó cũng có giá không hề rẻ, khoảng từ 80.000 USD trở lên ở thị trường Mỹ.

Tất nhiên, việc ô tô ngày càng nặng hơn không phải là điều mới mẻ và cũng không chỉ liên quan đến mình xe điện. Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, trọng lượng trung bình trên các phương tiện chở khách đã tăng lên trong 40 năm qua, từ mức trung bình 1,45 tấn lên gần 1,9 tấn. Điều này có nguyên nhân chính là do người dùng ngày càng thích chuyển sang xe SUV và bán tải để dùng.

Việc phương tiện giao thông ngày càng nặng hơn cũng có thể ảnh hưởng đến mặt đường và mặt cầu nhưng các chuyên gia cho rằng mức độ thực sự của vấn đề là không quá nghiêm trọng. Hầu hết các con đường, cao tốc, cầu được thiết kế để chịu trọng lượng của những chiếc xe tải thương mại khổng lồ. Chúng nặng hơn rất nhiều so với những phương tiện gia đình hiện nay.

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác