VnReview
Hà Nội

Tesla phải giải quyết vấn đề an toàn trên hơn 285.000 xe ở Trung Quốc

Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) cho biết Tesla đang giải quyết vấn đề an toàn của hơn 285.000 phương tiện. Trong số đó, hơn 90% xe được bán ra sản xuất ở Trung Quốc, liên quan đến hệ thống kiểm soát hành trình Autopilot.

Trong đợt triệu hồi này, Tesla sẽ hỗ trợ khách hàng nâng cấp phần mềm điều khiển từ xa và không yêu cầu đến đại lý. Cơ quan quản lý cho biết thông báo của công ty Mỹ được đưa ra sau cuộc điều tra về các lỗi xe có thể gặp phải. Kết quả cho thấy hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla có thể vô tình bị kích hoạt khiến xe tăng tốc đột ngột, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

SAMR cho biết bản sửa lỗi sẽ cập nhật đến 249.855 mẫu xe Model 3 và Model Y được sản xuất tại nhà máy Tesla's Gigafactory ở Thượng Hải, cũng như 35.655 xe Model 3 nhập khẩu. Tất cả đều được sản xuất từ ​​tháng 12/2019 đến tháng 6/2021.

"Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện do đợt triệu hồi này gây ra cho tất cả các chủ xe. Tesla sẽ tiếp tục cải thiện độ an toàn sao cho phù hợp với yêu cầu của từng quốc gia", Tesla đăng tải đoạn văn bản thông qua tài khoản mạng xã hội chính thức trên Weibo, được xem như "bản sao" Twitter của Trung Quốc.

Việc thu hồi này làm tăng thêm tình trạng tồi tệ của nhà sản xuất ô tô điện tại thị trường Trung Quốc, nơi niềm tin của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng sau một loạt dư luận xấu về cách xử lý khiếu nại của khách hàng và các vấn đề chất lượng của sản phẩm công ty.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, số lượng ô tô bị thu hồi được sản xuất tại Trung Quốc chiếm 93,7% tổng số xe Tesla bán ra. Công ty không công bố doanh số hàng tháng hoặc số liệu sản xuất của riêng mình. Tuy nhiên, thống kê cho thấy đây là thương hiệu rất phổ biến tại Trung Quốc khi cứ bốn xe ôtô được bán ra thì lại có một chiếc của Tesla.

Cho đến nay, quá trình chinh phục thị trường Trung Quốc của Tesla không gặp nhiều khó khăn khi nhà sáng lập Elon Musk trở thành một trong số ít người hiếm hoi nhận được đơn cấp phép xây dựng nhà máy sản xuất thuộc sở hữu hoàn toàn của hãng tại Thượng Hải vào năm 2018, bất chấp sự xấu đi của quan hệ thương mại Mỹ - Trung dưới thời tổng thống Donald Trump.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường chiếm 30% doanh số toàn cầu của Tesla

Nhưng thời gian gần đây, rắc rối liên tục bủa vây Tesla tại thị trường Trung Quốc. Cụ thể, vào tháng 2 năm nay, công ty đã có buổi tường trình trước các cơ quan quản lý Trung Quốc về chất lượng của những chiếc xe sản xuất tại Thượng Hải. Nhà chức trách lo ngại một số vấn đề xảy ra với xe Tesla như;"tăng tốc bất thường" và "cháy pin".

Chưa hết, tại hội chợ công nghiệp ôtô hàng đầu Trung Quốc, Auto Shanghai diễn ra hồi tháng 4, một khách hàng đã leo lên nóc chiếc Tesla Model 3 để phản đối hệ thống phanh bị lỗi trên xe và bất bình trước cách công ty xử lý khiếu nại của cô.

Điều đó khiến cho Tesla hứng chịu làn sóng chỉ trích từ dư luận và công ty đã phải lên tiếng xin lỗi công khai, đồng thời cam kết thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng để có đảm bảo với người mua rằng mình xem trọng các mối quan tâm về chất lượng.

Tháng trước, xe của Tesla còn bị cấm vào các tòa nhà thuộc chính phủ Trung Quốc vì lo ngại hệ thống camera xung quanh xe có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp. Đây được xem như lần thứ hai Trung Quốc ban hành lệnh cấm đến các mẫu xe Tesla tại nhiều trụ sở hành chính. Vào tháng 3, có thông tin tiết lộ quân đội Trung Quốc đã cấm xe Tesla vào các khu phức hợp vì lo ngại về việc camera trên xe được sử dụng để do thám.

Đứng trước thông tin trên, nhà sáng lập kiêm CEO Elon Musk cho biết: "Nếu Tesla sử dụng ôtô để do thám ở Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào, chúng tôi sẽ đóng cửa".

Những phản ứng tiêu cực đó đã phần nào khiến chủ sở hữu Tesla và khách hàng tiềm năng rời bỏ thương hiệu. Trên Weibo, vụ việc triệu hồi đã tạo nên những lời chỉ trích mới đối với công ty, mà một số cư dân mạng Trung Quốc gọi là kiêu ngạo. "Chưa giải quyết xong vấn đề hỏng phanh, nay lại đến tăng tốc đột ngột thì liệu xe Tesla có an toàn không?" một người dùng đã viết.

Ngọc Diệp (Theo Wall Street Journal)

Chủ đề khác