VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Ducati 821: kiểu dáng thể thao, lái bốc nhưng tiếng pô chưa đủ phấn khích

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe phân khối lớn được nhiều người ưa chuộng bởi thiết kế và khối động cơ mạnh mẽ. Đa số người chơi xe phân khối lớn thường lựa chọn phân khúc xe hơn 800cc như;Kawasaki Z900, Triumph Street Triple, Yamaha MT-09 như trạm dừng đỗ trước khi lên đến những mẫu xe sở hữu động cơ 1000cc.

Trong số những mẫu xe 800cc hiện có, Ducati Monster 821 nổi lên với sự nổi bật trong cảm giác lái, thiết kế vô cùng trẻ trung và năng động.

Thiết kế thể thao và cá tính

Thiết kế xe vẫn giữ được các đường nét của dòng xe Monster trước giờ như bình xăng to, đường nét nhìn cơ bắp cùng với khung xe thiết kế dạng mắt cáo được làm lộ ra. Tổng thể xe mang đến sự khỏe khoắn và cực kì nổi bật cho chủ xe mỗi khi vận hành trên đường.

So với những mẫu xe trong cùng phân khúc, chiều cao yên xe của Monster 821 đem lại cho người lái vị trí ngồi thoải mái với chiều cao có thể thay đổi từ 785mm đến 810mm, phù hợp với thể trạng người Châu Á.

Với chiều cao 1m7 với chiều cao yên 785mm thì người lái có thể tự tin chống chân và điều khiển xe dễ dàng.

Phần đèn xe của 821 không có quá nhiều điểm đặt biệt, nhưng vẫn đem lại cho sự thu hút từ mọi ánh nhìn bởi đường nét thiết kế tương tự với đàn anh 1200 với 2 dải LED chạy 2 bên.

Hai đèn xi-nhan thì lại được tích hợp rời ra hẳn ra so với đầu xe, nếu không chú ý khi di chuyển hay gửi xe dễ gây va đập và gãy xi nhan.

Vì là mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp, nên hệ thống phuộc theo xe cũng được Ducati chú ý khi trang bị hệ phuộc Upside Down (USD) phía trước đến từ thương hiệu Kayaba trứ danh.

Bánh xe sử dụng bộ mâm với 5 chấu kép bằng hợp kim giúp xe giảm khối lượng. Bánh trước sử dụng lốp Pirelli Diablo Rosso II kích thước 120/70 ZR 17 kết hợp phanh đĩa kép 320 mm phía trước với heo dầu Brembo 4 piston, bánh sau sử dụng lốp Pirelli Diablo Rosso II 180/55 ZR17.

Bộ lốp Pirelli Diablo Rosso thế hệ thứ 2 trang bị theo xe sẽ giúp cho người lái dễ dàng kiểm soát và tăng cảm nhận khi di chuyển với tốc độ cao.

Mặt đồng hồ hiển thị là màn hình màu TFT, thể hiện đầy đủ các thông số như vòng tua máy, tốc độ, số đang đi, các chế độ lái,...

Tay lái trên Monster 821 có thiết kế rộng kết hợp cùng bình xăng kích thước lớn 17,5 lít bằng thép có thiết kế thuôn về sau, tạo điểm tì chân chắc chắn cho người lái.

Không chỉ chú trọng phuộc trước, hệ thống phuộc sau của xe được Ducati sử dụng phuộc monoshock cho phía sau cùng đĩa phanh đơn kích thước 245mm 2 piston.

Yên xe cho người ngồi sau của 821 thiết kế khá rộng và mềm, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi phía sau. Ngoài ra, xe được trang bị miếng nhựa có thể tháo lắp che đi phần yên sau để biến phần 821 sở hữu phần yên solo.

Khác với những mẫu xe trên thị trường, mặc dù là mẫu xe phân khối lớn hạng cao cấp nhưng pô theo xe mang lại âm thanh chưa thực sự ấn tượng hay thu hút với người chơi xe. Âm thanh của pô xe đem lại khá hiền và thiếu ấn tượng.

Động cơ 2 xi lanh trứ danh của nhà Ducati được trang bị trên cả mẫu xe có khả năng tăng tốc cực kỳ ấn tượng và mạnh mẽ, đem đến cảm giác lái phấn khích cho người sử dụng.

Khi bắt đầu siết những ga đầu người lái sẽ cảm thấy "shock" nhẹ bởi sức mạnh khủng khiếp từ khối động cơ Testastretta L-Twin 821cc trang bị trên xe. Và nếu như bạn mới chỉ trải nghiệm những mẫu xe 150cc thì 821 thực sự không dành cho bạn.

Động cơ trên Monster 821 cho ra công suất cực đại lên đến 112 mã lực, cùng mô-men xoắn đạt 89 Nm tại vòng tua 7750 vòng/phút kết hợp với khối lượng xe nhẹ chỉ 206 kg khiến xe có khả năng tăng tốc cực kì ấn tượng.

Xe được trang bị 3 chế độ lái bao gồm Sport, Touring và Urban. Cùng với đó là hàng loạt công nghệ hiện đại như 8 mức chỉnh DTC  (Ducati Traction Control - hệ thống kiểm xoát vòng tua chống bốc đầu), 3 cấp chỉnh ABS,...

Trải nghiệm thực tế

Ngay từ khi bước lên xe, điều đầu tiên khiến người viết cảm thấy thích thú là ở cảm giác ngồi của xe, bởi với chiều cao 1m7 người viết hoàn chống 2 nửa bàn chân, tạo cảm giác tự tin dễ dàng kiểm soát xe. Vị trí để chân cao, thoải mái khiến các thao tác xe dễ dàng hơn.

Tuy Monster 821 là mẫu xe thiết kế theo phóng cách Naked Bike nhưng dáng ngồi của xe khá chồm so với phong cách của những mẫu xe dạng Naked.

Với trọng lượng của xe chỉ vào khoảng 206 kg và được Ducati phân bổ đều ở các vị trí trên xe khiến cho việc di chuyển xe khá dễ dàng, không quá khó khăn như ở các mẫu xe trong cùng phân khúc.

Như chia sẻ của phần đầu bài viết, so với các điểm cộng về thiết kế thì âm thanh của pô xe đem lại sự tiếc nuối cho người viết bởi âm thanh khá hiền và thiếu đi sự phấn khích cần có của mẫu xe phân khối lớn thiên hướng thể thao. Và điều này có thể cải thiện bằng việc sử dụng pô độ chính hãng Ducati.

Động cơ L-Twin của Ducati đã nổi tiếng với nước ga đầu cực kì hỗn và Monster 821 không phải là ngoại lệ. Chiếc xe đạt mô men xoắn cực đại 89Nm ngay tại vòng tua chỉ 7750 vòng/phút.

Chiếc xe mang đến lực kéo ấn tượng ở dải tốc độ từ 20 đến 150 km/h. Ngay chỉ với số 1 tôi có thể đạt được tốc độ ngoài 100km/h với chỉ vài giây. Ở dải tốc độ 150km/h xe tăng tốc không còn được nhanh như ban đầu. Với khả năng tăng tốc ấn tượng Ducati đem lại sự phấn khích cho người lái khi di chuyển trên đường.

Động cơ mạnh kết hợp cùng khối lượng nhẹ giúp xe khá linh hoạt, dễ luồn lách trong phố nhưng đổi lại xe sẽ khá là nóng bởi khối động cơ lớn sẽ toả nhiệt và phả trực tiếp vào 2 cổ chân gây đôi chút khó chịu cho người mới bắt đầu chơi xe phân khối lớn.

Tổng kết

Với mức giá bán tại thị trường Việt Nam là 350 triệu, Ducati Monster 821 phù hợp với đối tượng là người dùng trẻ, thích sự hiện đại trong ngôn ngữ thiết kế cũng như yêu phong cách lái bốc, thể thao. Mặc dù sở hữu nhiều điểm cộng thu hút người dùng trẻ, Ducati Monster 821 vẫn cần cải thiện về phần pô để đem lại cảm giác phấn khích cho người ngồi trên xe. 

Hoàng Huy

Chủ đề khác