VnReview
Hà Nội

Mercedes-Benz sẽ “điện hóa” mọi dòng xe của mình vào năm 2030

Daimler, nhà sản xuất đứng sau thương hiệu Mercedes-Benz, hiện đang lên kế hoạch đầu tư hơn 40 tỉ Euro, tương đương 47 tỉ USD, từ năm 2022 đến năm 2030 nhằm phát triển các loại xe chạy bằng pin, sẵn sàng cho thị trường xe điện hoàn toàn vào năm 2030.

Mercedes-Benz sẽ

Trong nỗ lực đề ra chiến lược tương lai cho xe điện, nhà sản xuất xe ô tô hạng sang đến từ Đức này xác nhận, công ty sẽ "bắt tay" cùng với những đối tác của mình nhằm xây dựng 8 nhà máy pin trong bối cảnh đang tăng cường sản xuất xe điện. Và từ năm 2025, tất cả các nền tảng xe mới đều sẽ chỉ sản xuất ô tô điện.

"Chúng tôi thực sự quyết đoán cho điều đó và mong muốn chiếm lấy ưu thế về xe điện vào cuối thập kỉ này", Giám đốc điều hành thương hiệu Mercedes-Benz, Ola Källenius, xác nhận với Reuter. Ông bổ sung thêm rằng chi tiêu cho công nghệ động cơ đốt trong truyền thống sẽ "gần như bằng không" trong năm 2025.

Tuy nhiên, Daimler không đưa ra bất kỳ thời hạn cụ thể nào về việc dừng bán xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Một số nhà sản xuất ô tô như Volvo Cars (thuộc sở hữu của Geely) đã cam kết chuyển sang năng lượng điện cho toàn bộ xe ô tô của mình vào năm 2030, trong khi General Motors (GM) lại dự định sẽ hoàn toàn thực hiện kế hoạch đó vào năm 2035.

"Chúng ta không cần đền cập đến vấn đề khi nào các động cơ đốt cuối cùng được chế tạo bởi nó không liên quan", Ola Källenius tiết lộ. "Câu hỏi đặt ra là bạn có thể mở rộng quy mô gần 100% cho năng lượng điện nhanh như thế nào, và đó là điều chúng tôi đang tập trung đến."

Thông báo của Daimler được đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi Liên minh Châu Âu (EU) đề xuất một lệnh cấm đối với việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035 nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển sang sử dụng xe điện không phát thải. Đây là một phần nỗ lực trong những biện pháp chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu.

Trước thông báo của EU, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một loạt những khoản đầu tư lớn vào xe điện. Đầu tháng này, Stellantis xác nhận sẽ đầu tư hơn 30 tỉ Euro vào năm 2025 nhằm điện khí hóa dòng sản phẩm của mình.

Daimler cho biết, đến năm 2025, công ty kỳ vọng xe điện và điện lai sẽ chiếm 50% doanh số, sớm hơn so với cột mốc năm 2030 dự báo trước đó.

Tập đoàn sản xuất ô tô này sẽ giới thiệu 3 nền tảng xe điện mới vào năm 2025, bao gồm một nền tảng dành cho xe ô tô con và SUV, một nền tảng cho xe tải và một nền tảng hướng đến xe hiệu suất cao.

Trong số 8 nhà máy pin mới của Daimler, sẽ có 4 nhà máy đặt tại Châu Âu cùng 1 nhà máy ở Mỹ. Daimler xác nhận, công ty sẽ sớm công bố các đối tác Châu Âu mới trong kế hoạch sản xuất pin của mình.

EU đã và đang nỗ lực tăng cường năng lực pin của mình nhằm chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin.

Đối thủ đồng hương Volkswagen dự định xây dựng 6 nhà máy pin ở Châu Âu.

Lê Hữu theo NBCNews

Chủ đề khác