VnReview
Hà Nội

Apple đã liên hệ các công ty Hàn Quốc để sản xuất xe điện

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple;đang thực hiện những bước chân đầu tiên gia nhập vào thị trường xe điện (EV). Dự kiến, đây sẽ là động lực tăng trưởng tương lai bởi họ đã liên hệ với nhiều nhà sản xuất linh kiện xe điện Hàn Quốc.

Apple đã liên hệ các công ty Hàn Quốc để sản xuất xe điện

Nhiều nguồn tin hồi năm ngoái cho biết, Apple đã lên kế hoạch nhảy vào thị trường xe điện như một mặt hàng kiếm tiền tiếp theo của mình. Do Apple luôn áp dụng chiến lược không xây dựng những nhà máy quy mô cho riêng mình, mà đi thuê đối tác sản xuất chẳng hạn như iPhone, iPad và MacBook, gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự kiến cũng sẽ thuê các công ty bên ngoài sản xuất xe điện. Nguồn tin trong ngành tiết lộ, các nhà sản xuất pin và thành phần khác đến từ Hàn Quốc sẽ có thể hưởng lợi từ chiến lược kinh doanh của Apple.

Một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành tiết lộ với The Korea Times: "Các quan chức Apple đã đến Hàn Quốc để đàm phán kinh doanh với nhiều đối tác trong lĩnh vực bán dẫn và màn hình tại đây. Như đã thấy trong lĩnh vực kinh doanh smartphone, công ty đang tìm kiếm đối tác tại Hàn Quốc cho bộ phận xe điện của mình."

"Nếu không có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp Hàn Quốc, Apple sẽ không thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh xe điện. Theo đó, Apple đã trao đổi với LG, SK và Hanwha, nhưng các cuộc đàm phán vẫn đang ở giai đoạn đầu."

Theo nguồn tin, Apple đã cử các thành viên trong nhóm dự án kinh doanh xe điện đến Hàn Quốc để gặp gỡ đại diện của SK Group cũng như những nhà sản xuất linh kiện ô tô khác. Các báo cáo này xác nhận Apple đang cân nhắc hợp tác với những công ty Hàn Quốc đối với mảng kinh doanh xe điện của mình.

Apple đã liên hệ các công ty Hàn Quốc để sản xuất xe điện

Các nguồn tin cho biết, Apple dự kiến sẽ lên kế hoạch cho "những cuộc thảo luận nâng cao" với SK Innovation – bộ phận sản xuất pin xe điện của SK Group, và LG Electronics – công ty gần đây đã thành lập diễn doanh LG Magna e-Powertrain cùng với nhà sản xuất phụ tùng ô tô Magna International có trụ sở tại Canada.

Tuy nhiên, đại diện của SK và LG Electronics xác nhận, khó có thể khẳng định liệu những cuộc họp như vậy có xảy ra hay không. Theo Korea Times, LG Magna đã tiến rất gần đến việc giành được số lượng đơn đặt hàng lớn trong việc sản xuất xe điện thế hệ đầu tiên của Apple.

Apple đang cân nhắc sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP), vốn ít có nguy cơ bị quá nhiệt và an toàn hơn so với pin lithium-ion mà hầu hết các nhà sản xuất pin Hàn Quốc hiện đang sản xuất.

Được làm bằng lithium và phốt phát sắt, các viên pin LFP có hiệu năng thấp hơn so với pin lithium-ion ở nhiệt độ lạnh, nhưng lại có giá thành thấp hơn. Trong lĩnh vực pin LFP, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đang dẫn đầu do không có bất kỳ nhà sản xuất Hàn Quốc nào sản xuảt những viên pin đó.

Do đó, nhiều khả năng, Apple sẽ sử dụng các viên pin LFP từ những nhà sản xuất Trung Quốc này. Theo Viện Nghiên cứu Pin Ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL và BYD đã cung cấp lượng pin LFP lên đến 30,8 Gigawatt-giờ vào hồi năm ngoái, chiếm 47% toàn bộ thị trường pin xe điện.

Lê Hữu (theo The Korea Times)

Chủ đề khác