VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia Lumia 710

VnReview đã có trên tay chiếc Lumia 710 bốn ngày trước khi nó được bán chính thức ở thị trường Việt Nam (từ ngày 9/4) với giá 6,3 triệu đồng kèm ưu đãi cước trị giá 4 đồng của nhà mạng MobiFone. Sau một tuần sử dụng, chúng tôi nhận thấy đây là một smartphone có màn hình sáng, khả năng xử lý nhanh nhẹn và giao diện đơn giản không mất nhiều thời gian làm quen. Đặc biệt, nó là một smartphone tuyệt vời dành cho các tín đồ Facebook, mạng xã hội được tích hợp sâu trong nhiều ứng dụng của Lumia 710.

Smartphone này ra mắt tháng 10/2011. Máy cũng có cấu hình tốt so với các sản phẩm cùng phân khúc. Nó sử dụng màn hình cảm ứng LCD ClearBlack 3.7 inch, bộ vi xử lý lõi đơn Snapdragon 1.4 GHz, RAM 512 MB, bộ nhớ 8GB và máy ảnh mặt sau 5 megapixel có khả năng quay phim 720p.

Nhưng sản phẩm này có một số nhược điểm, chẳng hạn như hệ điều hành không hỗ trợ tiếng Việt, ứng dụng không phong phú như các nền tảng cạnh tranh iOS và Android, không hỗ trợ khe cắm thẻ microSD để mở rộng dung lượng, camera chụp và quay trong nhà hoặc môi trường thiếu sáng không nét, trao đổi dữ liệu với máy tính phải thực hiện qua phần mềm Zune rối rắm hơn Android.

Lumia 710

Lumia 710, Lumia 800 và sắp tới là Lumia 900, Lumia 610 là những sản phẩm đầu tiên của Nokia sản xuất với sự hợp tác của hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft. Nokia kỳ vọng những sản phẩm này sẽ giúp họ lấy lại thị phần smartphone từ tay Apple và các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung, HTC.

Liệu Lumia 710 có giúp Nokia đạt được kỳ vọng? Mời bạn đọc theo dõi đánh giá của chúng tôi về sản phẩm này.

Thiết kế phần cứng

Lumia 710 là sản phẩm có hình thức khác hẳn trong dòng Lumia. Nó không có thiết kế nguyên khối cao cấp và khác biệt giống như Lumia 800 và Lumia 900. Hình thức của điện thoại này không mới mẻ, nó gần như là bản sao của mẫu Nokia 603 chạy hệ điều hành Symbian Belle bán ra thị trường Việt Nam cuối năm ngoái.

Thân máy khá dày (12,5 mm) nhưng trọng lượng chỉ có 129 g, nhẹ hơn so với đối thủ cùng tầm giá như HTC Radar (137 g). Sở dĩ điện thoại này nhẹ là do toàn bộ thân máy và vỏ mặt sau làm từ chất liệu nhựa. Tuy nhiên, Lumia 710 vẫn mang lại cho người dùng cảm giác chắc chắn khi cầm máy trên tay. Máy cũng dễ cầm, bám tay do vỏ mặt sau có thiết vát và sử dụng chất liệu nhựa pha cao su.

Điện thoại này hiện có hai lựa chọn màu đen và trắng nhưng vỏ mặt sau của nó có thể thay đổi được. Nokia cung cấp cho người mua Lumia 710 tới 5 loại vỏ mặt sau với các màu đen, trắng, đỏ nhạt, xanh dương và vàng (riêng màu vàng hiện chưa có tại Việt Nam) để thay đổi - một dấu hiệu cho thấy đối tượng khách hàng của nó là những người dùng trẻ.

Tương tự như các điện thoại Windows Phone khác, Lumia 710 có 3 nút cứng phía trước: back, Windows và tìm kiếm (mặc định mở web tìm kiếm Bing). Ba nút này được sắp xếp nằm trên một thanh nhựa nổi nhìn đơn giản nhưng hoạt động hiệu quả, dễ bấm. Nó không đẹp mắt như các nút cảm ứng trên Lumia 800 nhưng có thể đây là cách để Nokia tiết kiệm một chút chi phí.

Cạnh phải của Lumia 710 có một nút chụp cứng và nút điều chỉnh âm lượng

Lumia 710 có một nút chụp ảnh cứng đặt ở cạnh phải của máy cùng với nút điều chỉnh âm lượng. Những nút này được làm bằng nhựa tương tự như chất liệu vỏ mặt sau. Nút chỉnh âm lượng hơi cứng và không nhạy lắm. Trên đỉnh máy là nút nguồn còn được dùng làm nút tắt mở màn hình, cùng với giắc cắm tai nghe 3.5 mm và cổng microUSB. Nút nguồn cũng được làm bằng nhựa như mặt sau của máy nhưng dễ bấm hơn nút chỉnh âm lượng.

Lumia 710 sử dụng microSIM

Giống như Lumia 800, điện thoại này sử dụng microSIM lắp phía dưới cục pin rời của máy. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì với SIM bình thường bạn chỉ cần mất phí 5.000 - 10.000 đồng, thậm chí có nơi cắt SIM miễn phí là có microSIM.

Màn hình

Lumia 710 sử dụng màn hình LCD bình thường với độ phân giải phổ biến hiện nay, WVGA (480 x 800 pixel) chứ không phải là màn hình AMOLED như trên Lumia 800. Không được rực rỡ như màn mình của Lumia 800 nhưng màn hình của Lumia 710 vẫn sáng và màu sắc sinh động.

Đặc biệt, điện thoại này cũng được tích hợp ClearBlack, công nghệ của Nokia làm cho màu đen hiển thị thực sự đen, qua đó giúp các màu sắc khác nổi bật hơn. Chúng tôi thấy điều này điều này đúng với thực tế, thể hiện qua độ tương phản rõ rệt trên màn hình.

Theo Nokia, công nghệ ClearBlack của họ còn giúp dễ đọc hơn ở ngoài trời nắng. Trong thử nghiệm thực tế khi dùng bên ngoài vào những ngày trời nắng đầu hè ở Hà Nội, chúng tôi có thể nhìn thấy hầu hết mọi thứ hiện trên màn hình nhưng nếu muốn nhìn rõ hơn ngoài trời nắng thì phải tăng độ sáng lên cao, không nên dùng chế độ chỉnh sáng màn hình tự động.

Ngoài công nghệ ALMED, giữa bộ đôi Lumia 800 và Lumia 710 còn có một điểm khác biệt nữa về màn hình, đó là khoảng cách giữa lớp kính bảo vệ và tấm màn hình. Nói chung, khoảng cách này càng nhỏ thì hình ảnh hiển thị càng nổi. Ở Lumia 800, khoảng cách này rất nhỏ nên hình ảnh hiển thị trên màn hình rất nổi. Còn ở Lumia 710, có lẽ khoảng cách này lớn hơn nên chúng tôi thấy chữ và hình ảnh hiển thị hơi sâu, không nổi như trên Lumia 800.

Hệ điều hành Windows Phone 7.5

Lumia 710 chạy trên hệ điều hành Windows Phone 7.5 mới nhất của Microsoft, chứ không phải là nền tảng già cỗi Symbian được dùng trên các điện thoại của Nokia từ trước đến nay.

Ấn tượng đầu tiên khi trải nghiệm hệ điều hành này là một giao diện Metro đơn giản, không mất nhiều thời gian để làm quen với nó. Các biểu tượng (icon) cũng được thiết kế đơn giản, nhìn qua có thể dễ nhận biết được chức năng của nó. Nếu bạn là người mới dùng smartphone, chúng tôi tin rằng bạn sẽ thấy Windows Phone 7.5 là một nền tảng thú vị vì nó đơn giản và dễ dùng.

Nhưng nếu bạn là những người thích vọc và thay đổi thì có thể bạn sẽ không thích hệ điều hành này vì Microsoft không cho phép người dùng tùy biến nhiều như với Android. Chẳng hạn, về theme (Chủ đề), bạn chỉ có thể thay đổi màu sắc các biểu tượng (có 11 màu). Về màu nền, chỉ có hai lựa chọn màu sáng hoặc tối hay bạn chỉ xóa hoặc sắp xếp lại các ô trên màn hình chủ chứ không được thoải mái tùy biến các widget như có thể làm trên Android.

Các cuộc gọi lỡ, tin nhắn mới... hiển thị ngay ứng dụng tương ứng trên màn hình chủ

Trên màn hình chủ của Lumia 710, bạn có thể theo dõi các thông tin cập nhật mới ví như tin nhắn, cuộc gọi lỡ, email, cập nhật từ Facebook và các mạng xã hội… Để chuyển đổi giữa các ứng dụng, bạn chỉ cần bấm giữ phím back, nó sẽ mở ra màn hình hiển thị những ứng dụng đang mở, sau đó bạn quét sang phải hoặc trái để chuyển tới những ứng dụng muốn đến. Phiên bản Windows Phone 7.5, còn gọi là Mango, cũng hỗ trợ khả năng chạy đa nhiệm, giúp bạn có thể nghe nhạc nền khi lướt web hoặc soạn email trên Lumia 710.

Một hạn chế đáng kể với người dùng Việt Nam là Windows Phone 7.5 hiện chưa hỗ trợ tiếng Việt. Để giải quyết vấn đề này, Nokia đã bổ sung vào Lumia 710 và 800 ứng dụng Viet Keyboard giúp người dùng nhập tiếng Việt. Viet Keyboard hỗ trợ hai kiểu gõ VNI và Telex, cho phép người dùng trực tiếp gửi đoạn nội dung nhập trên ứng dụng lên tin nhắn, các mạng xã hội (như Facebook, Windows Live) và email.

Nhưng nếu bạn có những tin nhắn và email cần trả lời hoặc cần viết bình luận trên Facebook thì phải copy và dán đoạn nội dung tiếng Việt gõ từ Viet Keyboard vào tin nhắn hoặc email phản hồi hoặc vào ô bình luận trên Facebook, chứ không thể nhập tiếp thuận tiện như trên các nền tảng đã hỗ tiếng Việt như iOS và Android. Hy vọng vấn đề này sẽ sớm được Microsoft giải quyết trong thời gian tới.

Facebook

Nếu bạn là người nghiền Facebook, bạn sẽ thấy sử dụng mạng xã hội này rất tiện lợi trên Lumia 710. Facebook được tích hợp xuyên suốt ở nhiều nơi trên điện thoại từ danh bạ, tin nhắn, ảnh cho đến cả ứng dụng lịch (calender).

Những người mê Facebook chắc hẳn sẽ thích People, nơi chứa các thông tin cập nhật từ những người bạn trên Facebook, Twitter, email… tùy thuộc vào số lượng trang mạng xã hội bạn kết nối (Windows Phone hỗ trợ nhiều mạng xã hội, gồm cả LinkedIn và các ứng dụng mail như Outlook, Yahoo Mail…). Quét nhẹ ngón tay sang trái hoặc phải sẽ mở ra những dải dữ liệu khác nhau như thông tin cập nhật mới nhất, tin cập nhật gần đây và danh sách contact xếp theo thứ tự ABC.

Các tin cập nhật từ Facebook hiển thị trên "hub" mạng xã hội People

Từ "hub" chứa ảnh của Lumia 710, bạn cũng có thể xem các hình ảnh cập nhật mới nhất của các bạn bè trên Facebook và xem ảnh album của các bạn bè Facebook. Ngoài ra, Facebook cũng len lỏi vào cả tin nhắn, danh bạ và lịch. Ví dụ ở mục tin nhắn, quét ngón tay sang phải bạn có thể thấy những bạn bè đang online và chat trực tiếp ngay từ đó.

Các hình ảnh trên Facebook từ bạn bè cũng được cập nhật trên "hub" ảnh

Tất nhiên, bạn có thể tải ứng dụng Facebook miễn phí dành cho Windows Phone trên kho ứng dụng Windows Marketplace nếu muốn có trải nghiệm Facebook quen thuộc như trên máy tính trong khi vẫn có thể tận hưởng những ưu thế ở trên.

Các "hub"

Microsoft tổ chức nội dung trên điện thoại thông qua các khu tập trung gọi là các "hub". Chúng tôi thích cách tổ chức nội dung kiểu này, thông tin tập trung và tiện cho việc theo dõi.

Ngoài "hub" quy tập thông tin cập nhật từ các mạng xã hội People như đã đề cập ở phần trên, Lumia 710 còn có các "hub" hình ảnh (Pictures), nhạc và video (Music + Video) chứa các nội dung đa phương tiện, Office chứa các ứng dụng văn phòng của Microsoft như OneNote để ghi chép và Word để xử lý văn bản. Trên hub hình ảnh, bạn có thể tìm những hình ảnh đã chụp bằng camera của Lumua 710 và những tấm ảnh mà các bạn bè trên Facebook đưa lên. Đặc biệt, các hình ảnh chụp từ camera của điện thoại được hiển thị theo tháng giống như một nhật ký ảnh.

Lumia 710

Để truy cập các dịch vụ của Lumia 710, việc đầu tiên bạn phải là là có một tài khoản trên Windows Live. Đây là tài khoản cần có để kết nối tới hệ thống chơi game Xbox Live của Microsoft, để dùng dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive cũng của Microsoft và để đồng bộ với các tài khoản mạng xã hội khác như Twitter, Facebook… vì hệ điều hành yêu cầu phải kết nối các tài khoản này với tài khoản Windows Live.

Bên cạnh đó, để chuyển đổi dữ liệu hình ảnh, video và nhạc qua lại giữa Lumia 710 với máy tính, bạn phải tải và cài đặt ứng dụng Zune (khoảng 100 MB) về máy tính. Với những người quen dùng Android có thể kết nối điện thoại với máy tính giống như cắm một chiếc USB thì đây là bước rườm ra và phức tạp của Windows Phone.

Ứng dụng

Microsoft gần đây thông báo kho ứng dụng Marketplace của họ hiện có 80.000 ứng dụng. Nhiều ứng dụng cơ bản và đình đám như Facebook, YouTube hay game ăn khách Angry Birds đã có trên kho Marketplace. Nhưng về điểm này, Windows Phone vẫn còn khoảng trống lớn so iOS (hiện có hơn 600.000 ứng dụng) và Android (hơn 400.000 ứng dụng) và nhiều ứng dụng phổ biến như ứng dụng ảnh Instagram chưa có trên Windows Phone 7.5.

Tuy nhiên, kho ứng của Windows Phone có một tính năng thú vị là cho phép dùng thử trước khi quyết định có mua hay không. Mọi ứng dụng có phí đều có nút "try" cho dùng thử.

Lumia 710

Ứng dụng dẫn đường Nokia Drive dành cho người lái xe hơi, có hướng dẫn giọng nói tiếng Việt

Trên Lumia 710 và 800, Nokia cung cấp một số ứng dụng riêng của hãng, ví dụ ứng dụng dẫn đường Nokia Drive, bản đồ Nokia Maps, ứng dụng nhạc Nokia Music, ứng dụng chuyển danh bạc và ứng dụng đọc tin trên CNN. Trong đó, Nokia Drive là ứng dụng dẫn đường thú vị cho người lái xe hơi, có bản đồ và hướng dẫn tiếng Việt bằng giọng nữ.

Nokia Lumia 710

Nhiều ứng dụng Việt đã xuất hiện trên kho Marketplace

Các ứng dụng của Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện trên kho ứng dụng Marketplace, ví dụ tin tức có Baomoi, giải trí có Nhaccuatui, Nghệ sĩ và khá nhiều ứng dụng về lịch, bói toán… Microsoft vừa tổ chức thi viết ứng dụng cho điện thoại Lumia dành cho các nhà lập trình ở Việt Nam. Trong thời gian tới, số lượng ứng dụng trên Windows Phone sẽ nhiều lên cùng với sự phổ biến điện thoại chạy điều hành này.

Lưu trữ đám mây SkyDrive

Các điện thoại Lumia được phép truy cập vào dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây SkyDrive của Microsoft và được miễn phí 25 GB dung lượng để lưu ảnh và tài liệu. Dung lượng lưu trữ miễn phí này lớn gấp 5 lần so với dịch vụ iCloud của Apple dành cho người dùng iOS (iPhone, iPad) và dịch vụ Drobox dành cho các điện thoại HTC.

Nokia Lumia 710

Up ảnh lên Skydrive rất tiện và nhanh, chỉ mất khoảng vài giây để gửi file ảnh 600 KB qua mạng Wi-Fi

Các dữ liệu lưu trữ trên SkyDrive có thể đồng bộ và truy cập qua các thiết bị khác như máy tính. Trên Lumia 710, bạn có thể lựa chọn tự động gửi lên (upload) tất cả các hình ảnh chụp từ điện thoại lên SkyDrive hoặc chỉ gửi những ảnh mình muốn. Các file văn bản và cả các nội dung ghi chú từ ứng dụng OneNote cũng có thể chuyển lên SkyDrive để lưu trữ.

Lumia 710 chỉ có 8 GB bộ nhớ trong và không có khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng khi cần. Do đó, SkyDrive là tiện ích rất quan trọng và đây là xu hướng các nhà sản xuất đang muốn người dùng hướng tới: chuyển dữ liệu lên đám mây.

Ảnh và video

Lumia 710 có máy ảnh chính mặt sau 5 megapixel, thấp hơn đáng kể so với máy ảnh 8 megapixel của Lumia 800. Smartphone này cũng không có ống kính quang Carl Zeiss và không có máy ảnh ở mặt trước để đàm thoại video.

Lumia 710

Máy ảnh trên Lumia 710 có một nút chụp cứng. Để máy lấy nét tốt, bạn nên bấm nhẹ nút chụp ảnh đến khi vị trí của bức ảnh được lấy nét và sau đó bấm chụp. Nếu bạn không thích nút chụp cứng thì có thể lấy nét mềm trên màn hình cảm ứng, chạm vào vùng cần lấy nét và chỉ sau một hai giây máy sẽ tự chụp. Chúng tôi thấy lấy nét và chụp bằng cách chạm vào màn hình cảm ứng dễ dàng hơn và cũng ít rung tay hơn. Một tính năng nhỏ thú vị của điện thoại này là bạn có thể kích hợp camera cả khi màn hình đang khóa bằng cách bấm vào nút chụp cứng và giữ khoảng 3-5 giây.

Về chất lượng, điện thoại này cho ra ảnh chụp mờ và sạn trong điều kiện thiếu sáng, cả với hình ảnh chụp ở trong nhà có ánh sáng bình thường. Các tấm ảnh chụp ngoài trời nhiều sáng có kết quả tốt hơn hẳn, nhất là với ảnh chụp cận cảnh.

Với việc quay phim, Lumia 710 có thể quay phim độ nét 720p với tốc độ 30 khung hình mỗi giây tương đối nét ở điều kiện sáng tốt nhưng hình ảnh nhanh chóng bị sạn khi quay ở điều kiện ánh sáng yếu hơn. Một điểm yếu nữa dễ nhận thấy trên camera của điện thoại này là tốc độ lấy nét và thích ứng với thay đổi ánh sáng môi trường chậm, vì vậy các hình ảnh chuyển động trên video không mượt.

Một số hình ảnh chụp và quay từ Lumia 710:

Lumia 710

Ảnh chụp cận cảnh ngoài trời ánh sáng tốt thể hiện được nhiều chi tiết

Tương tự như ảnh trên, ảnh chụp cận cảnh ngoài trời có màu sắc tươi tắn

Ảnh toàn cảnh không thể hiện được nhiều chi tiết, nhiều sạn dù điều kiện ánh sáng tốt

Clip quay từ Lumia 710 vào khoảng 4 giờ chiều lúc trời Hà Nội nhiều mây, ít ánh nắng

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Lumia 710 sử dụng bộ vi xử lý lõi đơn 1.4 Ghz của Qualcomm và bộ nhớ RAm 512 MB, cấu hình khá ổn trong phân khúc smartphone tầm trung. Chúng tôi thấy hệ điều hành Windows Phone 7.5 trên Lumia 710 chạy nhanh và nhạy.

Tốc độ lướt web rất mượt và mở trang web nhanh, chúng tôi chỉ mất khoảng 5 giây để mở xong trang VnReview.vn trên Wi-Fi từ đường truyền cáp quang của nhà mạng FPT (mở trang trên mạng 3G chậm hơn vài giây). Tuy nhiên, Windows Phone 7.5 không hỗ trợ Adobe Flash nên bạn sẽ không xem được những video sử dụng định dạng này. Thời gian mở ứng dụng và chuyển đổi giữa các ứng dụng cũng nhanh, hầu như không có độ trễ ngoại trừ với một số ít ứng dụng như Nokia Drive và Nokia Maps.

Lumia 710

Lumia 710 có tốc độ lướt web nhanh, khoảng 5 giây để mở trang VnReview trên mạng Wi-Fi tốc độ tốt

Về thời gian pin, Nokia cho rằng Limia 710 có thể đàm thoại liên tục trong 7 giờ 36 phút trên mạng 3G, xem phim trong 6 giờ, nghe nhạc 38 tiếng hoặc 400 giờ ở thời gian chờ. Trong thực tế, chúng tôi thấy điện thoại này có thời gian pin tốt. Trong một tuần trải nghiệm, chúng tôi sử dụng ở cường độ khá cao, thường xuyên lướt web, lên Facebook, nghe nhạc, chụp ảnh và quay phim mà máy vẫn trụ được một ngày mới phải sạc. Với cường độ sử dụng thấp, máy có thể sử dụng được khoảng hai ngày.

Kết luận

Với giá 6,3 triệu đồng kèm ưu đãi cước trị giá 4 triệu đồng trong hai năm của nhà mạng MobiFone, Lumia 710 là một chiếc smartphone tầm trung hấp dẫn ở thời điểm hiện nay. Nó có tốc độ xử lý tốt với chip lõi đơn 1.4 GHz của Qualcomm và hệ điều hành Windows Phone 7.5 hoạt động nhanh nhạy. Màn hình của Lumia 710 có độ sáng và tương phản tốt, có thể xem rõ ngoài trời nắng. Nhưng về ứng dụng, Lumia 710 nói riêng và các điện thoại Windows Phone nói chung hiện có ít sự lựa chọn hơn nhiều so với các điện thoại chạy hệ điều Android và iOS.

Nếu bạn là người thường xuyên dùng Facebook và thích Windows Phone thì Lumia 710 là một chiếc smartphone tầm trung đáng mua hiện nay. Nếu không thích Windows Phone và muốn có nhiều ứng dụng để lựa chọn thì nên tìm đến các điện thoại Android hoặc iOS cùng tầm giá như iPhone 3GS, Samsung Galaxy Ace, Samsung Galaxy W, Sony Ericsson Xperia Ray hoặc LG Optimus Black.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác