VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo F3 Lite: tự sướng vẫn mạnh, mọi thứ ổn song thiếu sự đổi mới

Năm nay, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Oppo tập trung nhiều hơn vào phân khúc tầm trung và cận cao cấp. Chiếc Oppo F3 Lite là phiên bản giá thấp nhất ra mắt từ đầu năm đến nay của Oppo ở Việt Nam. Mặc dù vậy, sản phẩm này vẫn được kế thừa một số yếu tố nổi trội trên các điện thoại của Oppo, điển hình là khả năng chụp tự sướng.

Chiếc Oppo F3 Lite bán ra thị trường Việt Nam vào giữa tháng Sáu với giá 5,49 triệu đồng. Mặc dù có tên là Oppo F3 Lite (còn có tên khác là Oppo A57) nhưng sản phẩm này không phải là phiên bản rút gọn của chiếc Oppo F3 mà nó thực chất là phiên bản chip Snapdragon cùng một số nâng cấp khác (camera, cảm biến vân tay) của chiếc Oppo A39 hoặc cũng có thể coi là phiên cỡ nhỏ của chiếc Oppo F1s 2017. Cả về kiểu dáng và cấu hình của máy đều có nhiều điểm giống với chiếc Oppo A39 và F1s 2017. Chính vì vậy, trải nghiệm sản phẩm cũng không khác biệt quá nhiều so với hai mẫu điện thoại trên.

Thiết kế

Các điện thoại Oppo gần đây có hai điểm có rất ít sự thay đổi là kiểu dáng thiết kế và phần mềm. Chiếc Oppo F3 Lite cũng vậy. Điện thoại này hiện có hai lựa chọn màu là đen nhám và màu vàng. Thiết kế của máy có lẽ là giống hệt với chiếc Oppo A39 trước đó chúng tôi đã có bài đánh giá. Chiếc F3 Lite (hay Oppo A57) và A39 có cùng kích cỡ màn hình, thông số kích thước (dài, rộng và độ dày) và trọng lượng. Các chi tiết, đường nét thiết kế và chất liệu cũng tương tự. Điểm khác ở F3 Lite là có thêm cảm biến vân tay đặt phía mặt trước cùng với camera trước 16MP lấy từ chiếc Oppo F1s sang.

Điện thoại này có thân máy bằng nhựa, mặt lưng có màu sắc đồng nhất với khung máy và gắn kết liền mạch nên tạo cảm giác như một sản phẩm nguyên khối. Ở phía mặt trước, viền màn hình được tối ưu ở mức trung bình với tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt khoảng 69% và quanh viền được bo cong 2.5D. Hai phím điều hướng (đa nhiệm và back) đặt hai bên phím Home tích hợp cảm biến vân tay dạng chạm, chỉ cần chạm để mở khoá chứ không cần bấm. Tốc độ nhận diện của cảm biến vân tay khá nhanh, chỉ cần chạm là màn hình đã mở khoá tức thì. Ngoài việc mở màn hình thì cảm biến vân tay có thể dùng để mở khoá bảo mật các ứng dụng.

Chất lượng hoàn thiện của Oppo F3 Lite có thể nói là khá tốt. Mặt lưng được sơn mịn, không trơn tay và ít bám bẩn. Phần lưng nhựa ăn khớp và gắn kết với khung máy khít. Ở điện thoại này, nhà sản xuất cũng dán sẵn tấm dán khá dày giống như các máy khác gần đây của họ. Do viền màn hình cong 2.5D nên tấm dán màn không phủ hết phần cong 2.5D, tạo ra phần gờ mỏng gây ra cảm giác gai tay khi vuốt lên mép máy. Tháo tấm dán này ra thì hiện tượng gai tay không còn nữa.

Các chi tiết trên khung máy được cắt gọt cẩn thận, phím nguồn và âm lượng có độ nổi và độ nảy hợp lý. Thân máy có độ dày và trọng lượng vừa phải (7,65mm) và trọng lượng khá nhẹ (147g). Máy hỗ trợ hai khay SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ độc lập, nên người dùng có thể yên tâm dùng đồng thời cả 2 SIM lẫn thẻ nhớ, không phải lựa chọn một trong hai như một số sản phẩm khác dùng chung khay thẻ nhớ với khay SIM.

Nói chung, máy có chất lượng hoàn thiện tốt. Điểm trừ lớn nhất ở sản phẩm này là sự thiếu đổi mới trong thiết kế, không tạo được sự mới mẻ. Đây là điểm hạn chế khi mà đối thủ lớn nhất của Oppo ở thị trường Việt Nam là Samsung đã thay đổi thiết kế trên dòng J (J5 Pro và J7 Pro), dòng sản phẩm cạnh tranh chính với Oppo F3 và F3 Lite.

Màn hình

Oppo F3 Lite dùng màn hình IPS LCD 5.2 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 282 PPI. Các thông số này đều giống với màn hình của chiếc Oppo A39. Chất lượng hiển thị và kết quả đo màn hình của hai máy cũng tương tự nhau.

Điều gây bất ngờ ở màn hình này là màu sắc thể hiện khá cân bằng, tự nhiên. Các gam màu cơ bản đều rất gần với màu tiêu chuẩn. Các yếu tố như độ sáng tối đa, khả năng hiển thị màu đen và độ tương phản khi đo đều đạt kết quả khá. Tuy vậy, nhiệt màu màn hình bị ngả xanh nhẹ khiến màu nền trên các trang web trắng trông hơi lạnh lẽo. Khả năng nhìn ngoài trời ở mức trên trung bình, đủ xem dưới trời nắng nhẹ nhưng khi xem dưới trời nắng gắt thì màn hình bị phản chiếu, mờ và khó nhìn.

Bảng đo kết quả màn hình của Oppo F3 Lite và các máy cùng hoặc gần tầm giá.

Các màu cơ bản thể hiện khá tốt. Chấm tròn là màu máy thể hiện, còn ô vuông là vị trí màu tiêu chuẩn (chấm tròn càng gần ô vuông thì màu sắc thể hiện càng chuẩn).

Phần mềm và hiệu năng

Bên cạnh thiết kế thì phần mềm cũng là chi tiết có rất ít sự thay đổi trên các điện thoại Oppo. Đến thời điểm này, rất nhiều hãng đã cập nhật phần mềm Android 7 trên các smartphone thì Oppo vẫn dừng lại ở bản Android 6. Cả giao diện và các tính năng phần mềm trên chiếc Oppo F3 Lite đều giống với các máy Oppo chúng tôi có bài đánh giá gần đây như Oppo F1s 2017 hay Oppo A39. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài đánh giá các sản phẩm đó (đánh giá Oppo A39, đánh giá Oppo F1s 2017) để tìm hiểu thêm về phần mềm.

Về hiệu năng, vi xử lý Snapdragon 435 tám lõi 1.4GHz, nhân đồ hoạ Adreno 505 cùng RAM 3GB xử lý ổn vấn đề hiệu năng của sản phẩm. Trên các phần mềm đo hiệu năng phổ thông, máy đạt điểm cao hơn chút so với chiếc Oppo F1s ở cả hiệu năng tổng thể lẫn khả năng xử lý của CPU và xử lý đồ hoạ của GPU.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đánh giá khả năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài test Mahattann trên phần mềm GFXBench đánh giá khả năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải của máy (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (Full-HD).

Trong trải nghiệm thực tế, F3 Lite đáp ứng ổn thoả các tác vụ quen thuộc trên điện thoại. Các hiệu ứng độ hoạ của giao diện chuyển động nhanh nhẹn. Với nhu cầu chơi game, điện thoại này có thể chơi tốt các game nhẹ. Với những game đồ họa nặng, chi tiết thì máy có thể chơi thoải mái ở những mức thiết lập đồ họa thấp.

Biểu đồ khung hình khi chơi game Dead Trigger 2 ở mức đồ họa trung bình

Biểu đồ khung hình khi chơi game Dead Trigger 2 ở mức đồ họa cao

Cụ thể với game Dead Trigger 2 (là game bắn súng có đồ hoạ nặng) máy chơi ổn định ở mức thiết lập đồ họa trung bình. Ở những cảnh nhiều "quái", khung hình đôi lúc bị tụt nhưng không quá lệch so với mức 30 hình/giây (trong thiết lập trung bình, game khóa ở mức khung hình này để đảm bảo trải nghiệm tốt). Khi chuyển lên thiết lập đồ họa cao thì mức khung hình trung bình vẫn là 28 fps, nhưng độ ổn định thì kém hẳn, tốc độ khung hình thay đổi liên tục dẫn đến trải nghiệm chơi không còn ổn định, mượt mà.

Ở mức đồ họa cao nhất, máy vẫn xử lý game Warhammer 40K khá tốt. Phần khung hình thiếu ổn định ở cuối là lúc đang vào menu, không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm chơi game

Với một game khác cũng có đồ họa phức tạp là Warhammer 40K: Freeblade, ở thiết lập đồ họa cao nhất và không khóa khung hình thì game vẫn đạt mức khung hình trung bình 35 fps. Trong quá trình chơi game, mức khung hình ổn định ở mức trên 30 fps, rất hiếm khi xuống dưới mức "chơi được" này.;

Tổng kết lại thì hiệu năng có thể coi là điểm cộng của sản phẩm. Máy đủ tốt cho nhu cầu sử dụng thông thường, đáp ứng được cả nhu cầu chơi các game nặng phổ biến hiện nay nếu bạn chấp nhận giảm chất lượng độ hoạ xuống một chút.

Thời lượng pin

Oppo F3 Lite có viên pin 2.900 mAh, đủ để đáp ứng cấu hình của máy, nhất là độ phân giải màn hình không cao (HD). Trong thực tế, máy có thời lượng sử dụng ở mức trên trung bình, đủ dùng với hầu hết người dùng với thời lượng oncreen khoảng gần 5 giờ mỗi ngày. Là sản phẩm ở phân khúc giá rẻ, điện thoại này không có sạc nhanh cũng như cổng USB Type C. Thời gian sạc đầy cho pin bằng củ và cáp sạc đi kèm hết khoảng 2 giờ.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Oppo F3 Lite kế thừa nguyên bộ camera từ chiếc Oppo F1s 2017 gồm camera tự sướng 16MP khẩu f/2.0 được đánh giá rất tốt ở phân khúc tầm trung thời gian gần đây và camera sau độ phân giải 13MP khẩu f/2.2, hỗ trợ lấy nét pha cùng một đèn flash trợ sáng.

Giao diện camera học hỏi từ iPhone

Giao diện camera cũng tương tự các Oppo gần đây, học hỏi thiết kế từ iPhone với các chế độ chụp và tuỳ chỉnh được bố trí trực quan trên màn hình xem ảnh. Máy cũng có các chế độ quen thuộc của Oppo như ảnh siêu HD ghép lại từ nhiều ảnh, ảnh phơi sáng kép hay chế độ chuyên gia cho người dùng tự chỉnh bù trừ sáng, tốc độ màn chập, ISO, khoảng lấy nét và cân bằng trắng.

Các chế độ chụp quen thuộc trên các máy Oppo

Chiếc camera sau có tốc độ chụp và lấy nét nhanh ở môi trường đủ sáng. Trong môi trường thiếu sáng hoặc chụp ở chế độ ảnh HDR, siêu HD thì máy mất khoảng 2 giây cho mỗi ảnh. Tốc độ xử lý ảnh ở các tình huống này chậm là do chip xử lý hình ảnh tích hợp trong Snapdragon 435 chưa đủ mạnh như trên các máy tầm giá cao. Đây cũng là vấn đề gặp phải ở hầu hết smartphone giá rẻ, kể cả các máy tầm trung như F1s 2017, Oppo F3 hay Galaxy J7 Pro.

Về chất lượng, camera sau cho ảnh chụp có độ chi tiết khá và khả năng cân bằng trắng tốt nên ảnh chụp có màu sắc tự nhiên, gần với thực tế. Dải sáng khá rộng, thể hiện được nhiều vùng có độ sáng chênh lệch. Tuy nhiên khả năng chụp thiếu sáng ở mức trung bình.

Oppo đầu tư khá nhiều cho camera tự sướng. Không chỉ có độ phân giải cao mà chất lượng ảnh chụp từ camera trước cũng rất ấn tượng với các máy cùng tầm giá. Ảnh chụp ở trong các điều kiện ánh sáng đủ và hơi tối chút đều có độ chi tiết tốt, nước ảnh "nịnh mắt" phù hợp với làn da người châu Á và các mức độ làm đẹp cũng hoạt động hiệu quả tốt. Tuỳ vào độ mịn của khuôn mặt mà người chụp có thể lựa chọn mức độ làm đẹp phù hợp. Oppo cung cấp cho người dùng 7 cấp độ làm mịn da và làm hồng da.

Ảnh tự sướng không bật chế độ làm đẹp

Chụp tự sướng ngược sáng, có bật chế độ làm đẹp mức trung bình (mức 4)

Ảnh tự sướng ở môi trường suôi sáng (trái) và ngược sáng (phải) có bật chế độ làm đẹp mức trung bình.

Ảnh tự sướng ở môi trường suôi sáng (trái) và ngược sáng (phải) có bật chế độ làm đẹp mức cao nhất.

Ảnh tự sướng trong nhà bật chế độ làm đẹp mức trung bình.

Tổng kết

Nhìn vào những gì mà sản phẩm này thể hiện, có thể thấy Oppo F3 Lite là sản phẩm tương đối tròn trịa. Máy có hiệu năng đủ đáp ứng nhu cầu phổ thông, màn hình hiển thị màu sắc chuẩn, pin đủ dùng trong ngày, có cảm biến vân tay một chạm hoạt động nhạy, camera có chất lượng ảnh tự sướng tốt và camera sau cũng khá. Thiết kế mỏng nhẹ, có độ hoàn thiện tương đối tốt. Tuy nhiên, vấn đề ở sản phẩm này là thiếu đi sự đổi mới trong thiết kế để tạo sự mới lạ và thu hút người dùng. Máy giống với các điện thoại Oppo khác ra mắt từ năm ngoái. Phần mềm cũng cập nhật chậm so với các nhà sản xuất khác.

TP

Chủ đề khác