VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo F1s 2017: chỉ là bản RAM 4GB và bộ nhớ 64GB của F1s

Sau thành công của mẫu Oppo F1s, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Oppo vừa tung ra phiên bản mới Oppo F1s 2017 được nâng cấp RAM và bộ nhớ trong.

Lúc Oppo F1s 2017 được rò rỉ trước thởi điểm ra mắt chính thức vài tuần, nhiều người kỳ vọng sản phẩm này sẽ được nâng cấp độ phân giải màn hình hoặc vi xử lý. Tuy nhiên, cuối cùng thì phiên bản mới của Oppo F1s chỉ có 3 thay đổi là RAM tăng lên 4GB, bộ nhớ trong tăng gấp đôi lên 64GB và giá bán tăng thêm 1 triệu đồng. Các cấu hình còn lại và cả thiết kế được kế thừa nguyên vẹn từ đàn anh.

F1s 2017 (bên phải) là phiên bản nâng cấp RAM và bộ nhớ của Oppo F1s (trái)

Với những thay đổi này, có thể nói Oppo F1s 2017 mang ý nghĩa là lựa chọn dung lượng bộ nhớ trong lớn của F1s hơn là phiên bản mới. Chính vì vậy, các trải nghiệm trên điện thoại này không khác biệt nhiều so với thế hệ cũ. Ngoài dung lượng bộ nhớ dồi dào hơn, thay đổi rõ rệt nhất là khả năng đa nhiệm tốt hơn hẳn và tốc độ mở ứng dụng cũng có cải thiện nhẹ. Các trải nghiệm còn lại như chất lượng thiết kế, phần mềm hay khả năng chụp ảnh đều không thay đổi so với thế hệ cũ.

Chính vì vậy, bài đánh giá Oppo F1s 2017 sẽ chỉ tập trung nhiều hơn vào những điểm mới của sản phẩm, các yếu tố giống với thế hệ cũ mời bạn đọc tham gia đánh giá Oppo F1s.

Thiết kế

Oppo F1s 2017 vẫn giữ nguyên thiết kế của Oppo F1s với thân kim loại với chất lượng hoàn thiện tốt. Các chi tiết ghép nối rất khít, gọn gàng và các đường phay mịn, cầm dễ chịu. Thân máy có trọng lượng và độ dày ở mức vừa phải (7,4mm và 160g). Mặc dù không phải là thiết kế kim loại nguyên khối song phần khung và mặt lưng kim loại được gắn kết đồng nhất, cả đường ghép nối giữa khung với mặt lưng cũng như chất liệu bề mặt.

Những điểm đáng chú ý nhất của sản phẩm đều nằm ở mặt trước. Đó là camera tự sướng 16MP và cảm biến vân tay tích hợp trên nút Home. Theo Oppo, cảm biến vân tay có tốc độ nhận diện lên tới 0,22 giây mỗi lần đọc vân tay. Đây là cảm biến hai chạm, tức là bạn cần chạm một lần để kích hoạt màn hình sau đó mới mở bằng vân tay được. Tuy vậy trong thực tế, cảm biến hoạt động thực sự rất nhanh, màn hình mở gần như ngay lập tức sau khi bấm ngón tay.

Oppo F1s 2017 hỗ trợ hai SIM chuẩn Nano, có khe cắm thẻ nhớ riêng, giắc âm thanh và cổng micro-USB. Ở dưới cạnh đáy, máy có hai khe loa, song chỉ có khe loa bên mới là loa ngoài, còn khe loa bên trái chủ yếu để tạo sự cân đối trong thiết kế và có một lỗ để là mic thu tiếng đàm thoại.

Màn hình

Trước thời điểm ra mắt, nhiều người kỳ vọng là phiên bản mới sẽ nâng độ phân giải lên Full-HD. Tuy nhiên, cuối cùng thì Oppo vẫn giữ nguyên độ phân giải HD trên Oppo F1s 2017 cũng như kích cỡ 5.5 inch và tấm nền IPS LCD. Điều này dễ hiểu bởi nếu Oppo nâng độ phân giải lên Full-HD thì cũng cần nâng cấp cả vi xử lý. Vi xử lý Mediatek MT6750 tám lõi chỉ đáp ứng tốt với độ phân giải HD, còn độ phân giải cao hơn sẽ gặp hiện giật lag khó chịu, nhất là khi chơi game. Độ phân giải Full-HD sẽ giúp cho các chi tiết hiển thị mịn màng hơn, song sự chênh lệch với độ phân giải HD cũng không quá nhiều ở hầu hết các trải nghiệm trên điện thoại.

Oppo F1s (bên trái) và Oppo F1s 2017 (bên phải)

Mặc dù vẫn giữ nguyên cụm màn hình từ thế hệ cũ, song có vẻ như Oppo đã tinh chỉnh lại màn hình trên phiên bản mới. Khi so sánh với bản cũ, nhiệt màu trên bản 2017 đã ấm hơn, khiến màu sắc thật hơn và nhạt hơn chút so với bản cũ. Khi đó trên thiết bị đo màn hình chuyên dụng, màn hình của phiên bản mới không thay đổi đáng kể về độ tương phản cũng như khả năng hiển thị màu đen, song độ sáng tối tăng lên, nhiệt màu bớt ngả xanh hơn và màu sắc cũng tự nhiên hơn. Góc nhìn màn hình ở mức khá, màu sắc và độ sáng bị thay đổi nhẹ khi nhìn vào từ góc chếch.

Bảng đo kết quả màn hình của Oppo F1s 2017 và một số máy cùng tầm giá

Các màu sắc cơ bản trên Oppo F1s 2017 hiển thị khá chuẩn

Các màu sắc cơ bản trên phiên bản cũ Oppo F1s hiển thị màu lệch nhiều hơn.

Phần mềm và hiệu năng

Về phần mềm, Oppo hiện nay vẫn duy trì phiên bản Color OS 3.0 dựa trên Android 5.1 khá cũ kỹ khi mà các nhà sản xuất khác đều đã lên Android 6 hoặc 7 cho các sản phẩm của mình. Giao diện và các tính năng phần mềm giống với các máy Oppo gần đây như F1s, F1 hay F1 Plus. Mời bạn đọc bấm vào link bài đánh giá các sản phẩm F1s, F1F1 Plus để tìm hiểu đầy đủ các tính năng phần mềm.

Hiệu năng là nâng cấp duy nhất của Oppo F1s 2017 và cũng là lý do khiến sản phẩm có giá cao hơn 1 triệu đồng. Oppo F1s 2017 được nâng cấp RAM lên 4GB và bộ nhớ trong tăng gấp đôi so với F1s lên 64GB, trong đó bộ nhớ trống còn lại cho người tới gần 54GB, hơn gấp đôi số bộ nhớ trống còn lại của F1s (25GB). Với những người thích chụp ảnh tự sướng từ camera 16MP thì dung lượng bộ nhớ trống dồi dào như vậy có thể chụp thoải mái không cần đến thẻ nhớ microSD.

Với RAM, cải thiện rõ rệt nhất của việc tăng thêm 1GB là khả năng đa nhiệm vượt trội hơn hẳn. Thử chạy đa nhiệm với 8 game, trong đó 3 game nặng đồ hoạ (Asphalt 8, N.O.V.A 3 và Dead Trigger 2) và 5 game phổ thông thì phiên bản F1s 2017 giữ được đa nhiệm tới 7 game, còn F1s giữ được đa nhiệm có 2 game.Tốc độ mở ứng dụng cũng được cải thiện, nhanh hơn khoảng vài giây tuỳ theo ứng dụng lớn hay nhỏ và tốc độ khởi động mở máy cũng nhanh hơn vài giây.

Đọ hiệu năng và đa nhiệm giữa Oppo F1s 2017 và Oppo F1s

Ngoài tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm, độ mượt mà trong quá trình sử dụng vẫn tương tự phiên bản cũ F1s. Nhìn chung, máy đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng trên sản phẩm, chơi khá mượt những game nặng đồ hoạ như N.O.V.A 3 hay Dead Trigger 2 ở chế độ đồ hoạ mặc định của game và chỉ bị giật lag nhẹ khi có những cảnh đông quái hoặc nhiều hiệu ứng cháy nổ.

Trên các phần mềm đo hiệu năng, việc tăng thêm 1GB RAM và bộ nhớ gấp đôi không cải thiện đáng kể điểm số của F1s 2017 so với thế hệ cũ. Trong số 3 phần mềm đo hiệu năng quen thuộc, F1s 2017 có cải thiện chút điểm số trên phần mềm Antutu (phần mềm đo hiệu năng tổng thể), còn các phần mềm đo hiệu năng của CPU (Geekbench 4) và GPU (GFX Bench ở bài đo Manhatan) hầu như không chênh lệch.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench 4 đánh giá hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm GFX Bench ở bài test Manhtattan đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU

Thời lượng pin

Dung lượng pin của Oppo F1s 2017 vẫn là 3075 mAh, mang lại thời lượng pin ở mức khá, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong ngày với số đông người dùng. Nếu so với thế hệ cũ, thời lượng pin của phiên bản mới thấp hơn chút, có lẽ là do màn hình có độ sáng tối đa cao hơn.

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Camera của F1s 2017 kế thừa phiên bản F1s với camera trước 16MP khẩu f/20 và cảm biến kích cỡ 1/1.3 inch cùng với camera sau 13MP khẩu f/2.2, hỗ trợ lấy nét pha và một đèn flash trợ sáng.

Trước đó trong bài đánh giá Oppo F1s, VnReview đã có trải nghiệm, so sánh camera trước và sau của sản phẩm với các điện thoại cạnh tranh cùng phân khúc như Galaxy J7 Prime, Galaxy J5 2016 hay Sony Xperia XA gồm bài So thử ảnh tự sướng Oppo F1s, Xperia XA và Galaxy J5 2016; và bài Đọ chi tiết camera Samsung Galaxy J7 Prime và Oppo F1s.

Nhìn chung, điểm nhấn chính ở Oppo F1s 2017 và F1s là camera trước. Không chỉ có độ phân giải cao mà chất lượng ảnh chụp rất ấn tượng với các máy cùng tầm giá. Ảnh chụp từ camera trước của F1s 2017 ở trong các điều kiện ánh sáng đủ và hơi tối chút đều có độ chi tiết tốt, nước ảnh "nịnh mắt" phù hợp với làn da người châu Á và các mức độ làm đẹp cũng hoạt động hiệu quả tốt. Trong khi đó, camera 13MP phía sau cho ảnh chụp có khả năng cân bằng trắng tốt, nên ảnh chụp có màu sắc tự nhiên, gần với thực tế nhưng dải sáng hẹp và khả năng chụp thiếu sáng ở mức trung bình.

Kết luận

Chỉ có hai nâng cấp về RAM và bộ nhớ trong, có thể nói Oppo chưa tạo được sự thay đổi đáng kể trên phiên bản mới F1s 2017 trong khi mức giá bán lại tăng thêm 1 triệu đồng so với phiên bản cũ. Việc tăng RAM và bộ nhớ không làm thay đổi đáng kể trải nghiệm của người dùng trên điện thoại, chỉ thực sự hữu ích với những người có nhu cầu lưu trữ lớn, chẳng hạn như chụp ảnh nhiều, lưu phim hoặc cài nhiều ứng dụng nặng để chơi game. Chính vì vậy, phần đông người dùng đã cân nhắc F1s có lẽ sẽ không chọn bản nâng cấp 2017.

TP

Chủ đề khác