VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Note FE: không chỉ dành cho fan

Khi mua điện thoại ở tầm giá trên 10 triệu đồng, chúng ta thường cân nhắc giữa một máy cận cao cấp năm nay và những máy cao cấp của năm trước đó. Việc Samsung bán ra Galaxy Note FE một lần nữa đặt ra câu hỏi này.

Trước tiên, cần nhắc lại rằng Note FE chính là phiên bản làm mới của Note 7, smartphone Android cao cấp mà Samsung ra mắt cuối năm 2016. Do sự cố cháy nổ, nhà sản xuất Hàn Quốc đã quyết định dừng vòng đời của Note 7 chỉ sau 2 tháng. Dù vậy giữa năm 2017, hãng này đã giảm dung lượng pin của Note 7 và bán lại dưới cái tên Note FE hay Fan Edition. Note FE bắt đầu được bán chính hãng tại Việt Nam từ 25/11 với giá 13,99 triệu đồng.

Như vậy ngoài pin nhỏ hơn và một số nâng cấp phần mềm, Note FE không khác gì Note 7. Mức giá 14 triệu không hẳn là rẻ - giá bán của các smartphone cận cao cấp chỉ khoảng 11 triệu đồng – nhưng vẫn là thấp hơn nhiều so với những smartphone cao cấp, đắt tiền nhất năm nay: Note 8 đang được bán với giá 22,5 triệu đồng, iPhone X thậm chí hơn 30 triệu. Máy đầu bảng của HTC (U11, 17 triệu), Sony (XZ Premium, 16,6 triệu) cũng đều đắt hơn nhiều Note FE.

Vậy Note FE có phải là một lựa chọn tốt để nâng cấp vào thời điểm này? Chúng tôi xin gửi tới bạn đọc một số điểm đáng chú ý nhất trên chiếc điện thoại này để bạn đọc cân nhắc:

Đầu tiên, phải nói rằng thiết kế của Note FE vẫn mang "chất" của một máy cao cấp. Mặc dù không theo trào lưu viền mỏng, màn hình "vô cực" như dòng S8, Note8 nhưng thiết kế quen thuộc của điện thoại Samsung các năm trước vẫn rất hấp dẫn với màn hình cong, tràn cạnh và nút Home cứng. Máy cũng có khả năng chống bụi, nước đạt tiêu chuẩn IP68 và sạc không dây, những tính năng khó có thể tìm thấy ở máy tầm trung.

Màn hình cong, ngoại hình bắt mắt với độ hoàn thiện tốt là những điểm nhấn trong thiết kế của Note FE

Độ hoàn thiện của máy cũng ở mức tốt: phần rìa tiếp xúc giữa mặt kính và viền kim loại có độ vênh rất ít, không gây cảm giác khó chịu khi lướt tay qua. Nếu so sánh với chiếc S8, thậm chí Note FE còn hơn một điểm: cảm biến vân tay đặt ở mặt trước. Chạm ngón tay vào nút Home cứng của Note FE dễ hơn nhiều so với việc vươn tới cảm biến ở phía sau, cạnh camera trên S8. Với màn hình tỉ lệ 16:9, thân máy Note FE không bị dài, nhìn hài hòa hơn các máy đời 2017.

Vân tay đặt ở mặt trước dễ dùng hơn hẳn so với vị trí ở mặt lưng như trên S8/Note8

Ngoại trừ phần dưới khá "lộn xộn" với các kết nối không thẳng hàng, độ hoàn thiện của Note FE vẫn rất tốt và mang chất của một chiếc smartphone cao cấp

Với Note FE, bạn có thể lựa chọn màu đen quen thuộc hoặc màu xanh san hô cá tính, bắt mắt hơn. Trong các phụ kiện tặng kèm của máy, đáng chú ý có cả ốp Clear Cover giúp bảo vệ điện thoại tốt hơn. Với một sản phẩm dành cho "fan", việc Samsung tặng thêm phụ kiện cũng là hợp lý.

Chất lượng máy ảnh tốt cũng là một điểm đáng chú ý trên Note FE. Máy thừa hưởng đúng những đặc điểm của các dòng máy Samsung: tốc độ chụp nhanh, độ nét cao, ảnh sáng và màu sắc hơi rực, nịnh mắt. Note FE thể hiện ưu thế rõ rệt khi chụp buổi tối, môi trường thiếu sáng. Ảnh chụp đêm của chiếc điện thoại này có thể so sánh với Sony Xperia XZ1 hoặc HTC U11.

Một số ảnh chụp từ Galaxy Note FE

Ảnh chụp với chế độ Thức ăn, nhấn mạnh vào món ăn chính, tăng màu sắc và làm mờ xung quanh

Người dùng có thể thấy tiếc vì Note FE không được trang bị camera kép, hỗ trợ chụp chân dung như Note 8. Tuy nhiên đây cũng không phải thiếu sót đáng kể, và chất lượng chụp của camera duy nhất cũng đủ để đáp ứng đa số trường hợp chụp thông thường.

Màn hình của Note FE có chất lượng hiển thị tốt, độ tương phản cao và màu đen sâu. Với kích thước 5.7 inch và độ phân giải QHD, mật độ điểm ảnh 518 ppi đem lại hình ảnh nét, độ sáng cao giúp hiển thị rõ khi nhìn dưới nắng. Góc nhìn màn hình rộng, độ tương phản cao nên hình ảnh sâu và ấn tượng hơn. Khả năng thể hiện màu sắc thiếu chính xác thường được coi là điểm yếu của màn hình Super AMOLED, nhưng trên Note FE bạn có thể chọn chế độ hiển thị cơ bản để có màu sắc gần với chuẩn sRGB.

Màn hình cong là một chi tiết có thể gây tranh cãi. Một số người thích hiệu ứng ở rìa màn hình cong, nhưng có người lại không thích vì hình bị "bẹt" lại khi nhìn thẳng. Một trong những khác biệt lớn so với Note 7 là Note FE không hỗ trợ màn hình HDR, do vậy sẽ không hiển thị được các nội dung HDR trên các dịch vụ quen thuộc như YouTube hay Netflix.

Tính năng luôn hiển thị (Always-on Display) rất hữu dụng khi cho phép người dùng nắm bắt nhanh thông báo và trạng thái của máy. Công nghệ màn hình OLED rất hợp với nền đen của Always-on Display và cũng không tiêu tốn pin rõ rệt.

Dù mang phần cứng từ năm ngoái, hiệu năng của Note FE vẫn đủ để đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Máy hoạt động mượt mà với các ứng dụng, tác vụ thường ngày, chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh, ít khi thấy được độ trễ. Độ ổn định của Note FE vẫn vượt trội các máy tầm trung hoặc cận cao cấp của năm nay.

Hiệu năng trong game nặng là khác biệt rõ nhất giữa Note FE và hai máy cao cấp của năm nay: Note8 và Xperia XZ1

Nếu so sánh với các dòng máy cao cấp, chiếc điện thoại này chỉ thua kém rõ ở độ mượt khi chơi các game nặng. Với những game như Dead Trigger 2 hay Warhammer 40K: Freeblade, các máy 2017 như Note 8 hay Xperia XZ1 dễ dàng đạt mức khung hình gần 60 fps, cảm nhận được sự mượt khi chơi. Trong khi đó Note FE chỉ đạt khoảng 45 fps, khi chơi đôi lúc vẫn thấy bị giật. Kết quả này còn không vượt được mấy so với một số điện thoại giá rẻ hơn như Xiaomi Mi A1.

Pin có lẽ là điểm hạn chế lớn nhất của Note FE. Do dung lượng pin bị cắt giảm khoảng 10% so với Note 7, thời gian sử dụng pin của Note FE cũng kém đôi chút. Khi sử dụng thực tế, máy thường dùng được khoảng 14 – 16 tiếng thì tới mức gần hết pin (dưới 15%) với cường độ sử dụng trung bình, thời gian sáng màn hình hơn 2 giờ. Với những người ít dùng thì pin của Note FE đủ dùng một ngày, nhưng nếu thường xuyên chơi game hoặc lướt web qua mạng 4G thì pin sẽ hơi đuối.

Pin của Note FE không gây ấn tượng, chỉ đủ một ngày nếu dùng ít.

Thời gian xem phim HD ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Với những bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, Note FE cho kết quả tốt ở hai bài chơi game và xem phim, nhưng với bài lướt web thì lại thấp hẳn so với Note 7. Mời bạn đọc tham khảo thêm bài Đánh giá pin Galaxy Note FE.

Bút S Pen trên Note FE sở hữu phần lớn tính năng giống như Note 8: viết trên màn hình khóa, dịch trực tiếp trên màn hình, chụp màn hình hay tạo GIF, chỉ thiếu tính năng viết tin nhắn động và tô màu. Đầu bút hỗ trợ nhận tới 4096 mức lực khác nhau, tương đương trên Note 8 và giúp bạn viết, vẽ chuẩn xác hơn.

Trợ lý ảo Bixby đã được cập nhật trên Note FE

Về mặt phần mềm, Note FE đã được nâng cấp lên phiên bản Samsung Experience 7.1, với các cử chỉ và thao tác gần giống dòng Note 8 hay S8 năm nay. Giao diện của phần mềm thoáng, dễ nhìn và bớt màu mè so với trước. Note FE cũng được bổ sung thêm trợ lý ảo Bixby và Samsung Pay, những công nghệ và dịch vụ mới được Samsung giới thiệu trong năm nay.

Kết luận

Samsung Galaxy Note FE là một máy cao cấp của năm ngoái, nhưng đến năm nay nó vẫn chưa đến nỗi "lỗi thời". Thiết kế vẫn đẹp và bắt mắt, màn hình hiển thị tốt, chất lượng ảnh chụp so được với những máy tốt nhất hiện nay và hiệu năng vẫn đủ đáp ứng phần lớn nhu cầu. Bút S Pen là một điểm cộng và rất hữu dụng với những người cần ghi chú nhanh trên điện thoại. Điểm trừ đáng tiếc nhất trên Note FE là pin kém hơn bản Note 7 gốc nhưng vẫn đủ dùng một ngày nếu nhu cầu không cao.

Với mức giá 14 triệu, ở tầm giữa máy cận cao cấp và máy đầu bảng thì Note FE cũng là một lựa chọn đáng chú ý. Không chỉ những người hâm mộ dòng Note, người dùng thông thường cũng sẽ hài lòng với những tính năng và chất lượng của chiếc điện thoại này.

TA

Chủ đề khác