VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-303D

Trong thị trường TV Box, phần lớn các đầu phát đều sử dụng hệ điều hành Android. Ưu điểm của các đầu phát này là giá rẻ và hỗ trợ nhiều ứng dụng, tuy nhiên chất lượng âm thanh và hình ảnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng khó tính.

Trong số các hãng thiết bị được phân phối tại Việt Nam, Dune là thương hiệu mà nhiều người chơi khá tin tưởng, do khả năng đem lại hình ảnh và âm thanh chất lượng cao. Một số người chuyên bán thiết bị Android cũng phải nhận xét hình ảnh xuất ra từ đầu phát Dune đẹp hơn.

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Trước đây VnReview đã có bài viết đánh giá đầu phát Dune TV-102, một đầu phát nổi bật nhờ khả năng chơi phim offline mượt mà, cùng với nhiều dịch vụ xem phim online tiện dụng. TV-303D cũng là một sản phẩm được giới thiệu cùng đợt với TV-102, nhưng có một số tính năng vượt trội.

Cụ thể, 303D có tính năng giải mã phim Blu-ray 3D, cho phép bạn thưởng thức nội dung 3D dễ dàng hơn. Máy cũng có một khe cắm ổ cứng 2.5 inch và nhiều kết nối hơn hẳn so với chiếc TV-102. Do có nhiều điểm vượt trội nên giá bán của 303D cũng cao hơn TV-102, giá niêm yết của thiết bị này là 4,2 triệu đồng (nhưng một số cửa hàng bán với giá thấp hơn, khoảng 3,8 triệu).

Thiết kế

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Mặt trước của đầu phát đơn giản, chỉ có đầu thu hồng ngoại và đèn báo trạng thái

TV-303D thiết kế lắp được ổ cứng 2.5 inch, do vậy kích thước cũng lớn hơn một chút so với đầu phát TV-102, tương đương với một quyển sách cỡ vừa. Vỏ máy sử dụng chất liệu nhựa mịn, không bị bám vân tay nhiều nhưng dễ bị xước và bụi.

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

TV-303D có thêm khe cắm ổ cứng 2.5 inch, tháo lắp dễ dàng

Khay lắp ổ cứng nằm ở cạnh trái của máy, không yêu cầu bất kỳ một loại ốc vít nào. Người dùng chỉ cần gạt mở nắp đậy, đưa ổ cứng 2.5 vào trong khay này theo đúng chiều kết nối và đóng nắp lại là đã hoàn thành việc lắp ổ cứng.

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Đầu phát này có đầy đủ các kết nối để tương thích với các thiết bị có sẵn

Do kích thước lớn nên TV-303D cũng được trang bị nhiều kết nối hơn hẳn TV-102: máy có thêm khe cắm thẻ nhớ SD và một cổng USB ở cạnh phải, cổng USB 3.0 Slave để kết nối với máy tính, cổng xuất âm thanh quang, cổng xuất hình Y/Pb/Pr và nút bật/tắt thiết bị ở mặt sau. Có thể nói các kết nối của thiết bị này rất đầy đủ và có thể tương thích với phần lớn thiết bị có sẵn trong nhà người dùng, dù là thiết bị mới hay cũ.

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Điều khiển có đầy đủ các nút chỉnh nhanh, tương thích với nhiều ứng dụng

Ngoài các phụ kiện cơ bản như adapter nguồn và điều khiển, nhà sản xuất Dune trang bị nhiều dây kết nối cho TV-303D gồm dây HDMI, dây tín hiệu Analog, dây nối dài đầu hồng ngoại, dây USB 3.0 Slave, dây mạng Ethernet và ba chân cắm cho nguồn.

Nhìn chung TV-303D có thiết kế tốt, đầy đủ các kết nối và phụ kiện cần thiết. Tuy nhiên chất liệu sơn ở ngoài vỏ kim loại của máy hơi dễ xước và bám bẩn.

Giao diện và các dịch vụ

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Giao diện ngoài cùng của đầu phát

Giao diện cơ bản của TV-303D vẫn giống như TV-102, các mục TV, Phim và Âm nhạc được đặt ở ngoài cùng nhưng không dùng được ở Việt Nam. Người dùng chỉ cần quan tâm đến hai mục: Ứng dụng và Nguồn phát.

Các ứng dụng giải trí có sẵn ở đầu phát của Dune

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Các ứng dụng xem phim trực tuyến như Hayhay TV, HD Việt hay Vua HD đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng

Mục Ứng dụng bao gồm các dịch vụ xem phim, nghe nhạc phổ biến như HD Việt, Zing TV, YouTube… Đối với các dịch vụ xem phim nổi tiếng như HD Việt, Hayhay TV thì bạn sẽ phải trả phí để sử dụng, nhưng phần lớn các dịch vụ khác đều miễn phí, bạn chỉ càn trang bị một đường mạng đủ mạnh là có thể sử dụng tốt.

Ở mục Nguồn phát, do TV-303D hỗ trợ một ổ cứng cắm trong nên sẽ có thêm mục Ổ gắn trong. Ổ này có thể truy cập và xem phim giống như ổ cắm ngoài, ngoài ra bạn cũng có thể chuyển phim từ ổ ngoài vào ổ trong để có thể xem bất cứ lúc nào.

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Tính năng lướt web trên đầu phát này có lẽ chỉ để dùng khi quá cần kíp

Tuy có thể lướt web nhưng tính năng này trên đầu phát không có nhiều giá trị, vì tốc độ tải và di chuyển trong trang web khá chậm. Các tính năng mạng xã hội như Facebook, Twitter cũng tương tự như vậy.

Trải nghiệm sử dụng

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Xử lý phim mượt, với nhiều tùy chọn vẫn là điểm mạnh của đầu phát Dune

Khả năng xem phim là điểm mạnh của Dune 303D. Đầu phát này xử lý mượt mà các phim có độ phân giải tới Full HD, các thao tác tua hay nhảy đoạn đều rất nhanh. Ngoài ra, trên điều khiển cũng có nhiều tùy chọn để tiện chỉnh âm thanh, phụ đề khi đang xem phim. Việc bổ sung thẻ nhớ SD và khe gắn ổ cứng 2.5 inch cũng giúp người dùng tiện truy cập, lưu trữ phim, ảnh hơn so với sản phẩm TV-102.

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Đánh giá nhanh đầu phát Dune TV-30 3D

Đối với những phim Blu-ray có dung lượng lớn (hàng chục GB), 303D vẫn xử lý tốt, hỗ trợ âm thanh HD. Tuy nhiên thiết bị của Dune không hỗ trợ hiển thị menu của đĩa Blu-ray, chỉ hỗ trợ menu đối với đĩa DVD. Đáng chú ý, đầu phát này hỗ trợ xử lý phim 3D mượt mà ở các định dạng (hỗ trợ cả dạng đĩa Blu-ray).

Ứng dụng xem trực tuyến như HD Việt có thể điều chỉnh âm thanh, phụ đề tiếng Việt

Chất lượng âm thanh, hình ảnh khi xem trực tuyến cũng được đảm bảo với đường mạng ổn định

Về trải nghiệm xem online, 303D thể hiện tốt với các ứng dụng được cài sẵn. Bạn đọc có thể tham khảo bài đánh giá TV-102 để biết khả năng xem phim online của đầu phát này. Điểm hạn chế của các đầu phát Dune là không sử dụng hệ điều hành Android, nên người dùng không thể tự cài đặt bất cứ dịch vụ gì mình thích; tuy nhiên các dịch vụ có sẵn của Dune cũng đủ đáp ứng nhu cầu.

Kết luận

Mức giá khoảng gần 4 triệu của Dune TV-303D khá cao so với các sản phẩm đầu phát chạy Android phổ biến trên thị trường. Một đầu phát Android ở tầm giá này thường có cấu hình mạnh, nhiều tính năng như chơi Blu-ray full menu, 3D, cài đặt thêm ứng dụng xem bóng đá, học tập… Tuy nhiên khi xét tới nhu cầu giải trí cơ bản như xem phim, nghe nhạc thì đầu phát của Dune lại cho chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt hơn, và khả năng chơi phim cũng mượt hơn. Với những người dùng không thật sự cần tới những tính năng của đầu phát Android, và chỉ cần khả năng xem phim, nghe nhạc tốt thì đầu phát này là một sự lựa chọn hợp lý.

Sản phẩm TV-102 mà VnReview giới thiệu trước đây nghiêng về khả năng giải trí với các dịch vụ online, nhưng khả năng xem offline cũng rất tốt. TV-303D là một bản nâng cấp về khả năng xem offline với những tính năng như xem 3D, hỗ trợ ổ cứng gắn trong và nhiều kết nối… Nếu như không có nhu cầu cao đối với việc xem phim offline thì bạn cũng có thể lựa chọn sản phẩm TV-102 với mức giá rẻ hơn.

Điểm mạnh

+ Khả năng chơi phim tốt, nhiều tùy chọn

+ Hỗ trợ Blu-ray 3D

+ Hỗ trợ cả ổ cứng cắm trong (2.5 inch) và cắm ngoài (USB)

Điểm yếu

+ Khả năng tùy biến về giao diện, ứng dụng kém

+ Giá khá cao

Tuấn Anh

Chủ đề khác