VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop cảm ứng Asus Vivobook S400CA

Cuối tháng 10 vừa qua, Asus chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam loạt laptop cảm ứng mới hay còn gọi là VivoBook Series gồm các đại diện: X202, S400, S500 và S550. VnReview đã có những trải nghiệm thú vị với một trong những chiếc VivoBook này: Asus Vivobook S400CA.

Về cơ bản thì các dòng VivoBook X202, S400, S500 có thiết kế rất giống nhau ngoại trừ kích cỡ màn hình. Cụ thể hơn, dòng máy VivoBook X202E có màn hình 11.6 inch và VivoBook S400 có màn hình 14 inch trong khi VivoBook S500 thì có màn hình 15.6 inch kèm bàn phím số. Mẫu VivoBook S550 thì có hơi khác một chút với thiết kế na ná chiếc máy S46CM chúng tôi đã từng đánh giá và có ổ quang.

Các dòng máy này đều mang những đặc điểm cơ bản của VivoBook Series là có màn hình cảm ứng, tích hợp cài đặt sẵn Windows 8 bản quyền giúp tối ưu khả năng trải nghiệm trực quan cùng những công nghệ độc đáo của Asus như công nghệ Asus SonicMaster, công nghệ lưu trữ đám mây miễn phí 32 GB trong 3 năm, công nghệ khởi động lại sau 2 giây…

Bài viết dưới đây, VnReview sẽ đánh giá sản phẩm Asus VivoBook S400CA với cấu hình chính gồm: chip Intel® Core™ i5 3317U, RAM DDR3 4GB 1600 MHz, màn hình cảm ứng 14.0" 16:9 HD (1366x768) LED Backlight Glare panel, ổ cứng HDD 500GB 5400rpm trong đó có 24GB SSD, webcam độ phân giải HD, tích hợp Windows 8 bản quyền… Chiếc máy này hiện được bán với giá khoảng 17,3 triệu đồng ở nhà phân phối máy tính Vĩnh Xuân. Do chiết khấu, một vài cửa hàng sẽ có giá bán rẻ hơn và chiếc máy này được xem là một trong những mẫu ultrabook màn hình cảm ứng 14 inch có giá tốt nhất hiện nay.

Asus Vivobook S400CA

Thiết kế

Về hình dáng tổng thể, chiếc máy đáp ứng tiêu chuẩn của một Ultrabook thế hệ mới đối với màn hình 14 inch. Khi gập xuống, các cạnh vuông vức với viền trắng nhỏ tạo cảm giác mỏng hơn. Chiều dày của máy chỉ ở khoảng gần 2cm, nghĩa là so với các laptop thông thường chiếc máy này mỏng hơn khoảng 5 – 10 mm. Trọng lượng của máy là gần 1,8 kg, thấp hơn trung bình khoảng 4 – 6 lạng.

Bề mặt máy là một lớp nhôm nguyên khối với tông màu xám đen trung tính cùng những vân xước kẻ dọc nhỏ như những sợi tóc khiến cho chiếc máy trở nên lịch lãm và chắc chắn. Giống như chiếc máy N46VM, bề mặt vỏ của chiếc máy này thường nhìn thấy những khoảng loang lổ do dễ bắt vân tay và khó lau sạch. Nếu tay bạn có nhiều mồ hôi và thậm chí bạn đã dùng giẻ ẩm để lau những vệt bám trên bề mặt này thì nó vẫn để lại những khoảng loang lổ rất lâu mới mờ đi. Vì thế bạn có thể nghĩ đến việc dán nilon cho bề mặt này.

Các cạnh và góc máy hơi vát xuống, bo tròn. Trên mặt vỏ lúc này chỉ có một điểm nhấn là logo Asus bằng kim loại sáng gắn ở chính giữa.

Vỏ máy

Ngoài đặc điềm hỗ trợ cảm ứng, màn hình của chiếc máy này cũng được thiết kế khác lạ hơn với một tấm nền trải rộng hết bề mặt đến tận sát các cạnh máy, khiến cho màn hình trở thành một mặt phẳng liền lạc và rất tiện vệ sinh. Ở những máy khác, màn hình thường nằm thấp xuống một chút so với viền cạnh nên bụi hay bị bám lại ở những điểm viền tiếp xúc, khó lau chùi.

Bề mặt của màn hình khá bóng, gần giống như mặt kính màn hình điện thoại cảm ứng và dễ bám vân tay. Ưu điểm màn hình của chiếc máy này là cảm ứng khá nhạy nên các thao tác như cuộn trang web, xem ứng dụng trở nên dễ dàng. Cũng như bề mặt vỏ máy, bạn cần xem xét có nên dán màn hình chống xước cho máy không bởi khi đã dán màn hình thì cảm ứng sẽ bị ảnh hưởng đôi chút về độ nhạy.

Màn hình

Có vẻ như góc mở của màn hình chiếc máy này (khoảng 140 độ) không được lớn như tôi mong đợi. Với một chiếc laptop màn hình cảm ứng, bạn có xu hướng sử dụng ở nhiều vị trí hơn so với laptop thông thường, ví dụ đặt chéo theo chiều chân co khi ngồi trên giường, trên ghế… lúc này màn hình mở rộng sẽ rất hữu ích trong quá trình sử dụng cảm ứng của bạn.

Giống như nhiều laptop khác, màn hình của S400CA có độ phân giải phổ thông 1366 x 768 px. Màn hình này tỏ ra khá bóng khi ánh sáng trực diện hắt vào, đặc biệt là khi sử dụng ngoài trời. Nói chung góc nhìn và khả năng hiển thị của màn hình ở mức bình thường, không thực sự nổi trội so với những laptop thông thường hiện nay.

Camera ở cạnh viền trên có độ phân giải HD 720p, tôi sử dụng thử thì thấy chất lượng tốt, hình ảnh sáng đẹp, rõ ràng, đáp ứng tốt khi sử dụng hội họp hoặc chat video.

Nối màn hình với phần bên dưới là một thanh thẳng dài làm khớp; xoay. Đặc điểm của khớp xoay này là nhìn có vẻ liền lạc các phần máy với nhau, cảm giác chắc chắn nhưng tôi nghĩ màn hình của máy khá nhẹ, nên nếu thiết kế theo dạng 2 bên có hai khớp xoay nhỏ thì vẫn đủ độ chắc chắn và còn góp phần làm giảm trọng lượng của máy.

Máy có trọng lượng khoảng 1,8 kg

Bàn phím của máy thuộc dạng chiclet thường thấy trên các mẫu laptop Asus với đặc điểm có diện tích bề mặt lớn, khoảng cách giữa các phím rộng khiến cho việc gõ văn bản trong thời gian dài đỡ bị mỏi và nhầm phím. Loại bàn phím này cũng giúp việc vệ sinh bụi bẩn tốt hơn. Tuy nhiên hành trình phím chưa đủ lớn nên khi gõ vẫn bị cảm giác gượng gượng ngón tay và bàn phím trên chiếc máy này không được trang bị đèn nền.

Touchpad của máy có diện tích lớn, có lẽ Asus muốn người sử dụng có nhiều không gian hơn, thoải mái hơn khi sử dụng đa điểm với touchpad. Viền mỏng quanh touchpad bằng kim loại sáng nhìn lóng lánh và bắt mắt. Touchpad có khả năng nhận diện cử chỉ thông minh cùng với hai phím chuột trên đó hoạt động rất nhạy. Tuy nhiên trên một chiếc máy có màn hình cảm ứng thì yếu tố diện tích rộng của touchpad có vẻ không cần thiết lắm so với một laptop màn hình thông thường.

Cả bề mặt chứa bàn phím và touchpad là một miếng nhôm nguyên khối, bàn phím được đặt ngay trên bề mặt này mà không phải là ở khu vực lõm xuống một chút nên hành trình phím không dài là điều dễ hiểu, thiết kế này đã từng hiện diện trên Asus N46VM. Tôi nghĩ Asus thiết kế như vậy là muốn tạo sự đơn giản, trực quan hướng đến phong cách "Sống" thanh lịch của chính bạn dựa trên cảm hứng của từ "Vivo" trong tiếng Latin.

Bàn phím và touchpad

Nút bật/tắt máy là một nút cứng đặt ở góc bên phải phía trên bàn phím. Nút này có đèn sáng báo hiệu khi bật. Ở vị trí đối diện phía bên tay trái là dòng chữ SonicMaster - công nghệ âm thanh Asus được tích hợp trên chiếc laptop này.

Cách bố trí các cổng giao tiếp hay những bóng đèn LED được thay đổi vị trí ngược lại so với nhiều máy trước đây của Asus. Tôi cảm giác hệ thống tản nhiệt bên trong lòng máy cũng được thay đổi như vậy. Cụ thể là các bóng đèn LED báo tình trạng hoạt động ổ cứng, WiFi… thường nằm ở cạnh trước phía bên chiếu nghỉ tay bên trái nay được di chuyển sang phải, các cổng giao tiếp HDMI, VGA, RJ-45, DC-in thường nằm bên cạnh trái nay chuyển sang bên phải…, và khi dùng lâu tôi thấy khu vực chiếu nghỉ tay bên phải có nhiệt độ nóng hơn bên trái, điều mà ở hầu hết các laptop khác là ngược lại.

Hệ thống tản nhiệt của máy mang phong cách lai giữa một bên là dòng ultrabook Zenbook và một bên là các laptop thông thường khác. Giống như ở Zenbook, khe tản nhiệt được đưa lên cạnh bên trên, cạnh bên trái không có khe tản nhiệt nào khiến cho luồng khí nóng không bị đẩy sang cạnh trái mà đẩy ra phía sau máy, xa người dùng. Bên dưới đáy máy cũng có những khe tản nhiệt giống thông thường mà trên Zenbook không có. Chúng tôi sẽ nói nhiều hơn về khả năng tản nhiệt của máy ở phần hiệu năng bên dưới.

RAM 4GB được gắn cứng trong máy không thể tháo rời nhưng vẫn còn một khe RAM nữa để bạn nâng cấp khi cần.

Mặt đáy là một lớp nhựa nguyên khối sần mờ, ở chính giữa phía trên có hai hàng khe thoát nhiệt. Bên dưới gần hai cạnh máy được đặt hai chiếc loa phát giống như bố trí trên Asus Zenbook Prime UX21A.

Cạnh bên trái có lỗ móc khóa Kensington, 2 cổng USB 2.0, giắc combo mic + headphone và khe đọc thẻ SD.

Các cổng giao tiếp ở cạnh trái

Cạnh bên phải lần lượt là giắc cắm điện nguồn, cổng RJ-45, cổng VGA, HDMI, và một cổng USB3.0

Các cổng giao tiếp ở cạnh phải

Khe đọc thẻ được đưa sang cạnh bên nên cạnh trước giờ đây trống trơn, chỉ có vài đèn LED ở phía bên phải.

Cạnh trước

Cạnh sau nếu ở trạng thái gập màn hình xuống thì sẽ trống trơn, chỉ thấy phần gáy kết nối hai phần trên dưới. Khi màn hình được mở lên thì sẽ lộ ra chút khoảng trống để lộ hàng khe thoát nhiệt ở cạnh này đẩy không khí nóng ra ngoài trong quá trình sử dụng.

Cạnh sau

Phụ kiện và bảo hành

Theo qui định của hãng Asus, VivoBook S400CA sẽ được bảo hành chính hãng trong thời gian 2 năm. Phụ kiện đi kèm máy chỉ gồm pin, sạc và sách hướng dẫn sử dụng. Pin sạc của chiếc máy này được thiết kế thành hình vuông nên nhìn có vẻ gọn gàng nhỏ nhắn.

Tính năng và tiện ích

Tính năng nổi bật là máy có màn hình cảm ứng nhạy kết hợp với Win 8 bản quyền cài sẵn giúp việc trải nghiệm trở nên thú vị.

Máy được cài đặt sẵn tiện ích Asus VivoBook (đang ở dạng thử nghiệm) – tiện ích này cho phép thiết lập nhanh các điều chỉnh hệ thống, chế độ chơi nhạc, điều chỉnh các chế độ tiết kiệm pin, điều chỉnh âm lượng, độ sáng màn hình cũng như các thông tin về khả năng lưu trữ của chiếc máy.

Trong chế độ chơi nhạc bạn có thể lựa chọn chế độ nghe nhạc hoặc chế độ xem phim hoặc chế độ ghi âm, chế độ chơi game… tùy vào hoàn cảnh sử dụng.

Ứng dụng cài sẵn FreshPaint cho phép vẽ bằng cảm ứng với các công cụ có sẵn.

Bàn di chuột có khả năng nhận diện cử chỉ thông minh, hạn chế những thao tác không đúng. Máy đồng thời cũng được tích hợp chức năng instant-on giúp sẵn sàng làm việc chỉ trong vòng 2s từ chế độ ngủ đông.

Hiệu năng

Điều kiện test: Chúng tôi tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt kết nối internet, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Performance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test. Bài test nào có những điều kiện riêng thì chúng tôi sẽ ghi rõ trong phần test điều kiện đó.

Chương trình 3DMark Vantage đánh giá khả năng đồ họa game 3D của chiếc máy này với số điểm 2641. Nếu so với chiếc Asus S46CM có giá tiền và cấu hình tương đương thì chiếc máy này có điểm thấp hơn nhiều so với con số 4752 (lưu ý là chiếc máy này có card đồ họa rời 2 GB). Nếu căn cứ vào số điểm thì đây là điểm số trung bình của một chiếc laptop với cấu hình như vậy, tương đương với số điểm 2519 của chiếc ultrabook Sony Vaio T11.

Với chương trình 3DMark 06 máy được 4168 điểm, Asus S46 được 8735 điểm và Sony Vaio T11 được 3890 điểm

Đánh giá khả năng xử lý của CPU và thử đồ họa OpenGL theo thời gian thực bằng chương trình Cinebench 11.5, Asus VivoBook S400CA được 12,34 khung hình/giây và CPU đạt 2,39 điểm. Trong khi đó số liệu tương ứng trên Asus S46CM là 28,39 khung hình/giây; CPU 2.40 điểm và Sony là 11,21 khung hình/giây; CPU 2,42 điểm.

Qua chương trình đánh giá hiệu suất tổng thể PassMark Performance 7, VivoBook S400CA đạt 1208.2 điểm, Asus S46CM đạt 1395.9 điểm và Sony Vaio T11 đạt 1105.8 điểm.

Với chương trình StreetFighter IV Benchmark, VivoBook S400CA được 8126 điểm, trung bình 38.02 khung hình/giây và chương trình này xếp ở rank D với khuyến cáo "Chiếc máy này có thể chơi được game StreetFighter IV tuy nhiên có thể gặp một vài hiện tượng xử lý không mượt mà". Còn Asus S46CM được 9934 điểm, trung bình 59,82 khung hình/giây xếp rank A trong khi Sony T11 ở Rank D với điểm số 7747, trung bình 33,46 khung hình/giây.

Kiểm nghiệm tốc độ đọc/ghi ổ cứng qua chương trình CrystalDiskMark, tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên của máy là 110,7/100,1 MB/s. Asus S46CM là 133,7/87,35 MB/s và Sony T11 thì kết quả là 98,73/91,89 MB/s. Kết quả đọc ghi của VivoBook S400CA nhanh hơn một chút so với trung bình các laptop thông thường.

Test pin

Máy sử dụng pin Li-ion 6-cell dung lượng 4400mAh. Thử nghiệm chạy liên tục một bộ phim HD 720p từ lúc pin sạc đầy đến khi còn 5% tắt máy đo được 3 tiếng 40 phút. Thời gian như vậy là khá tốt, nếu sử dụng công việc thông thường thì sẽ đạt không dưới 5 tiếng. Thời gian sạc pin của máy cũng tốt chỉ với 1 tiếng 30 phút là đầy.

Nhiệt độ

Khả năng tản nhiệt và độ ồn của chiếc máy này là rất tốt. Khi cho chạy chương trình StressMyPC trong 30p, CPU luôn chạy ở khoảng 47% công suất, nhiệt độ trong máy đo được bằng Hwmonitor luôn dao động trong khoảng 54 độ, ở chế độ chạy bình thường là khoảng 34 độ, nghĩa là tương đối mát mẻ. Nhiệt độ khu vực chiếu nghỉ tay cũng rất mát mẻ, phần bên phải nóng hơn bên trái một chút, khác so với nhiều máy.

Trong môi trường nhiệt độ test tương đương nhau, tôi thấy thực tế sử dụng chiếc máy này còn mát mẻ hơn một chiếc máy khá mát mẻ mà tôi mới đánh giá là Acer Aspire One 756. VivoBook S400CA hoạt động êm ái ngay cả khi chạy tác vụ nặng.

Âm thanh và giải trí

Bố trí cổng phát âm thanh của máy rất giống trên Asus S46CM, hai chiếc loa ngoài được đặt gần hai bên cạnh máy và nằm ở mặt đáy của máy. Âm thanh khi được bật sẽ cộng hưởng với bề mặt tạo ra âm vực trầm bổng khác nhau tùy vào chất liệu bề mặt tiếp xúc. Nói chung, âm thanh của máy đủ độ lớn khi sử dụng trong phòng khoảng 20m2, chất lượng âm thanh cũng ở mức khá với khả năng phát ra những âm tiết rõ ràng. Nếu bass nhiều hơn nữa thì sẽ tốt hơn.

Máy được trang bị công nghệ âm thanh Asus SonicMaster

Chiếc máy này tôi không trải nghiệm nhiều game, nhưng tôi cho rằng với chip xử lý và cấu hình đi kèm của máy thì các loại game đòi hỏi đồ họa thông thường như Võ lâm, MU, HalfLife, Đế chế… máy đều có thể xử lý tốt, thậm chí là những game 3D đòi hỏi cấu hình đồ họa tốt hơn như Fifa 13. Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng màn hình để giải trí những game thiên về cảm ứng, ví dụ như Angry Birds, Ninja Fruit (chém hoa quả)  – những game cảm ứng nổi tiếng trên điện thoại và có cả trên PC. Tôi cài và thử chơi game này thấy màn hình cảm ứng cũng như hoạt động chơi game là rất ổn.

Kết luận

Nếu bạn cảm thấy "không tiện" khi sử dụng máy tính vào buổi tối khi mọi người đang ngủ, hoặc đơn giản là muốn sử dụng êm ái và thoải mái hơn thì màn hình cảm ứng đóng một vai trò quan trọng vào lúc này. Là một trong những mẫu laptop đầu tiên tích hợp màn hình cảm ứng kết hợp với Windows 8 bản quyền, cộng với thiết kế của máy có sự tinh tế và chắc chắn cùng một mức giá cạnh tranh giúp cho Asus VivoBook S400CA xứng đáng đứng trong shoppinglist của bạn mùa Noel này.

Tùng Anh

Chủ đề khác