VnReview
Hà Nội

Nghỉ chơi với Qualcomm, Apple đang thiết kế iPhone và iPad sử dụng chip Intel và MediaTek

Cuộc chiến pháp lý giữa hai gã khổng lồ tiếp tục leo thang, và Apple đã quyết định "nghỉ chơi" với Qualcomm, thiết kế các mẫu iPhone và iPad sẽ ra mắt trong năm tới sử dụng chip Intel và MediaTek.

>;Apple chính thức đệ đơn kiện Qualcomm

> Qualcomm kiện Apple, muốn cấm bán iPhone tại Trung Quốc

Theo 9to5mac, sau khi bị Apple khởi kiện vào đầu năm nay, Qualcomm đã đáp trả bằng cách ngừng chia sẻ các phần mềm chuyên dụng để kiểm tra chip, đồng thời cũng kịch liệt phản đối việc thử nghiệm các con chip của mình trên các thiết bị iPhone và iPad thử nghiệm của "Quả táo". Chính vì việc này, Apple đã lên kế hoạch "nghỉ chơi" với Qualcomm và bắt tay vào thiết kế các thiết bị mới sử dụng chip từ Intel và MediaTek. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết, kế hoạch này của Apple vẫn có thể thay đổi nếu vụ kiện giữa họ với Qualcomm đi theo hướng tích cực, bởi kế hoạch này vẫn còn đang ở giai đoạn rất sớm, và việc thay đổi chip có thể diễn ra khá muộn, khoảng vào tháng 6 năm sau, tức là 3 tháng trước khi iPhone mới ra mắt.

Bên cạnh Intel vốn đã cung cấp một số con chip modem cho Apple từ hơn một năm nay, lý do chính mà Apple muốn liên kết với MediaTek là bởi họ muốn hai đối tác chủ chốt cung ứng linh kiện iPhone giúp đỡ trong việc thương thuyết bản quyền.

Việc Apple không sử dụng chip modem của Qualcomm nữa sẽ là một thay đổi rất lớn. Từ iPhone 7 trở về trước, các thiết bị iPhone và iPad của Apple đều bị lệ thuộc mạnh vào chip của Qualcomm. Chỉ từ iPhone 7 trở về sau, Apple mới bắt đầu chuyển sang sử dụng chip modem của Intel trên một số dòng máy của mình.

CEO Apple là Tim Cook đã từng bày tỏ mong muốn hoà giải thay vì phải dài hơi chiến đấu với Qualcomm, tuy nhiên ông vẫn trông chờ vụ việc sẽ được toà án giải quyết một cách rốt ráo.

Vụ việc không mấy hay ho giữa Qualcomm và Apple bắt đầu từ hồi đầu năm nay, khi Qualcomm bị FTC cáo buộc ép Apple mua chip băng tần với mức giá cao hơn so với thị trường. Apple sau đó đã kiện Qualcomm ra toà với mức bồi thường 1 tỷ USD. Về phía Qualcomm, hãng này cũng "không vừa" khi tìm cách cấm nhập khẩu iPhone vào Mỹ, đồng thời ngăn việc Apple bán và lắp ráp iPhone tại Trung Quốc.

Tấn Minh

Chủ đề khác